Phát hiện sớm polip giúp kiểm soát hiệu quả ung thư Đại – trực tràng

(VOH) - Xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân hay còn gọi là FOBT là phương pháp đơn giản được khuyến cáo thực hiện hàng năm nhằm phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh.

Thông tin tại Hội thảo “Tầm soát Ung thư Đại - trực tràng”, Bác sĩ Nguyễn Phước Lâm - Trưởng Khoa Nội Soi, Phó Giám đốc Quản lý chất lượng Bệnh viện Quốc tế City cho biết ung thư Đại – trực tràng là căn bệnh có tỉ lệ tử vong đứng thứ 3 sau ung thư phổi và ung thư dạ dày ở nam, sau ung thư vú và ung thư cổ tử cung ở nữ. Tuy nhiên, có thể phòng ngừa Ung thư Đại – trực tràng bằng cách phát hiện sớm các polip từ lúc chưa phát triển thành ung thư và tiến hành cắt bỏ bằng nội soi. Kể cả nếu đã phát triển thành ung thư thì vẫn có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.

Bác sĩ Nguyễn Phước Lâm khuyến cáo nên thực hiện tầm soát định kỳ để chủ động phát hiện sớm ung thư Đại – trực tràng

Bác sĩ Lâm lưu ý thêm, hiện nay có nhiều phương pháp tầm soát ung thư Đại – trực tràng trong đó xét nghiệm tìm máu ẩn trong phân hay còn gọi là FOBT là phương pháp đơn giản được khuyến cáo thực hiện hàng năm nhằm phát hiện sớm các dấu hiệu của bệnh. Đối với những mẫu xét nghiệm có kết quả dương tính, bệnh nhân sẽ được thông báo để đến gặp bác sĩ làm các bước chẩn đoán tiếp theo để xác định nguyên nhân gây chảy máu. Nếu việc chảy máu do có polip và ung thư Đại - trực tràng gây ra thì bệnh nhân sẽ được hướng dẫn điều trị kịp thời để ngăn chặn sự phát triển của bệnh.