Muốn trẻ ăn rau hãy cho chúng chơi với rau

(VOH) - Nghiên cứu mới cho thấy, nếu muốn trẻ ăn rau, cha mẹ hãy để trẻ chơi với loại rau mà cha mẹ muốn chúng ăn, theo Dailymail.

Hầu hết cha mẹ trong bữa ăn đều căn dặn trẻ “đừng nghịch đồ ăn”. Tuy nhiên, nghiên cứu mới của các nhà khoa học thuộc Đại học De ​​Montfort ở Leicester cho thấy, việc trẻ chơi trong bữa ăn và để lộn xộn trái cây, rau sẽ làm tăng khả năng chúng ăn các loại thực phẩm này.

Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy rằng, trẻ em được phép chạm vào, nhặt rau, rửa rau cũng tạo nên khuynh hướng ăn rau cho trẻ.

Các phát hiện được công bố trên tạp chí Appetite gợi ý, loại hình chơi với rau của giúp trẻ vượt qua bất kỳ sự đề phòng nào với thực phẩm chúng không muốn ăn.

Trẻ thích ăn rau nếu được chơi với loại rau đó (Ảnh: Shutterstock)

Các chuyên gia từ lâu tin rằng, chìa khoá để tăng lượng rau củ trong bữa ăn của trẻ là cho chúng nếm thử và việc chơi với rau tạo ra cảm giác tốt như thể một chất xúc tác cho việc ăn uống lành mạnh hơn.

Các nhà khoa học nghiên cứu hoạt động của 62 trẻ em từ 3 đến 4 tuổi.

Cha mẹ được yêu cầu ghi lại các loại trái cây điển hình và rau mà trẻ ăn trong vài tuần trước khi thử nghiệm.

Một số trẻ em sau đó được đưa cho bông cải xanh, cà rốt, rau bina, chuối, củ cải, đậu xanh, cam, chanh, dưa chuột, cà chua, quả việt quất và được khuyến khích tự rửa sạch và thay đổi hình dáng thực phẩm nếu thích.

Một nhóm khác được yêu cầu chơi với đồ chơi có hình dạng bọt, lông...

Một nhóm thứ ba được phép chơi một trò chơi tương tự như một nhà nghiên cứu thực phẩm. Ngay sau khi chơi, các em muốn thử các thức ăn đó.

Kết quả cho thấy, những trẻ đã chơi với rau cố gắng ăn nhiều hơn trái cây và rau quả hơn những trẻ trong nhóm khác.

Một giải thích hợp lý là trẻ cần có thời gian để làm quen và tương tác với thực phẩm. Cảm giác tốt giúp trẻ dễ dàng thử các món rau mà chúng đã chơi hơn.