Nói suông không giúp trẻ phát triển kỹ năng sống

(VOH) - Theo kết quả nghiên cứu của Cơ quan Chấn hưng giáo dục thanh thiếu niên thuộc Đại học quốc gia Nhật Bản, phụ huynh Nhật Bản nếu chỉ nói suông “phải nỗ lực, phải nỗ lực” để giáo dục trẻ con thì dù lời nói này hàm ý khiển trách hay khuyến khích đều không giúp gì được cho trẻ con nâng cao kỹ năng sống.

Trang bị kỹ năng sống cho trẻ là điều nên làm và cần thiết (Nguồn: fangjiaw)

Trong nghiên cứu, nhóm tác giả quan sát một số hành vi và hành động được xem như kỹ năng sống, chẳng hạn như cách nhấp nhận ý kiến, ý tưởng và hành động của người khác; hành động dùng dao gọt vỏ trái táo hoặc cách ứng phó, ứng biến với hoàn cảnh của trẻ con. Một điều không thể thiếu nữa là quan sát sinh hoạt giữa phụ huynh và con trẻ trong cuộc sống hàng ngày.

Kết quả cho thấy, trong số học sinh Nhật Bản từ lớp 4 đến lớp 6, kỹ năng sống của những trẻ “nghe nhiều” phụ huynh nói “phải nỗ lực, phải nỗ lực” so với những trẻ “nghe ít” hoặc “không nghe“ phụ huynh nói “phải nỗ lực, phải nỗ lực” không có gì khác biệt.

Nâng cao kỹ năng sống của trẻ phải từ hành động cụ thể của phụ huynh (Nguồn: Thedailybeast)

Phụ huynh “chỉ nói không làm”, nghĩa là phụ huynh chỉ nói suông, không thực hành cho con thấy hành động cụ thể thì không cách nào nâng cao kỹ năng sống cho con. 

Nghiên cứu còn cho thấy, nếu phụ huynh trao đổi kinh nghiệm bản thân của phụ huynh với con trẻ. Hoặc thông qua việc phụ huynh hướng dẫn cụ thể cho con hành động, cho con thực tế trải nghiệm đi du lịch, làm giúp việc nhà hoặc đọc sách ....những điều này sẽ bổ ích cho con trẻ nâng cao kỹ năng sống.