MỚI: Sắp có que thử xét nghiệm phát hiện ung thư sớm ở giai đoạn đầu

Sắp tới sẽ có một chiếc que thử giúp kiểm tra phát hiện ung thư giống như chiếc que thử thai của phụ nữ, cách dùng cũng tương tự.

Theo nhóm nghiên cứu đến từ Đại học Hull (Anh), kiểu xét nghiệm mới của họ có thể giúp phát hiện một trong những dạng ung thư đáng sợ ở phụ nữ, đó là ung thư buồng trứng. Đặc biệt, nó giúp phát hiện ung thư cực sớm, ngay giai đoạn đầu. Trong khi đó, các phương tiện hiện đại khác, đa số bệnh nhân chỉ được phát hiện ở giai đoạn 3 và cơ hội sống chỉ còn 20%.

Theo NLĐ, trong bài báo cáo vừa trình bày tại Liên hoan Khoa học Anh, tiến sĩ Barbara Guinn, Giám đốc đơn vị Khoa học Y sinh tại Đại học Hull cho biết xét nghiệm nước tiểu này sẽ giúp nâng tỉ lệ sống sót của bệnh nhân lên tới 90%.

Và để công chúng dễ dàng tiếp cận phương pháp xét nghiệm này, họ sẽ biến nó thành một chiếc que thử đơn giản, y như que thử thai, cách dùng cũng tương tự.

moi-co-the-phat-hien-ung-thu-som-nho-que-thu-nuoc-tieu-voh

Phát hiện ung thư ở giai đoạn đầu nhờ que thử nước tiểu (Nguồn: THE TELEGRAPH)

Trước đó, họ đã phát hiện ra một loại protein xuất hiện trong nước tiểu của các phụ nữ bị ung thư buồng trứng ngay từ giai đoạn đầu, khi cơ thể trông vẫn hoàn toàn khỏe mạnh. Việc cần làm chỉ là thử nước tiểu để xem có protein đó hay không.

Tiến sĩ Guinn nhận định phương pháp xét nghiệm này đã chứng minh hiệu quả tuyệt vời trong phòng thí nghiệm. Hiện họ thực hiện thí nghiệm lâm sàng trên các nữ tình nguyện viên.

Như vậy, có thể nói đây là tin vui cho chị em phụ nữ vì sắp tới sẽ có que thử xét nghiệm ung thư buồng trứng sớm, chỉ ở giai đoạn đầu. Nhờ đó, khả năng chữa trị bệnh thành công sẽ cao hơn rất nhiều so với việc phát hiện muộn.

Bướu 18 kg, cứ tưởng mập bụng: Người bệnh cứ nghĩ mập bụng do thường xuyên ăn đêm, nên không đi khám. Khi bụng quá to khiến quá mệt mỏi kèm cảm giác khó thở, bệnh nhân mới quyết định đi gặp bác sĩ.
14 dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư: Theo Bs. Phạm Văn Hưng, Trưởng khoa Kiểm soát bệnh không lây nhiễm và Dinh dưỡng cho biết 8,2 triệu người trên toàn cầu chết vì ung thư hàng năm, trong đó có 4,7 triệu ở nam giới và 3,5 triệu phụ nữ. Một nửa trong số họ đã được coi là chết sớm vì họ chỉ ở độ tuổi dưới 70.
Những thông tin bất ngờ về nước tiểu: Không chỉ là chất thải, nước tiểu còn là dấu hiệu cảnh báo những vấn đề của sức khỏe.