Nhịn ăn giảm cân nguy hiểm như thế nào?

Chuyên gia tiêu hóa – G.S Hoàng Công Đắc khẳng định bệnh nhân có tiền sử viêm loét dạ dày mà nhịn ăn giảm cân sẽ vô cùng nguy hiểm.

Nhịn ăn tăng nguy cơ chảy máu dạ dày

Theo Zing.vn, vừa qua diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc đã phải nhập viện do nhịn ăn, giảm cân để hóa thân vào nhân vật trong dự án phim mới, dẫn tới chảy máu dạ dày.

Nhịn ăn giảm cân nguy hiểm như thế nào? 1

Để hóa thân vào nhân vật trong phim "Gái Già Lắm Chiêu 2" Ninh Dương Lan Ngọc buộc phải giảm 4kg (Nguồn: NLD)

Cô diễn viên này cho biết: "Cơ địa của tôi rất kỳ cục, cứ ăn một chút thôi là mập mặt đầu tiên. Phim quay liên tục 1 tháng nên tôi đành nhịn ăn vì khi đang quay không có thời gian để tập gym. Khi phim quay được 1 tuần, căn bệnh đau dạ dày của tôi tái phát. Tôi không thể quay được và đoàn phải ngưng quay cho tôi đi bệnh viện. Bác sĩ nội soi chẩn đoán là loét dạ dày chảy máu. Họ bắt tôi nhập viện theo dõi nếu để chảy máu nặng thì buộc phải mổ để cầm máu vết loét".

Nhịn ăn giảm cân nguy hiểm như thế nào? 2

Bệnh loét dạ dày chảy máu khiến cô diễn viên này thường xuyên đau đớn ở phim trường (Nguồn: NLD)

Theo GS Hoàng Công Đắc, Chuyên gia tiêu hóa, Bệnh viện Thanh Nhàn, Nguyên Giám đốc (Bệnh viện E), nhịn đói là một trong những nguyên nhân dẫn tới chảy máu dạ dày. Bởi khi không có thức ăn, dạ dày chúng ta vẫn tiết axit và làm tăng nguy cơ viêm loét dạ tái phát. Khi bị viêm loét dạ dày, hầu hết người bệnh đều sẽ gặp triệu chứng đau dạ dày, thậm chí xuất huyết dạ dày rất nguy hiểm.

Chảy máu dạ dày điều trị bằng cách nào?

Nguyên tắc chung của điều trị chảy máu dạ dày là giảm tiết axit Clohidric, dịch dạ dày. Bởi khi giảm tiết, bệnh nhân sẽ giảm cơn đau và chảy máu.

nhin-an-giam-can-nguy-hiem-nhu-the-nao-voh-3

Viêm loét dạ dày chảy máu thường được điều trị bằng thuốc (Nguồn: Internet)

Theo G.S Đắc, trước khi điều trị, bệnh nhân cần được xét nghiệm để phát hiện hồng cầu có giảm hay không. Nếu hồng cầu giảm, bệnh nhân cần được cấp cứu ngay. Sau đó, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cho bệnh nhân dùng để giảm chảy máu, ngừng tiết axit và giảm co bóp.

Qua trường hợp của diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc, G.S Đắc khuyên mọi người nên ăn uống đầy đủ, nhất là những thực phẩm mềm tốt cho dạ dày. Đặc biệt, với những người có tiền sử viêm loét dạ dày, tuyệt đối không được nhịn ăn để giảm cân vì dễ khiến bệnh tái phát, làm cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Khuyến cáo: Đối với những người có tiền sử viêm loét dạ dày, nhịn ăn không chỉ gây chảy máu dạ dày mà còn có thể gây hạ đường huyết nguy hiểm cho tính mạng.

Những chú ý khi điều trị và chăm sóc người bệnh viêm loét dạ dày: Theo ước tính, bệnh viêm loét dạ dày tá tràng đang có xu hướng tăng lên khoảng 2 % mỗi năm trên toàn thế giới.
Đừng chủ quan trước biến chứng và tác hại của bệnh viêm loét dạ dày: Viêm loét dạ dày tá tràng là bệnh lý phổ biến trên toàn thế giới và khoảng 9-10% dân số thế giới mắc phải căn bệnh này. Đây là một bệnh phổ biến gây ra tình trạng đau dạ dày.