Ngân hàng sữa mẹ đầu tiên tại Việt Nam, lan tỏa thông điệp sẻ chia

(VOH) - Ngân hàng sữa mẹ thuộc Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng có thể cung cấp sữa mẹ để hỗ trợ chăm sóc và điều trị cho khoảng 3.000 đến 4.000 trẻ mỗi năm.

Ngân hàng sữa mẹ (NHSM) thí điểm đầu tiên của Việt Nam tại Bệnh viện Phụ Sản - Nhi Đà Nẵng. Dưới sự chỉ đạo, hỗ trợ của Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế TP Đà Nẵng, các tổ chức phi chính phủ quốc tế như: PATH và FHI 360 (thông qua dự án Alive & Thrive).

Hằng năm, BV Phụ sản - Nhi Đà Nẵng có từ 13.000 đến 15.000 ca sinh. Khoa Nhi sơ sinh của BV nhận từ 3.000-4.000 trẻ dễ bị tổn thương vì bệnh tật, sinh non, nhẹ cân, trẻ sau sinh bị bệnh lý và cả những trẻ bị bỏ rơi… Nhóm trẻ này cũng rất dễ bị tổn thương, mất sức đề kháng và đối diện những nguy cơ liên quan đến tuần hoàn, hô hấp và đặc biệt rất dễ bị nhiễm khuẩn. Do đó, sữa mẹ thanh trùng không đơn thuần là một nguồn dinh dưỡng mà còn là giải pháp để giảm nguy cơ bệnh tật và tăng sức đề kháng cho trẻ.

Nhân viên y tế đang truyền sữa cho trẻ sơ sinh

Tiêm sữa mẹ bằng đường tĩnh mạch cho trẻ sinh non.

Đã có nhiều nghiên cứu chứng minh lợi ích của sữa mẹ hiến tặng đối với trẻ sơ sinh dễ bị tổn thương, như giảm nguy cơ nhiễm trùng huyết và viêm ruột hoại tử, tăng khả năng dung nạp và tiêu hóa, giảm số ngày phải nằm trong các đơn vị chăm sóc tích cực sơ sinh, và tiết kiệm chi phí đáng kể về nguồn lực cho hệ thống y tế công cộng. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo sữa mẹ hiến tặng là lựa chọn nuôi dưỡng trẻ sơ sinh tốt nhất khi không có sữa mẹ, sử dụng sữa mẹ hiến tặng từ NHSM ở những nơi có sẵn.

Hằng ngày, Khoa chăm sóc điều trị cho khoảng 120 trẻ, nhiều trẻ không may, chưa có được nguồn sữa mẹ của chính người mẹ của mình trong những thời khắc bệnh nguy kịch. Vì vậy, trẻ sẽ được hưởng rất nhiều lợi ích nếu được tiếp cận với sữa mẹ hiến tặng khi không có sữa của mẹ ruột.

kiểm tra sữa mẹ

Nhân viên y tế đang kiểm tra chất lượng sữa mẹ

Để có được nguồn sữa mẹ hiến tặng, đội ngũ y bác sỹ phải làm việc qua nhiều công đoạn. Những bà mẹ sinh con khỏe mạnh thừa nguồn sữa có thể hiến tặng. Sữa mẹ thu về ngân hàng này sẽ tuân thủ nghiêm ngặt các quy định từ tuyển chọn, sàn lọc của người hiến sữa. Vắt sữa đảm bảo vệ sinh, xử lý sữa có kiểm soát nhiệt độ đến việc tiệt trùng xét nghiệm vi khuẩn, vận chuyển có kiểm soát nhiệt độ. Đối tượng được nhận sữa đó là những bé sinh non nhẹ cân bị bỏ rơi hoặc mắc bệnh phải cách ly mẹ từ sớm. Hành trình tìm nguồn sữa tại ngân hàng sữa mẹ đến từ những bà mẹ đang nuôi con nhỏ và trên hết là sự sẻ chia, lan tỏa thông điệp nuôi con bằng sữa mẹ trong cộng đồng.

bảo quản sữa mẹ

Sữa mẹ được thanh trùng và bảo quản trong nhiệt độ thích hợp

Giá trị của những nguồn sữa mẹ hiến tặng không chỉ là nguồn dinh dưỡng quý giá mà cao cả hơn là tấm lòng của những người hiến tặng và những người làm công tác thanh trùng từng giọt sữa mát lành. Ngân hàng sữa mẹ được xem là cứu cánh cho hàng ngàn bệnh nhi sơ sinh kém may mắn trong những tháng đầu đời giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch và truyền đi thông điệp yêu thương trong cộng đồng đó là hãy nuôi con bằng sữa mẹ.

Mô hình ngân hàng sữa mẹ tại bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng triển khai thành công sẽ nhân rộng ra các tỉnh thành phố khác trên cả nước.