Máy sấy tay công cộng phun lượng lớn vi khuẩn có hại lên da!

(VOH) - Máy sấy tay được đặt trong nhà vệ sinh không chỉ phun ra khí nóng làm khô tay, mà còn giải phóng một lượng lớn vi khuẩn cực lớn lên tay người dùng.

Đây là kết quả nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí khoa học Applied and Environmental Microbiology Journal. Nghiên cứu được xây dựng từ kết quả phân tích vi sinh tại 36 phòng tắm, nhà vệ sinh của Đại học Connecticut (Mỹ).

Theo TTO, nghiên cứu cho thấy máy hong khô tay trong nhà vệ sinh công cộng đã bị tấn công bởi vi khuẩn lây nhiễm. Khi xả nước toilet, các hạt lơ lửng trong chất thải một phần bay vào không khí. Lúc có người khởi động, máy hong khô tay hút các hạt đó vào, thổi ngược lại, phủ đầy lên tay người, mang theo vi khuẩn bắn ra xung quanh.

Các nhà nghiên cứu dùng đĩa sạch để thu thập những thứ phóng ra từ mỗi chiếc máy sấy tay, sau đó đem đi phân tích. Kết quả cho thấy, trên các đĩa đều chứa lượng lớn sinh vật độc hại và cả phân, dù tất cả các máy sấy đều trang bị bộ lọc khí hiện đại.

Nếu đặt tay dưới máy sấy tay trong vòng 30 giây thì sẽ có khoảng 18-60 chủng loại vi khuẩn khác nhau đọng lại, trong đó nhiều loại vi khuẩn được xác định là mang mầm bệnh.

Máy sấy tay, vi khuẩn có hại, nhà vệ sinh công cộng, mầm bệnh

Sấy tay bằng máy làm tăng sự lây lan của các tác nhân gây bệnh trong nhà vệ sinh lên đến 1.300 lần so với lau khô tay bằng khăn giấy. (Ảnh: independent)

Năm 2014, một nghiên cứu khác cho thấy, máy sấy tay ở các nhà vệ sinh công cộng có khả thể lan truyền nhiều vi khuẩn hơn là giấy vệ sinh. Ngoài ra, vi khuẩn trong không khí xung quanh máy sấy tay tồn tại trong thời gian dài hơn. Cụ thể, 48% số vi khuẩn được phát hiện trong vòng 5 phút sau khi sử dụng, và sau tận 15 phút thì vẫn phát hiện thấy vi khuẩn.

Một nghiên cứu khác thì chỉ ra rằng, với tốc độ gió lên đến 134m/s, các máy sấy có thể thổi virus xa tới phạm vi 3 mét và phân tán dễ dàng hơn 190 lần so với sử dụng khăn giấy. Những vi khuẩn này cuối cùng bám vào phần mặt đối với trẻ em, và bắn vào bụng và ngực người lớn.

Do đó, lời khuyên các nhà khoa học đưa ra là, sau khi rửa tay trong nhà vệ sinh, phòng tắm công công cộng, tốt nhất là nên lau khô tay bằng khăn giấy thay vì sấy tay bằng máy.