Máu báo thai là gì? Cách phân biệt máu báo thai và ngày ‘đèn đỏ’

( VOH ) - Máu báo thai thường xuất hiện khi phôi thai vừa bám vào trong tử cung, tuy nhiên, nhiều chị em thường hay nhầm lẫn máu báo thai với hiện tượng kinh nguyệt.

Máu báo thai là một trong những dấu hiệu nhận biết mang thai ở phụ nữ, hiện tượng này khác với ngày ‘đèn đỏ’. Tuy nhiên, với những chị em mang thai lần đầu tiên thì rất dễ nhầm lẫn, vậy máu báo thai xuất hiện khi nào và làm sao để nhận biết?

1. Máu báo thai là gì?

Máu báo thai là hiện tượng bình thường, xuất hiện khi phôi thai đã bám vào thành tử cung, thực hiện việc làm tổ tại buồng tử cung. Trong quá trình làm tổ, niêm mạc tử cung bị phôi thai làm tổn thương và gây ra hiện tượng xuất huyết, hay còn gọi là máu báo thai.

Thông thường, máu báo thai sẽ có sau khi trứng đã được thụ tinh thành công khoảng 8 – 12 ngày hoặc vào khoảng ngày thứ 2 – 7 trước khi chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu. Máu báo thai sẽ không xuất hiện ngay sau khi thụ tinh vì cần phải tốn một khoảng thời gian để phôi thai di chuyển và bám vào thành tử cung.

2. Máu báo thai có màu gì? Mùi gì? Và đau bụng không?

Khi có máu báo thai, cơ thể phụ nữ có thể bị đau bụng nhẹ (sẽ hết ngay trong thời gian ngắn) và xuất hiện một vài đốm máu màu hồng hoặc màu nâu trên quần lót. Tuy nhiên không phải ai cũng đều gặp phải triệu chứng này.

Máu báo thai cũng sẽ đi kèm với một chút dịch nhầy màu trắng và không có mùi. Trong những trường hợp máu báo thai có mùi là do bị viêm phụ khoa.

mau-bao-thai-la-gi-cach-phan-biet-mau-bao-thai-va-ngay-den-do-voh

Phần lớn hiện tượng ra máu báo thai không phải là tình trạng nguy hiểm (Nguồn: Internet)

Và phần lớn các trường hợp ra máu báo thai không phải là tình trạng nguy hiểm nên không cần phải can thiệp bằng thuốc hay bất kỳ biện pháp y khoa nào.

Tuy nhiên, nếu bạn đang có thai nhưng lại thấy máu có kèm theo đau quặn bụng và ra nhiều hơn so với mức bình thường của kinh nguyệt thì có thể đây là dấu hiệu nguy hiểm và nguyên nhân có thể là do:

2.1 Quan hệ trong lúc mang thai

Khi mang thai, lưu lượng máu đổ về cổ tử cung và âm đạo tăng đáng kể, các mao mạch cũng xuất hiện nhiều hơn để dẫn máu đến đây. Các mao mạch nhỏ này rất dễ vỡ nếu bị tác động mạnh.

Ngoài ra, khi mang thai cổ tử cung mẹ bầu mềm hơn, dễ bị kích thích và đạt khoái cảm. Khiến các polyp có thể vỡ ra, gây tình trạng chảy máu sau quan hệ ở phụ nữ mang thai.

2.2 Mang thai ngoài tử cung

Tình trạng thai ngoài tử cung có thể khiến cho phụ nữ trong lúc mang thai gặp phải tình trạng chảy máu kèm theo hiện tượng đau và chuột rút.

2.3 Sảy thai tự nhiên

Có khoảng 15% phụ nữ có nguy cơ bị sảy thai trong vài tháng đầu tiên của thai kỳ. Dấu hiệu của sảy thai tự nhiên thường thấy nhất là bị chảy máu âm đạo và đau bụng sau đó.

Bác sĩ lưu ý rằng, khi phát hiện những dấu hiệu này, các mẹ bầu cần phải đi khám bác sĩ ngay lập tức để tránh gây nguy hiểm cho sức khỏe.

3. Máu báo thai khác máu kinh như thế nào?

Những phụ nữ thường xuyên theo dõi chu kỳ kinh nguyệt sẽ có thể phân biệt máu báo thai và máu kinh nguyệt. Tuy nhiên, nếu bạn muốn phân biệt chắc chắn đây là máu báo thai hay máu ngày ‘đèn đỏ’ thì có thể dựa vào 3 yếu tố sau đây:

 

Máu báo thai

Máu báo kinh nguyệt

Dấu hiệu nhận biết

Ngoài xuất hiện những đốm máu, còn có các dấu hiệu đặc trưng khác: thèm ăn, thèm ngủ, đau tức ngực, chậm kinh...

Đau bụng, đau đầu, nhức mỏi toàn thân. Ngoài ra, một số phụ nữ có thể bị rong kinh, rong huyết trước kỳ kinh 1 – 2 ngày.

Màu sắc

Xuất hiện từng giọt máu, có màu phớt hồng hoặc màu nâu đỏ.

Khi thai nhi được 3 – 4 tuần tuổi mới xuất hiện máu báo thai.

Máu kinh nguyệt có màu đỏ sậm, nhầy và có thể xuất hiện mẩu vụn nhỏ niêm mạc tử cung.

Máu chảy từ 3 – 5 ngày, sau đó ít dần và hết.

Triệu chứng đi kèm

Nếu thấy máu màu đỏ tươi kèm đau bụng, sốt cao hãy nhanh chóng đến gặp bác sĩ, vì có thể là dấu hiệu sảy thai, thai ngoài tử cung...

Thường bị mệt mỏi, khó chịu trong 1 – 2 ngày đầu.

Nếu phát hiện trên quần lót có những đốm máu và bạn không chắc đây là máu báo thai hay kỳ kinh nguyệt thì bạn có thể sử dụng que thử thai hoặc đến trực tiếp tại các cơ sở y tế để được thăm khám chính xác.

Máu báo thai ở mỗi phụ nữ khác nhau nên khó có thể cho ra được con số chính xác rằng máu báo thai kéo dài bao nhiêu ngày. Tuy nhiên, đa số các trường hợp phụ nữ thường thấy máu báo thai xuất hiện trong vài giờ và một số trường trường hợp nặng có thể kéo dài đến 2 ngày.

Máu báo thai là một dấu hiệu phổ biến của một thai kỳ khỏe mạnh, tuy nhiên, việc chảy máu quá nhiều là điều không bình thường và cần đi thăm khám bác sĩ chuyên khoa để có kết quả chính xác nhất.