Mật ong tốt cho sức khỏe hơn đường?

(VOH) - Mật ong - được xem như là "mật hoa của các vị thần"- vị ngọt "tự nhiên" hơn đường nhưng dinh dưỡng không cao. Đó là lý do nhiều chuyên gia khuyên những người muốn giảm cân nên sử dụng mật ong thay cho đường.

Tùy theo sở thích ăn uống mà mỗi người dùng mật ong hoặc đường trong khẩu phần hàng ngày. Tuy nhiên, dưới đây là một số sự khác biệt giữa đường và mật ong để cân nhắc trước khi lựa chọn.

Dùng mật ong có tốt hơn đường hay không còn tùy thuộc vào thể trạng của người dùng

Mật ong chứa ít “đường” hơn

Trong khi đường trắng chứa 100% sucrose thì mật ong chứa khoảng từ 75% sucrose (trong đó một nửa là đường glucose và một nửa là fructose – tỷ lệ này có thể thay đổi tùy thuộc vào nguồn gốc của mật hoa). Phần còn lại 20 - 25 % mật ong là nước, một lượng nhỏ chất đạm, chất béo và chất xơ. Điều này giải thích tại sao mật ong chứa ít “đường” hoặc kilojoules/calories (kJ/Cals) hơn so với đường trắng khi so sánh cùng trọng lượng.

Chẳng hạn, 100g đường trắng có chứa 1700 kJ/406Cals trong khi 100g mật ong chỉ có 1400kJ/334Cals.

Mật ong chứa nhiều hoạt chất tự nhiên hơn

Mật ong có chứa một lượng nhỏ sáp, acid thực vật, sắc tố thực vật và các loại dầu dễ bay hơi-có khả năng chống oxy hóa và tính kháng khuẩn. Rất ít phân tích thành phần của mật ong được thực hiện nhưng chắc rằng các chất từ thiên nhiên sẽ được quan tâm rất lớn trong tương lai. 

Mật ong có chứa vitamin B và các khoáng chất nhưng lượng rất nhỏ và không đáng kể về mặt dinh dưỡng.

Về chỉ số đường huyết, mật ong pha trộn có chỉ số đường huyết GI từ 45 – 64, thấp hơn so với đường trắng hoặc đường nâu - có GI là 65. Các GI thay đổi theo mức độ fructose, càng nhiều fructose thì GI càng thấp.

Mật ong có chỉ số GI thấp hơn, có ít tác dụng liên quan đến nồng độ đường trong máu và insulin có nghĩa là bệnh nhân tiểu đường có thể sử dụng. Điều này thường được đề xuất bởi các nhà nghiên cứu nhưng mới thử nghiệm mô hình nhỏ.

Mật ong nặng hơn

Ít người trong chúng ăn mật ong theo trọng lượng, thường dùng một muỗng cà phê hoặc muỗng canh để đong. Tuy nhiên, mật ong đặc hơn - 1 muỗng canh mật ong nặng 28g, trong khi một muỗng đường nặng chỉ 16g. Vì vậy, nếu thay một muỗng đường bằng một muỗng canh mật ong thì bạn đang tiêu thụ nhiều calo hơn.

Mật ong là chất làm ngọt tự nhiên hấp dẫn nhưng cũng giống như khác như rỉ đường và syrup thực vật khác, nó phải được quy ra một công thức đong cụ thể, phù hợp cho các chế độ ăn uống giảm cân hay cho bất cứ ai bị bệnh tiểu đường.

Mật ong ít xuất hiện trong thực phẩm so với đường

Mật ong là thành phần yêu thích trong thực phẩm như bánh mật ong, nước sốt, ngũ cốc ăn sáng, hạt mật ong bọc, sữa chua và dăm bông. Đây cũng là chất ngọt truyền thống hàng ngàn năm (người Do Thái mừng năm mới Rosh Hashanah bằng bánh mật ong), rất lâu trước khi con người khám phá ra cách tinh luyện đường từ mía hoặc củ cải.

Dù là sản phẩm tự nhiên cung cấp đường nhưng mật ong không được sử dụng nhiều như đường trắng, thay vào đó mật ong đường dùng như một loại thuốc an toàn và xuất hiện trong nhiều công thức chữa bệnh truyền thống.

Ví dụ:

Một ly nước ấm với chanh và mật ong được sử dụng để dịu đau họng (các nhà nghiên cứu nghĩ rằng hành vi mật ong là một chất khử trùng nhẹ cho miệng và cổ họng).

Đặc tính kháng khuẩn của mật ong đã được biết đến trong hơn 80 năm và có rất nhiều báo cáo cho biết mật ong có tác dụng với các vết thương nhỏ, loét da và bỏng.

Không ít người dùng mật ong như một cách chữa bệnh hen suyễn hay là loại thuốc bổ chống cảm lạnh, viêm khớp, thiếu máu hoặc tim mạch. 

Tóm lại, mật ong và đường đều có những giá trị dinh dưỡng nhất định. Tùy tình hình sức khỏe và thể trạng, người dùng có thể chọn 1 trong 2 loại.

Chẳng hạn, người tiểu đường có thể thay thế đường bằng mật ong, trong khi trẻ sơ sinh tuyệt đối không được ăn mật ong… Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng khuyến cáo, do cả đường/mật ong đều rất ngọt nên việc tiêu thụ quá mức mỗi ngày sẽ trở thành mối hiểm họa lớn cho sức khỏe.

Mật ong tự nhiên và mật ong tiệt trùng

Hầu hết các loại mật ong trong siêu thị đã được tiệt trùng, sau đó được lọc, đóng gói, đảm bảo chất lượng và hấp dẫn hơn trên kệ. Nhưng bước thanh trùng này cũng giết chết các tế bào nấm men trong mật ong và ngăn chặn các mật ong từ quá trình lên men và làm chậm tốc độ kết tinh.

Nhiều người tin rằng mật ong tự nhiên nguyên chất - có đốm sáng của phấn hoa ong, mảnh vỡ tổ ong, sáp ong và cánh ong - bổ dưỡng nhưng thực sự chưa có bằng chứng nào nói rằng mật ong nguyên chất tốt hơn mật ong tiệt trùng.