Ngủ đúng giờ tốt cho sức khỏe của bé

(VOH) - Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với phát triển não bộ vốn đã được khoa học chứng minh, song độ dài giấc ngủ không chỉ là yếu tố duy nhất.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pediatrics của Mỹ cho biết, ngủ đúng giờ đúng giấc giữ vai trò hết sức cần thiết đối với giai đoạn phát triển của trẻ nhỏ.

Ngủ đúng giờ tốt cho sức khỏe của bé

Ngủ trễ hơn 1 giờ hay ngủ sau 9h tối ảnh hưởng xấu đến trẻ. Nguồn: Voisin

"Trẻ em ngủ giờ giấc không cố định thường gặp nhiều vấn đề về hành vi trong cuộc sống hàng ngày, giả dụ như chứng hiếu động quá mức hay có những khó khăn về mặt cảm xúc", theo Yvonne Kelly, một nhà dịch tễ học tại Đại học College London (UCL), đồng thời là tác giả cuộc nghiên cứu trên.

Để kết luận như trên, các nhà nghiên cứu đã khảo sát thói quen ngủ của hơn 10.000 trẻ em người Anh từ 3,5 tuổi đến 7 tuổi. Sau đó, họ lưu lại các số liệu về thời gian ngủ của các bé, đồng thời thăm dò những thói quen của bé ở nhà thông qua mẹ và cô giáo. Kết quả cho thấy, một mối liên hệ rất rõ ràng giữa việc ngủ không đúng giờ và những vấn đề hành vi của bé được quan sát trong suốt một tuần.

Quả thật, ngủ trễ hơn 1 giờ cũng đủ gây ảnh hưởng xấu.

Trong nghiên cứu khác được thực hiện rộng rãi trên những đứa bé, nhất là các bé không mắc bệnh lâm sàng đặc thù nào, được bác sĩ Marie-Françoise Vecchierini, Khoa thần kinh của bệnh viện Hôtel-Dieu tại Paris để mắt hơn. "Đây là lần đầu tiên tầm quan trọng việc ngủ đúng giờ lại được quan tâm rộng đến vậy", bác sĩ Vecchierini cho biết.

"Phụ huynh cần biết rằng, ngủ đúng giờ cũng là nhân tố góp phần cho sự phát triển của con em dù đây không phải yếu tố duy nhất", bác sĩ Vecchierini cho biết thêm.

Bên cạnh đó, thời gian xem tivi, làm bài tập, đọc sách hay dùng bữa sáng đúng giờ cũng có mối liên quan đến các vấn đề hành vi.

"Tóm lại, chúng ta cần cho trẻ ngủ đúng giờ. Ngủ trễ không tốt", lời khuyên của bác sĩ.

Cũng theo bác sĩ Vecchierini, phụ huynh cần lưu ý, khi trẻ lớn lên, giờ giấc sẽ ít cố định hơn. "Chúng ta có thể thấy rằng, việc sái giờ giấc gây rối loạn nhịp sinh học phát triển não bộ và dẫn đến thiếu ngủ", bác sĩ Vecchierini cảnh báo.

Song, gần đây, một cuộc nghiên cứu của Viện Khoa học Hoa Kỳ đã chứng minh rằng, ngủ trưa cải thiện trí nhớ và học tập của các bé.

Theo các nhà khoa học, những công trình nghiên cứu này mở ra cái nhìn mới về y tế cộng đồng.