Móng tay biểu hiện sức khỏe ra sao?

(VOH) - Bạn có biết, sẽ có rất nhiều thông tin về sức khỏe của bạn hiện tại được biểu hiện qua màu sắc, hình dạng của móng tay. Hãy cùng tìm hiểu ngay.

Sức khỏe của chúng ta có thể được nhận biết qua nhiều biểu hiện bên ngoài như sắc mặt, màu da, niêm mạc và các hoạt động thể chất khác. Song ít ai biết rằng, chúng ta có thể nhận biết được tình trạng sức khỏe của mình qua biểu hiện của móng tay.

1. Những biểu hiện của móng tay tiết lộ sức khỏe của bạn

Dưới đây là những bệnh biểu hiện qua móng tay có thể bạn chưa biết:

1.1 Xuất hiện rãnh ngang móng tay

mong-tay-bieu-hien-suc-khoe-ra-sao-voh-1

Móng tay có rãnh ngang thể hiện sự lưu thông máu đến ngón tay giảm, thiếu kẽm (Nguồn: Internet)

Những rãnh hoặc đường hằn sâu ngang trên móng tay có thể là dấu hiệu cảnh báo tình trạng lưu thông máu tới các ngón tay giảm, sự thiếu kẽm và xuất hiện của vi khuẩn gây nhiễm trùng thường có thể gây sốt. Các rãnh trên móng tay cũng có thể xuất hiện do trời lạnh và hóa trị.

1.2 Móng tay giòn, dễ gãy

Tình trạng này có thể do bạn tiếp xúc với hóa chất khi giặt quần áo hoặc kết quả của sự lão hóa. Tuy nhiên, biểu hiện móng tay như thế này có thể là dấu hiệu của nhiễm nấm móng hay còn được gọi là lichen phẳng. Móng giòn cũng có thể là biểu hiện của bệnh tuyến giáp và viêm khớp.

Ngoài ra, móng tay giòn, dễ gãy còn là dấu hiệu cho thấy cơ thể đang thiếu vitamin B7 (hay còn gọi là vitamin H hoặc biotin). Đây là loại vitamin có vai trò quan trọng trong việc nuôi dưỡng da, tóc và móng.

1.3 Móng tay có hình bán nguyệt lớn

Thông thường, mọi người đều có hình bán nguyệt ở móng tay, mặc dù không phải móng của ngón tay nào cũng có, phần lớn mọi người chỉ thấy hình bán nguyệt trên móng của ngón tay cái.

Trên thực tế, hình bán nguyệt trên móng tay thuộc phần da ngay dưới móng tay. Hình này sẽ bình thường, khỏe mạnh nếu có hình lưỡi liềm, màu trắng ngà và cao khoảng 1/5 độ dài của móng tay. Nếu bạn nhận thấy hình bán nguyệt trên móng tay có kích thước lớn hơn bình thường thì có thể bạn đang gặp vấn đề về gan.

1.4 Móng tay biểu hiện sức khỏe qua sọc đen

mong-tay-bieu-hien-suc-khoe-ra-sao-voh-4

Móng tay có sọc đen coi chừng ung thư da "gọi tên" (Nguồn: Internet)

Những sọc đen chạy trên móng tay có thể là vô hại, tuy nhiên, trong một số trường hợp, có thể dấu hiệu của ung thư da ảnh hưởng lên móng. Triệu chứng này có thể chỉ xuất hiện ở một móng.

1.5 Móng tay biểu hiện sức khỏe qua sọc đỏ hoặc nâu

Những đốm hoặc sọc này có thể là các tia máu xuất hiện dưới móng do chấn thương ở móng. Mạch máu bị tổn thương gây chảy máu bên trong. Tuy nhiên, nếu nguyên nhân không phải do chấn thương và nhiều móng bị ảnh hưởng, đó có thể là dấu hiệu của bệnh tật cần được bạn xem xét.

1.6 Móng tay có hình dạng lồi lên

Nếu móng của bạn bị lồi lên như cái muỗng úp ngược và trông móng như bị sưng thì đó có thể là kết quả của các tình trạng bệnh về phổi, dẫn đến lượng oxy trong máu thấp hơn bình thường. Ung thư phổi có thể là nguyên nhân phổ biến nhưng tình trạng này cũng có thể liên quan đến bệnh về gan hay tuyến giáp.

1.7 Móng tay có màu vàng hoặc trắng đục

mong-tay-bieu-hien-suc-khoe-ra-sao-voh-2

Móng tay màu vàng biểu hiện của bệnh gan (Nguồn: Internet)

Sử dụng sơn móng tay kéo dài có thể khiến móng tay trở nên nhợt nhạt hoặc có màu vàng. Móng tay vàng cũng có thể là dấu hiệu của bệnh gan và vàng da. Nhiễm trùng đường hô hấp cũng là nguyên nhân dẫn đến móng tay trở nên nhợt nhạt.

1.8 Móng tay quặp xuống

Đây là dấu hiệu lượng oxy trong máu thấp, có thể do bệnh phổi gây ra hoặc dấu hiệu của bệnh tim, gan, thận.

1.9 Móng tay có đốm

mong-tay-bieu-hien-suc-khoe-ra-sao-voh-3

Móng tay có hạt trắng cũng có thể cảnh báo bệnh gan (Nguồn: Internet)

Các nghiên cứu cho thấy, khi tình hình sức khoẻ yếu, thiếu vitamin, biểu hiện dễ nhận thấy trên phần móng đó là sự xuất hiện các đốm trắng (dân gian gọi là hạt gạo) trên móng tay. Các đốm trắng này có thể là dấu hiệu của bệnh gan, nếu đốm màu nửa trắng, nửa hồng là dấu hiệu của bệnh thận và màu tím là dấu hiệu của nguy cơ mắc bệnh tim.

Như vậy, ngoài da hay các biểu hiện về trạng thái thì biểu hiện bệnh qua móng tay cũng là cách để bạn nhận biết được tình trạng sức khỏe của mình và các vấn đề sức khỏe mà bạn đang mắc phải. Đừng bỏ qua bất cứ sự thay đổi bất thường nào của cơ thể vì đó là cách để bạn nhận biết sớm nhiều căn bệnh và chữa trị kịp thời. Quan tâm đến những biểu hiện bất thường trên cơ thể là cách để bạn sống khỏe hơn từng ngày.