Những điều cần biết về nước có gas

(VOH) - Ngoài nước lọc, nước uống có gas (gồm cả loại có và không có hương vị), với tác dụng cấp nước gần như tương đương, thường là sự lựa chọn mỗi khi chúng ta khát.

Ngoài nước lọc, nước uống có gas (gồm cả loại có và không có hương vị), với tác dụng cấp nước gần như tương đương, thường là sự lựa chọn mỗi khi chúng ta khát. Tuy nhiên, cơ chế cấp nước của nước có gas ra sao, và việc uống nhiều nước có gas có ảnh hưởng gì đến cơ thể, chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Nước có gas là nước có chứa carbon dioxide - CO2 bão hòa , được nén bởi áp suất bằng kĩ thuật hoặc bằng nguồn địa chất tự nhiên có sẵn. Ngoài ra còn có chất làm ngọt và hương liệu. Chất làm ngọt có thể là đường, siro bắp, nước ép trái cây hoặc các chất làm ngọt thay thế. Thức uống dù có chứa carbonate đi chăng nữa thì thật sự cũng chỉ có tác động rất ít đến việc giữ nước cho bạn, dựa theo Ronald Maughan, Giáo sư tại đại học y St. Andrews ở Scotland. Gần đây, tác giả của nghiên cứu này cũng so sánh hiệu ứng cấp nước của các loại thức uống khác nhau bao gồm nước lọc, nước có gas, sữa, coca cola, nước ép và cà phê.

Những điều cần biết về nước có gas

Đa dạng chủng loại các mặt hàng nước giải khát có gas (Ảnh: Internet)

 “Sự có mặt của carbonate chỉ có ảnh hưởng nhỏ đến phản ứng của cơ thể trong việc hấp thụ nước. Chúng ta biết rằng hầu hết khí gas đều đến từ sự tiêu hóa của bao tử. Sự gia tăng carbonat đến từ nước uống chỉ làm tăng một chút tốc độ đồ uống đó được dạ dày hấp thụ, đưa xuống ruột non và sau cùng đến hệ bài tiết; nhưng lưu ý rằng, chỉ tăng một chút.”, Maughan cho biết.

Vì cả nước và nước có chứa carbonate đều có những thành phần nền tảng giống nhau, nên trên lý thuyết, chúng đều cấp nước như nhau. Tuy nhiên, carbonate có thể sẽ ảnh hưởng đến lượng nước mà chúng ta thật sự tiêu thụ. Vài người cho rằng bọt bóng khí có trong nước có gas hoặc chất tạo mùi giúp họ uống nhiều hơn, trong khi số khác cảm thấy đầy bụng và bị căng và sẽ uống ít nước chứa carbonate hơn.

Những yếu tố khác của các thức uống chứa carbonate, sẽ ảnh hưởng đến lượng nước tiêu thụ của bạn. Ví dụ, đường, các chất dinh dưỡng khác có trong nước hoặc những chất điện giải thật sự có tác dụng cấp nước nhiều hơn nước lọc hoặc nước có chứa carbonate đơn thuần.

“Thêm một lượng lớn carbonate hoặc chất béo (như đường tự nhiên có trong nước cam hoặc chất béo từ trong sữa) sẽ làm chậm quá trình tiêu hóa của dạ dày. Thêm vào đó, natri (hay còn gọi là muối) có trong đồ uống sẽ hoạt động như miếng bọt xốp giữ lại tất cả lượng nước trong cơ thể. Đối với kali, dù ít được nghiên cứu hơn natri, nhưng vẫn có bằng chứng cho rằng nó có thể giúp tăng sự kiểm soát lượng nước trong cơ thể, theo Maughan.

Vì vậy, những vận động viên thể thao ra nhiều mồ hôi nên uống nước giải khát ít ngọt hoặc nước có chứa chất điện giải, không nhất thiết phải uống nước có chứa carbonate.

Trong quá trình tập luyện, nước tinh khiết hoặc nước lọc là lựa chọn tốt nhất. Đó là vì carbonate sẽ làm đầy bụng trong những hoạt động thể chất, từ đó có thể làm vận động viên uống không đủ nước. Ngoài ra, nước không chứa carbonate cũng rất thích hợp cho những bệnh nhân đang phục hồi sau phẫu thuật hệ tiêu hóa - nhóm đối tượng dạ dày còn hoạt động yếu và dễ đầy bụng hơn người bình thường.

https://www.vinamilk.com.vn/