Ngày quốc tế không mặc áo ngực - 13/10 - khuyến khích phụ nữ "thả rông" để phòng bệnh ung thư vú

(VOH) - Ngày 13/10 được gọi là "National No Bra Day" (Ngày quốc tế không mặc áo ngực) để ủng hộ cho chiến dịch Nâng cao hiểu biết về Ung thư vú của Mỹ.

Trong một năm, có 2 ngày thế giới kêu gọi phụ nữ không mặc áo ngực, đó là ngày 13/10 “National No Bra Day" và ngày 9/7 với thông điệp “Free your breast” (để ngực của bạn được tự do).

Cả 2 ngày này đều nhằm kêu gọi phụ nữ trên toàn thế giới có thể cởi bỏ chiếc áo ngực của mình và tận hưởng cảm giác vòng 1 được tự do trong suốt 24 giờ.

Nguồn gốc của ngày quốc tế không mặc áo ngực

Năm 2011, No bra day – ngày không mặc áo ngực được một người dùng Facebook có biệt danh là "Anastasia Doughnuts" khởi xướng với thông điệp: "Free your breast" – "Để vòng một của bạn được tự do".

National No Bra Day, no bra, thả rông, ung thư vú

Không mặc áo ngực tốt hơn cho sức khỏe phụ nữ (Ảnh: Mashupcorner)

Một nguồn khác cho rằng, ngày không mặc áo ngực được xuất phát từ Toronto, Canada vào năm 2011. Tiến sĩ Mitchell Brown, một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, đã quyết định tạo ra dịp này để nâng cao nhận thức về phẫu thuật cắt bỏ ngực. Trong năm 2011, ngày "thả rông" áo ngực đã lan rộng từ Canada đến các nơi khác trên thế giới.

Vào năm 2011, ngay khi vừa xuất hiện, sự kiện này đã thu hút được hơn 400.000 tham gia trên khắp thế giới, trong đó hơn 250.000 là các facebooker.

Vào thập niên 60 của thế kỷ XX, "no bra" có nghĩa là sự giải phóng cơ thể phụ nữ và những trách nhiệm xã hội. Đến thập niên 70, "no bra" mang biểu tượng của sự tự do hoàn toàn của người phụ nữ. Sang những năm 80, 90 "no bra" chuyển thành thông điệp của sự tự do tình dục mà biểu tượng lớn nhất chính là Madonna.

Nguy cơ ung thư nếu mặc áo ngực chật hoặc mặc quá lâu

Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra, việc mặc áo ngực quá chật hoặc mặc trong suốt một thời gian dài sẽ khiến giảm lượng máu lưu thông đến ngực và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư vú. Do vậy, "ngày không mặc áo ngực" nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt đặc biệt là phụ nữ.

Ung thư vú là một trong những căn bệnh ung thư nguy hiểm, thường gặp nhất ở phụ nữ. Theo thống kê của IARC, ung thư vú chiếm 21% và là nguyên nhân tử vong hàng đầu trong tổng số các loại ung thư xuất hiện ở phái yếu.

Một cuộc khảo sát gần đây cho thấy, khoảng 80% phụ nữ trên thế giới mặc áo ngực không phù hợp và những phụ nữ quen mặc áo ngực hơn 10 giờ/ngày có nguy cơ bị mắc các bệnh về vú tăng gấp đôi so với những phụ nữ mặc áo ngực ít giờ hơn.

National No Bra Day, no bra, thả rông, ung thư vú

Mặc áo ngực 12 giờ/ngày sẽ tăng nguy cơ bị ung thư vú và phải điều trị hết sức phức tạp (Ảnh: People)

  • Nếu bạn mặc áo ngực trên 12 giờ/ngày nhưng không mặc lúc ngủ sẽ có nguy cơ bị mắc ung thư với tỷ lệ 1/7. Trong khi đó, nếu bạn mặc áo ngực dưới 12 giờ mỗi ngày, nguy cơ mắc ung thư vú chỉ ở mức 1/152.
  • Nguy cơ ung thư vú giảm còn 1/168 ở những phụ nữ ít khi mặc hoặc không mặc áo ngực.
  • Nếu mặc áo ngực 24/24 giờ mỗi ngày, 3/4 người sẽ có nguy cơ phát triển ung thư vú. Nguy cơ này cao hơn 125 lần so với những người không mặc áo ngực.
3 cách ngăn ngừa ung thư vú - Dưới đây là 3 cách ngăn ngừa ung thư vú mà phụ nữ nên làm vì đã có chứng cứ khoa học, theo Readers.
Phụ nữ hãy cảnh giác với ung thư vú - Theo thống kê, mỗi năm cả nước có 126.000 trường hợp mới mắc ung thư trong đó riêng ung thư vú đã có 12.500 bệnh nhân mắc, chiếm 25% tổng số các loại bệnh ung thư ở nữ giới.
Thói quen đơn giản giúp phụ nữ đánh bại ung thư vú - Để phòng và trị ung thư vú, phụ nữ nên tranh thủ tập thể dục với tạ nặng khoảng 1 kg khi làm việc lặt vặt hằng ngày và tuân thủ chế độ ăn uống sau đây.