Lý do hải sản được đưa vào danh sách siêu thực phẩm 

(VOH) – Một số loại hải sản được đưa vào danh sách các siêu thực phẩm vì nó chứa nguồn dinh dưỡng quan trọng giữ cho xương và răng khỏe mạnh. Chuyên gia dinh dưỡng Juliette Kellow giải thích vì sao ăn hải sản là chìa khóa để duy trì sức khỏe tốt.

(Ảnh minh họa: Getty Images)

Cua

Không xuất hiện thường xuyên trong thực đơn của nhưng protein và các chất dinh dưỡng từ cua rất tốt cho sức khỏe. 

Đặc biệt, thịt cua có canxi, chất quan trọng cho sự phát triển của xương và cũng chứa sắt để làm cho các tế bào hồng cầu và ngăn ngừa mệt mỏi. 

Cả thịt cua màu nâu và trắng chứa đồng - khoáng chất giúp giữ cho hệ thống miễn dịch của chúng ta làm việc hiệu quả. Chỉ 140 gam cua thịt trắng cung cấp đủ lượng cần thiết và cua thịt nâu thậm chí chứa nhiều khoáng chất hơn.

Cả hai cũng chứa kẽm - chất dinh dưỡng rất quan trọng đối với khả năng sinh sản, cũng như selen - một chất chống oxy hóa và giúp bảo vệ các tế bào khỏi bị hư hại.  Thêm nữa, cả hai loại thịt cua có chứa một loạt các vitamin B, vitamin E, mangan, phốt pho và iốt. Thịt cua màu nâu còn cung cấp cho chúng ta một lượng lớn omega-3.  

Trai

Trai được phổ biến rộng rãi tại các chợ, siêu thị - còn sống hoặc đông lạnh, món ăn dễ chế biến từ trai sẽ cung cấp dinh dưỡng toàn diện. 

Chúng giàu kẽm, selen và sắt - 140 gam thịt trai (khoảng 20 con trai) mỗi ngày cung cấp 1/2 nhu cầu kẽm, hơn 1.5 lần lượng selen chống oxy hóa cần thiết và 1/3 nhu cầu sắt của cơ thể. Theo thống kê, có 23% phụ nữ từ 19-64 tuổi thiếu chất dinh dưỡng này và có nguy cơ thiếu máu do thiếu chất sắt. Điều này khiến thịt trai trở thành một lựa chọn tuyệt vời.

Bên cạnh đó, thịt trai cung cấp vitamin B2 và B12, phốt pho, đồng, iốt và omega-3.

Cá chẽm

Cá chẽm là cá thịt trắng nhưng thực sự chứa nhiều omega-3, sự lựa chọn tuyệt vời để đưa vào thực đơn. 

Cá chẽm giàu phốt pho và selen, đặc biệt là kali - một khẩu phần 140 gam cá chẽm nướng cho chúng ta nhiều hơn 1/4 nhu cầu kali hàng ngày của cơ thể.

Điều đặc biệt, cá chẽm chứa nguồn vitamin B1 tuyệt vời mà các loài cá khác chứa không đáng kể.  Vitamin B1 cũng có vai trò quan trọng với hệ thần kinh và giúp cho trái tim hoạt động ổn định. 

Cá mòi

Dầu cá mòi từng được biết đến có chứa nhiều chất béo omega-3, giữ cho trái tim khỏe mạnh nhưng đó không phải là lợi ích duy nhất. 

Cá mòi (Ảnh minh họa: Getty Images)

Cá mòi cũng rất giàu vitamin D, giúp giữ cho xương và răng khỏe mạnh, rất cần thiết cho cơ bắp và giữ cho hệ miễn dịch hoạt động tốt. 

Đề xuất mới từ Ủy ban Tư vấn Khoa học về Dinh dưỡng (SACN) đề nghị chúng tôi có 10 microgram vitamin D mỗi ngày và đó là một thách thức bởi vì nó không được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm. May mắn thay, các loài cá béo như cá mòi là số ít thực phẩm giàu vitamin D - một khẩu phần 140 gam cá mòi nướng cung cấp 71% nhu cầu vitamin D hàng ngày của chúng ta. 

Cá mòi cũng cung cấp nhiều vitamin B, kali, phốt pho, selen và iốt. 

Cá trích

Một khẩu phần 140 gam cá trích, cung cấp nhiều hơn 2 lần lượng vitamin D cần thiết.

Cá trích cũng cung cấp phốt pho - một chất dinh dưỡng cần thiết cho xương khỏe mạnh, cùng kali, selen, iốt, và béo omega-3 tốt cho não bộ, tim mạch và mắt. 

Đặc biệt cá trích bổ sung vitamin B6, giúp điều hòa các hormone khác nhau trong cơ thể. 

Tôm hùm

Tôm hùm rất giàu bộ ba chất chống oxy hóa là đồng, selen và vitamin E. 

(Ảnh minh họa: Getty Images)

Chất chống oxy hóa giúp giảm các gốc tự do gây tổn hại tế bào và có khả năng đẩy cơ thể tới các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh tim và ung thư. 

Thêm vào đó, tôm hùm cũng bổ sung iốt, phốt pho, canxi và vitamin B3 và B12 vào khẩu phần hàng ngày của chúng ta. 

Cá chim

Giống như hầu hết các loài cá trắng, nó rất ít chất béo và là một sự lựa chọn tuyệt vời nếu chúng ta muốn kiểm soát cân nặng cơ thể - một khẩu phần 140 gam cá chim nướng chỉ có 139 calo. 

Thịt cá chim cung cấp phốt pho, selen, iốt và nhiều vitamin B.

Cá chim là đặc biệt phong phú biotin được biết tới là vitamin B7 hay vitamin H, giúp giữ cho mái tóc và làn da khỏe mạnh. 

Cá tuyết

Đó là một trong những sự lựa chọn phổ biến hơn giúp cơ thể có đủ vitamin B3, B6 và B12, rất quan trọng đối với một hệ thần kinh khỏe mạnh và tinh thần ổn định. 

Cá tuyết cũng cung cấp kali, phốt pho và selenium, nhưng nó đặc biệt giàu iốt. 

Khoáng chất này giúp điều hòa hoạt động tuyến giáp (kiểm soát sự trao đổi chất) rất quan trọng để giúp trẻ em phát triển bình thường. 

Một khẩu phần 140 gam của cá tuyết nướng cung cấp gần gấp 4 lần nhu cầu iốt hàng ngày của cơ thể. 

Cá tuyết đen

Cá tuyết đen thuộc loại cá thịt trắng, chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin B, kali, phốt pho, selen, iốt và lượng nhỏ omega-3. 

Cũng giống như tất cả loài cá, nó là một nguồn tuyệt vời của protein, quan trọng trong việc duy trì cơ bắp.