Người già ăn gì, uống gì cho khỏe?

(VOH) - Đừng để tuổi già trôi đi trong vô vị. Việc ăn uống khoa học, điều độ giúp nhiều người tận hưởng tuổi già, sống vui, sống khỏe.

Người già ăn gì cho khỏe?

Các loại ngũ cốc như đậu nành, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu phộng, mè, vừng, có thể chế biến thành nhiều món ăn cung cấp chất đạm thực vật, chất béo, nhiều vitamin và khoáng chất, chất xơ rất tốt cho người cao tuổi.

Ưu tiên ăn cá nhiều hơn ăn thịt, ít nhất có 3 bữa cá trong tuần. Cá cung cấp nhiều Omega 3, DHA, Canxi...

Trứng là thức ăn bổ dưỡng, mềm rất dễ sử dụng trong chế biến cho người cao tuổi nhưng không nên quá lạm dụng vì lòng đỏ trứng có nhiều Cholesterol.

Rau xanh và quả chín không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày của người cao tuổi, cung cấp nhiều vitamin, chất khoáng, chất xơ giúp tăng sức khỏe, đẩy lùi bệnh tật, giảm quá trình lão hóa.

Người già cần hạn chế ăn các thực phẩm chứa nhiều chất đường bột, nhiều chất béo, hạn chế ăn mặn, thực phẩm chưa nấu chín.

Người già ăn gì, uống gì cho khỏe?

Hình minh họa: internet

Người già uống gì cho khỏe?

Cùng với thực đơn hợp lý hàng ngày, thực phẩm bổ sung như sữa là sự lựa chọn quan trọng cho người cao tuổi. Sữa là thực phẩm rất thích hợp cho người cao tuổi, đặc biệt đối với các cụ ăn uống khó khăn do suy giảm hệ răng nhai, ăn không ngon miệng, nguy cơ suy dinh dưỡng nên chọn loại sữa năng lượng cao.

Sữa là thực phẩm giàu canxi ở dạng dễ hấp thu. Duy trì thói quen uống sữa mỗi ngày 2 ly giúp người già củng cố hệ xương chắc khỏe.

Một số người khi uống sữa hay bị đau bụng, tiêu chảy… thường là do cơ thể khó hấp thu sữa. Trong trường hợp này, người lớn tuổi nên tập uống dần từ lượng nhỏ rồi tăng lên từ từ. Nếu vẫn không tiêu hoá được thì có thể chuyển sang dùng chế phẩm khác của sữa như yaourt, sữa chua, phô mai… Stress

Uống thêm nước ép trái cây, rau củ tươi:

Theo các nhà dinh dưỡng học, nước trái cây tươi không chỉ bổ sung cho cơ thể nhiều loại vitamin cần thiết để phòng bệnh mà còn chữa được một số bệnh thông thường như cảm cúm, ho, viêm nhiễm, giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể, chống lão hóa tế bào… nên giúp con người giữ được nét trẻ trung. Tuy nhiên nên dùng nước ép trực tiếp từ trái cây tươi là tốt nhất.

Uống nước ấm tốt cho sức khỏe:

Đối với người cao tuổi khi uống nước thì nhiệt độ nước thích hợp nhất để uống là nước có độ ấm phù hợp, buổi sáng tránh không nên uống nước lạnh. Người cao tuổi để có thể đảm bảo sức khỏe tốt thì trước bữa ăn tốt nhất nên uống thêm một cốc nước lọc để tăng cường sự tuần hoàn của huyết dịch , làm sạch đường ruột và đường dạ dày, uống từng ngụm nhỏ để tránh gây hại cho cơ thể, tránh tình trạng buồn nôn, đau đầu hoặc tụt huyết áp.

Đồng thời, người cao tuổi cũng nên nói không với các thức uống có cồn gây ảnh hưởng tiêu cực đến tim mạch và các bệnh khác.

Stress cũng là nguyên nhân làm tăng huyết áp và ảnh hưởng xấu cho tim, vì vậy giữ tâm trí luôn bình thản, thoải mái và thư giãn cơ thể càng nhiều càng tốt là cách để có một trái tim khỏe mạnh.

Người già ăn gì, uống gì cho khỏe?