Những thống kê kinh hoàng về căn bệnh ung thư

(VOH)– Theo báo cáo về tỷ lệ mắc bệnh ung thư và tử vong trên toàn thế giới do Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ và Cơ quan Quốc tế Nghiên cứu về Ung thư (IARC) phát hành năm 2015 thì dù không phải là bệnh truyền nhiễm nhưng ung thư đang phát triển nhanh như dịch bệnh.

Ngày càng có nhiều ca mắc và tử vong do bệnh ung thư được ghi nhận hàng năm (Ảnh minh họa: ummchealth)

Dưới đây là những thống kê về căn bệnh ung thư trong báo cáo này.

* 14,1 TRIỆU: là số lượng người mắc ung thư mới được chẩn đoán trong năm 2012 trên toàn thế giới. Hơn một nửa trong số này - 8 triệu người - ở các nước kinh tế phát triển.

* 8,2 TRIỆU: là số người chết vì ung thư vào năm 2012 trên toàn thế giới.

* 21,7 TRIỆU: là số lượng người mắc ung thư mới dự kiến ​​được chẩn đoán vào năm 2030. Và dự báo đến năm 2030, 13 triệu người tử vong ung do thư.

Tuy nhiên, những dự đoán này chỉ dựa trên sự tăng trưởng dân số và lão hóa, vì vậy con số thực tế có thể sẽ lớn hơn nhiều do lối sống làm tăng nguy cơ ung thư như hút thuốc lá, ăn uống kém vệ sinh, ít vận động và sinh đẻ ít hơn…

* 1.241.600: là ước tính số trường hợp ung thư phổi mới ở nam giới trên toàn thế giới trong năm 2012. Ung thư phổi là loại phổ biến nhất của ung thư ở nam giới trên toàn cầu (mặc dù, ung thư tuyến tiền liệt là phổ biến nhất ở nam giới ở các nước phát triển).

* 1.676.600: là ước tính số trường hợp ung thư vú mới ở phụ nữ trên toàn thế giới trong năm 2012. Ung thư vú hiện là loại ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ tại các nước phát triển và đang phát triển.

* 521.900: là ước tính số phụ nữ chết vì ung thư vú trên toàn thế giới trong năm 2012. Ung thư vú là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu đối với phụ nữ. Tuy nhiên, ở các nước phát triển, ung thư phổi là nguyên nhân phổ biến nhất gây tử vong vào năm 2012, vượt qua bệnh ung thư vú.

* 58%: là tỷ lệ phần trăm các loại ung thư mới được chẩn đoán tại các nước kinh tế phát triển xảy ra ở nhóm người có độ tuổi 65 trở lên. Con số này là 40% ở các nước đang phát triển.

* 23%: là tỷ lệ ung thư ở các nước đang phát triển do nhiễm khuẩn; con số này ở các nước phát triển chỉ là 7%. Ở các nước đang phát triển, 2 trong số 5 loại ung thư hàng đầu ở nam giới (gan và dạ dày) và nữ (cổ tử cung và dạ dày) bị gây ra do nhiễm trùng.

Nhiều bệnh ung thư liên quan đến nhiễm trùng có thể được phòng ngừa thông qua thay đổi hành vi, thủ tục kiểm soát nhiễm trùng, tiêm chủng, và điều trị các nhiễm trùng.

* 163.300: là ước tính số trường hợp ung thư mới được chẩn đoán ở trẻ em từ 0 đến 14 tuổi trên toàn thế giới trong năm 2012. Khoảng 80.000 trẻ em trên toàn thế giới chết vì bệnh ung thư vào năm 2012.

* 179: là số quốc gia có đủ điều kiện, đã ký vào Công ước khung về kiểm soát thuốc lá (FCTC), một hiệp ước của Tổ chức Y tế Thế giới để chống lại đại dịch thuốc lá toàn cầu. Báo cáo lưu ý rằng việc sử dụng thuốc lá là nguyên nhân của gần 6 triệu người chết sớm mỗi năm.