Những bộ phận của cá gây nguy hiểm, dù thích cũng tuyệt đối không nên ăn

( VOH ) - Chúng ta đều biết, cá là loại thực phẩm bổ dưỡng rất tốt cho sức khỏe, thế nhưng 3 bộ phận sau đây của cá dù bạn có thích cũng tuyệt đối không nên ăn vì có thể gây hại cho sức khỏe.

Cá là món vô cùng bổ dưỡng bởi chúng chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc ăn cá cũng cần phải có nguyên tắc và không phải tất cả những gì thuộc về cá đều có thể ăn được, cũng như không phải các bộ phận trên con cá đều an toàn.

Dưới đây là 3 bộ phận của cá bạn cân nhắc trước khi ăn:

Não cá

Theo quan niệm dân gian ăn não cá sẽ giúp cho trẻ thông minh. Thế nhưng, với những loại cá được nuôi trong môi trường bị ô nhiễm thì có rất nhiều khả năng bị nhiễm độc thủy ngân. Cá sống càng lâu thì hàm lượng kim loại nặng trong não cá càng cao.

Các loại cá nhập khẩu hoặc cá được nuôi trong các vùng biển ở nước ngoài có nguy cơ nhiễm kim loại nặng và thủy ngân cao như: cá kiếm, cá ngừ, cá vược, cá kình… Vi thế việc ăn cá có nhiễm kim loại hay thủy ngân sẽ tích tụ trong cơ thể và ảnh hưởng tới sức khỏe đặc biệt là gan.

Các bộ phận trên mình cá có hàm lượng thủy ngân cao được xếp theo thứ tự như sau: Đầu cá, da cá, thịt cá, trứng cá. Vì vậy những người thích ăn đầu cá cần ghi nhớ, cá càng lớn tuổi thì không nên ăn để tránh bị ngộ độc.

Ruột cá

nhung-bo-phan-cua-ca-gay-nguy-hiem-ban-du-thich-cung-tuyet-doi-khong-nen-an-VOH

Ruột cá là bộ phận chứa nhiều ký sinh trùng có thể gây hại cho gan (Nguồn: Internet)

Ruột cá cũng là một trong những món ăn ngon được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, ruột cá cũng là cơ quan chứa nhiều độc tố, đặc biệt đây là nơi chứa những loại vi sinh vật sống dưới nước như trứng sán, trứng giun và giun xoắn. Nếu ăn ruột các bị nhiễm ký sinh trùng vào cơ thể có thể sẽ gây hại cho gan và một số cơ quan khác.

Trong trường hợp muốn ăn ruột cá ,nên chọn những loại ruột cá ăn được và chế biến cẩn thận. Trước khi nấu, nên rửa thật sạch bằng muối. Và đặc biệt phải nấu thật chín, tránh nguy cơ mắc các bệnh ký sinh trùng.

Mật cá

Hiện nay, trong dân gian mọi người có thói quen dùng mật cá để ngâm rượu, tuy nhiên các chuyên gia cảnh báo rằng mật cá không phải thuốc bổ mà chúng còn có chứa những độc tố gây hại cho cơ thể. Mật cá, là nơi cung cấp các men, enzyme và có lượng độc tetrodotoxin. Chất này được coi là có tác hại lên hệ thần kinh gây mệt mỏi, suy hô hấp, rối loạn hành vi.

Đã có rất nhiều trường hợp bệnh nhân nuốt mật cá trắm đã bị ngộ độc cấp, thậm chí là tử vong. Do đó, khi chế biến thực phẩm từ cá, mọi người cần rửa thật sạch, nấu nướng kỹ, tốt nhất nên bỏ mật, lòng cá.

Học hỏi 8 bí quyết của người Nhật để được trẻ lâu, ít bệnh tậtPhụ nữ Nhật thường được biết đến là những người có tuổi thọ cao, da mịn màng, bất chấp tuổi tác. Phép lạ này không phải do di truyền mà tất cả đều nhờ vào chế độ ăn uống và cách chăm sóc cơ thể.

Không chỉ phòng ngừa ung thư, tỏi mọc mầm còn có rất nhiều công dụng hữu ích khácNếu như trước đây những củ tỏi bị mọc mầm xanh được cho là đã hỏng vì bị bỏ đi. Thì ngày nay, các nhà khoa học cho rằng, tỏi mọc mầm chứa nhiều dinh dưỡng và có công dụng rất tốt cho sức khỏe.