Phụ nữ hãy cảnh giác với ung thư vú

(VOH) - Theo thống kê, mỗi năm cả nước có 126.000 trường hợp mới mắc ung thư trong đó riêng ung thư vú đã có 12.500 bệnh nhân mắc, chiếm 25% tổng số các loại bệnh ung thư ở nữ giới.

Với sự gia tăng đáng lo ngại, hiện nay, ung thư vú được xem là bệnh ung thư thường gặp nhất của phụ nữ.

Nghe nội dung bài viết

Theo thống kê, mỗi năm cả nước có 126.000 trường hợp mới mắc ung thư trong đó riêng ung thư vú đã có 12.500 bệnh nhân mắc, chiếm 25% tổng số các loại bệnh ung thư ở nữ giới. Đau lòng hơn, mỗi năm trong số đó có 4500 chị em phải tử vong vì căn bệnh này. Nhưng điều đáng nói ung thư vú sẽ hoàn toàn được khống chế và chữa khỏi nếu chị em phát hiện sớm bệnh. Tuy nhiên, một thực tế đau lòng là dường như không phải ai cũng biết điều đó…

Bệnh nhân điều trị ung thư tại BV 175 

Găp chúng tôi tại Bệnh viện Ung bướu khi đang tái khám định kỳ theo lịch hẹn bác sĩ, bệnh nhân Nguyễn Thị Mai, 65 tuổi, ngụ Thành phố Nha Trang như có dịp trải lòng, cũng vì chủ quan cứ nghĩ lành tính mà khối u hóa ác lúc nào không hay. Khám, bác sĩ đã cảnh báo nhưng rồi bệnh nhân bỏ qua không quan tâm, đến một ngày phát hiện thì phải cắt bỏ ngực trái để khối u khỏi lan rộng.

Từ bài học của bản thân, bệnh nhân Mai chia sẻ với chị em:  “Mới đầu chỉ là u tuyến sợi bọc, bác sĩ cho uống Enat 400 nhưng thời gian sau cô rờ thấy có cục nhỏ xíu bằng hạt đậu nên vào Sài Gòn khám liền. Mổ bóc tách sau đó đi sinh thiết ác tính phải cắt bỏ một bên ngực.”

Ung thư vú là căn bệnh ung thư rất thường gặp trên thế giới. Điều trị ung thư vú hiện nay đã có những bước tiến lớn về phương pháp điều trị như phẫu thuật, xạ trị, hóa chất và kết hợp với các phương pháp điều trị khác như liệu pháp nội tiết tố, liệu pháp điều trị nhắm trúng đích và thực tế đã cải thiện đáng kể chất lượng điều trị ung thư vú. Tuy nhiên, yếu tố then chốt vẫn là việc điều trị khi ung thư đang ở giai đoạn sớm.

Nghệ sĩ Quyền Linh và vợ, cùng ca sĩ Hồ Trung Dũng, Hồ Quỳnh Hương  tham gia cổ động cho chiến dịch tầm soát ung thư vú khi sang tuổi 40 do Bộ Y tế phát động

Phát hiện và tầm soát ung thư vú có có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, phát hiện càng sớm thì việc điều trị càng đơn giản, hiệu quả điều trị càng cao, chi phí điều trị vì thế càng ít.

Có một thực tế là về tâm lý người bệnh e ngại, sợ không đi khám sàng lọc dẫn đến nhiều trường hợp có triệu chứng đến bệnh viện thì quá muộn. Đến lúc đó, khi tiếp nhận những bệnh nhân này, người thầy thuốc đối diện với thực tế làm sao để cứu vãn cũng như kéo dài tỷ lệ sống còn của bệnh nhân. Nhưng, nhiều khi cũng “lực bất tòng tâm”.

Bác sĩ Diệp Bảo Tuấn – Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu TPHCM chia sẻ: “Chẩn đoán và điều trị ung thư vú cực kỳ quan trọng, giúp phát hiện sớm. Khi phát hiện sớm thì tỷ lệ điều trị thành công rất cao. Hiện tại ung thư vú ngoài biện pháp điều trị tích cực là phẫu thuật còn hóa trị, xạ trị và nhắm trúng đích. Tất cả các liệu pháp này giúp cải thiện tỷ lệ sống còn của người bệnh”

Đồng tình với ý kiến bác sĩ Diệp Bảo Tuấn, bác sĩ Nguyễn Vũ Mỹ Linh – Trưởng khoa khám A – Bệnh viện Hùng Vương khuyên, phụ nữ hãy ưu tiên quan tâm đến chính bản thân dù chỉ thay đổi nhỏ: “Ung thư vú là ung thư thường gặp nhất ở nữ giới, ung thư vú có nhiều phương pháp điều trị hữu hiệu hạn chế tử vong, đặc biệt là có thể phát hiện sớm nếu chúng ta tự biết khám vú, siêu âm mỗi 6 tháng và chụp nhũ ảnh. Mong các bạn đừng quá hoang mang lo lắng mà hãy tin tưởng vào tiến bộ của y học hiện đại, nhất là tự tin vào bản thân mình, quan tâm chăm sóc hơn nữa, lập kế hoạch kiểm tra định kỳ, nếu không may mắc vào giai đoạn sớm thì điều trị cũng thành công”

Gia đình nào có người thân không may mất đi vì căn bệnh ung thư quái ác sẽ cảm nhận được sự đau đớn, dày vò thể xác đến dường nào và hầu như chất lượng cuộc sống với bệnh nhân ung thư chỉ là con số 0 trong những năm tháng cuối đời. “Ung thư biết sớm trị lành” câu nói nổi tiếng của chuyên gia Ung bướu hàng đầu Việt Nam - Giáo sư Nguyễn Chấn Hùng như một thông điệp giúp cho cộng đồng hiểu được giá trị của phát hiện sớm bệnh.

Với bệnh lý này, Giáo sư Chấn Hùng khuyến cáo chị em không được chủ quan, lơ là: “Thứ nhất phát hiện điều trị sớm thì mang lại kết quả tốt, giữ được mạng sống. Riêng phương diện thẩm mỹ cũng cải thiện, nói chung phát hiện sớm điều trị tốt và tôi nhắc lại bản thân người phụ nữ phải kiểm soát và biết chăm sóc bộ ngực của mình, không được chủ quan”.

Là loại ung thư phổ biến nhất ở nữ , ung thư vú với xu hướng ngày càng trẻ hóa nên việc xây dựng ý thức chủ động phòng từ xa với căn bệnh này vô cùng thiết thực. Việc tầm soát phát hiện sớm ung thư vú ở chị em phụ nữ nói chung đặc biệt là phụ nữ độ tuổi 40 trở lên nên được lưu tâm. Tầm soát và phát hiện sớm ung thư vú không những có ý nghĩa cho chính người bệnh nhân mà còn có ý nghĩa về mặt kinh tế xã hội to lớn như đã được chứng minh tại nhiều cộng đồng cư dân trên thế giới.