Mẹo giúp bạn có được giấc ngủ ngon, không lo ngáy ngủ

Có khoảng 90 triệu người lớn tuổi tại Mỹ bị ngáy ngủ và khoảng 37 triệu người thường xuyên ngáy ngủ. Việc này gây rất nhiều phiền toái cho người xung quanh và làm cho nhiều người cảm thấy xấu hổ.

Ngủ ngáy là tật phát ra âm thanh qua đường thở khi ngủ, do không khí được đưa đến sau họng và phải đi qua một đoạn hẹp, tạo ra một áp lực âm. Tình trạng ngủ ngáy thường gặp ở những người thừa cân, béo phì, người cơ bắp phát triển mạnh và người hay sử dụng rượu bia. Khi các chất kích thích đi vào cơ thể sẽ khiến các cơ quan trong họng bị lỏng lẻo, dẫn đến tình trạng ngáy ngủ.

Theo chi sẻ từ Lương y Bùi Hồng Minh, Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội, trong y học cổ truyền, nguyên nhân của ngủ ngáy là do sự bế tắc của đường hô hấp trên bởi dị ứng, amidan quá to, viêm mũi, viêm họng.

meo-giup-ban-co-duoc-giac-ngu-ngon-khong-lo-ngay-ngu-VOH

Hiện tượng ngủ ngáy là do sự bế tắc của đường hô hấp trên bởi nhiều nguyên nhân (Nguồn: Internet)

Khi ngáy ngủ, các phần mềm và niêm mạc của cuống họng làm nghẹt khí quản, làm cho hai lá phổi và não bị thiếu dưỡng khí, từ đó giấc ngủ hay bị ngắt quãng, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến ngạt thở. Một vài trường hợp có thể dẫn đến nguy cơ tăng huyết áp, suy giảm khả năng tình dục, nhồi máu cơ tim.

Lương y Bùi Hồng Minh cho biết, có nhiều người điều trị chứng ngủ ngáy bằng cách dân gian như uống nước ấm hoặc uống trà nóng trước khi đi ngủ để làm ấm cổ họng, hạn chế tình trạng ngủ ngáy. Một số khác sử dụng mật ong để làm mềm trong cổ họng, kháng khuẩn, làm thông thoáng đường hô hấp, điều trị ngủ ngáy. 

Ngoài ra, châm cứu cũng là phương pháp chữa ngủ ngáy trong đông y được khá nhiều người áp dụng. Một vài vị trí châm cứu trên mặt như huyệt toàn trúc (phần ngay dưới lông mày), huyệt hinh dương (hai bên cánh mũi) có thể giảm áp lực của các xoang mũi, nguyên nhân chính gây ngáy.

meo-giup-ban-co-duoc-giac-ngu-ngon-khong-lo-ngay-ngu-1-VOH

Một số bài thuốc đông y có thể giúp điều trị chứng ngáy ngủ (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, có một số bài thuốc có thể điều trị bệnh ngáy ngủ như sau:

Bài thuốc 1: Cát cánh 10 g, huyền sâm 12 g, đan sâm 10 g, cam thảo 4 g, táo 3 quả, mạch môn 12 g, đẳng sâm 12 g, hoàng kỳ 12 g.

Bài thuốc 2: Ké đầu ngựa 12 g, kinh giới 12 g, cất cánh 16 g, hoàng kỳ 12 g, bạch chuột 8 g, phòng phong 12 g, cam thảo 8 g, mạch môn 12 g, táo 3 quả.

Cả 2 bài thuốc trên đều có cách dùng chung là đổ 5 bát nước, sắc thành 3 bát, chia thành 3 lần uống trong một ngày. Uống mỗi ngày để thấy sự cải thiện.

Một số mẹo giúp ngưng ngáy ngủ  

Cùng với việc áp dụng các bài thuốc chữa trị tình trạng ngủ ngáy, bạn cũng có thể áp dụng các mẹo sau đây để chấm dứt tình trạng ngáy ngủ của mình.

  1.  Nằm nghiêng khi ngủ: Nằm ngửa khi ngủ là một trong số những nguyên nhân khiến việc ngáy ngủ nhiều hơn. Do đó, bạn có hãy thử nằm ngủ nghiêng sang một bên để không còn phát ra những âm thanh khó chịu.
  2.  Không uống rượu, bia trước khi ngủ: Uống rượu, bia gây mất nước. Nhiều người nghĩ việc uống rượu, bia trước khi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn nhưng thực tế nó có thể phát hỏng giấc ngủ của bạn, bằng cách tạo ra tiếng ngáy khi ngủ. Do đó, hãy uống một cốc nước lọc thay vì uống rượu, bia trước khi đi ngủ.

meo-giup-ban-co-duoc-giac-ngu-ngon-khong-lo-ngay-ngu-1-VOH

Uống nhiều rượu bia sẽ dễ gây nên tình trạng ngáy ngủ (Nguồn: Internet)

  1.  Ngừng hút thuốc: Hút thuốc không phải là điều tốt cho cơ thể. Bên cạnh việc làm cho hơi thở có mùi thì khói thuốc lá còn gây kích thích niêm mạc khoang mũi và họng, gây sưng và viêm. Kết quả là tắc mũi khiến bạn khó thở bằng mũi, do đó, người hút thuốc lá rất dễ bị ngáy ngủ. Việc hút thuốc lá cũng không tốt cho cơ thể, chính vì thế hãy bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt.
  2.  Thường xuyên thay gối và ga trải giường: Bạn nên thay ga trải giường mỗi tuần để loại bỏ bụi bẩn và tạp chất gây dị ứng tích tụ trên/trong giường của bạn, đặc biệt nếu bạn có vật nuôi. Điều này sẽ có lợi cho hô hấp, từ đó giảm bớt tình trạng ngáy ngủ.

Trên đây là một số bài thuốc cũng như một số mẹo giúp tránh được tình trạng ngủ ngáy. Tình trạng ngủ ngáy thường xuyên, lớn tiếng có thể gây ra những vấn đề sức khỏe, do đó bạn cũng không nên lơ là khi gặp phải tình trạng này.

Lạm dụng phương pháp thanh lọc cơ thể - hại nhiều hơn lợiRất nhiều người hiện đang áp dụng các cách thanh lọc cơ thể bằng thực phẩm chức năng hay những loại thực phẩm khác, thế nhưng việc lạm dụng quá nhiều sẽ dẫn đến nhiều tác dụng không hề tốt cho cơ thể.

Gia tăng đột biến ung thư do lối sống sai lầm, bạn có đang làm hại bản thân ?Việc lựa chọn lối sống của mình sẽ góp phần làm giảm thiểu hoặc làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ở mỗi người.