Phẫu thuật thành công khối u ổ bụng khổng lồ chứa 48 lít dịch

(VOH) - Chiều 14/5, thông tin từ Bệnh viện Đại học Y Dược TP cho biết tại bệnh viện vừa điều trị thành công trường hợp u nang buồng trứng khổng lồ chứa 48 lít dịch.

Đây là khối u ổ bụng to nhất Việt Nam và là một trong 5 khối u bụng lớn nhất thế giới từng được ghi nhận đến thời điểm hiện tại.

Bệnh nhân nữ với khối u khổng lồ.

Bệnh nhân nữ sinh năm 1979, ngụ An Giang cho biết cách đây 4 năm, chị phát hiện mình bị u nang buồng trứng. Bệnh nhân đã chạy chữa tại một bệnh viện chuyên khoa sâu của Thành phố được chỉ định phẫu thuật. Tuy nhiên, cuộc mổ sau đó phải hoãn lại vì bệnh nhân bị trụy tim mạch, suy tuần hoàn khi bắt đầu gây mê. Vì nguy cơ tai biến khi gây mê hồi sức cao nên nhiều bệnh viện phải hoãn mổ khiến khối u của bệnh nhân ngày càng to và bệnh nhân về nhà sống chung với khối u này.

Cuối tháng 4, trong một lần bị khối chèn khó thở phải cấp cứu, bệnh nhân được chuyển từ Bệnh viện khu vực Châu Đốc lên Bệnh viện Đại học Y Dược TP. Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa, cuộc mổ được tiến hành ngay kéo dài 6 tiếng đồng hồ.

Ca phẩu thuật được tiến hành tại bệnh viện Đại học Y Dược.

Khối u khổng lồ gồm 48 lít dịch và 3 kí vỏ khối u đã được lấy ra khỏi cơ thể người bệnh chỉ với đường mổ nhỏ khoảng 10 cm. Hiện tại bệnh nhân đã hoàn toàn tỉnh táo, có thể đứng dậy và trò chuyện được, sức khỏe dần hồi phục.

Nói về trường hợp vô cùng đặc biệt này, bác sĩ Lê Thị Kiều Dung, Trưởng khoa phụ sản, Bệnh viện Đại học Y Dược TP vẫn còn không thể tin, bà cho biết trong suốt 34 năm làm nghề đây là lần đầu chứng kiến bệnh nhân có thể sống với khối u khổng lồ đến thế. Thành công này không chỉ đến từ êkíp phẫu thuật viên mà đội ngũ gây mê cũng góp phần rất lớn vì hầu như trước đó, rất nhiều bệnh viện phải hoãn mổ vì bệnh nhân có tiền sử trụy tim mạch, ngưng tuần hoàn./.