Quá trình thụ thai diễn ra bao lâu và như thế nào ?

Đến bây giờ vẫn còn không ít người đang thắc mắc về quá trình thụ thai diễn ra như thế nào và trong bao lâu? nhất là những chị em phụ nữ mới có gia đình. Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây.

Nhiều người thắc mắc sau khi “yêu”thì quá trình thụ thai diễn ra như thế nào và trong bao lâu? Làm thế nào để nâng cao khả năng thụ thai thành công và sau bao lâu thì có thể biết được kết quả thụ thai đã thành công hay chưa.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu quá trình thụ thai để biết thai nhi được hình thành như thế nào nhé.

1. Quá trình thụ thai là gì?

Sự thụ thai xảy ra khi tinh trùng kết hợp cùng với tế bào trứng. Sự kết hợp này không phải là một quá trình thụ tinh đơn giản, thậm chí phải mất một khoảng thời gian khá dài tinh trùng mới có thể tiếp cận được trứng.

Nói cách khác, sau khi người đàn ông xuất tinh vào âm đạo của người phụ nữ, tinh trùng sẽ mất khoảng 45 phút đến 12 giờ để kết hợp với trứng tại ống dẫn trứng. Đây được gọi là hiện tượng thụ thai.

qua-trinh-thu-thai-dien-ra-bao-lau-va-nhu-the-nao-voh

Quá trình thụ thai là sự kết hợp giữa tinh trùng và trứng

2. Diễn biến quá trình thụ thai như thế nào?

Sự kết hợp giữa tinh trùng của người bố và trứng của người mẹ chính là quá trình thụ thai. Sau khi “yêu”, nam giới sẽ bắn khoảng 300 đến 500 triệu tinh trùng vào âm đạo của phụ nữ.

Tại đây, các tinh binh sẽ bắt đầu tìm những vị trí khác nhau, có “chàng” được bắn thẳng vào trong tử cung, có “chàng” bám đậu ở cổ tử cung, cũng có “chàng” nằm ngay ở cửa âm đạo nhưng thông thường các “chàng” nằm ở trong âm đạo trước cổ tử cung.

Tại điểm xuất của mình, tinh trùng bắt đầu bơi qua vùng chất nhầy để tìm đến “nàng trứng”. Trong quá trình này, các “chàng” quẫy đuôi liên tục, bơi lên buồng tử cung rồi vào ống dẫn trứng. Điểm hẹn của tinh trùng và trứng là đoạn 1/3 phía ngoài ống dẫn trứng. Nếu may mắn thì các “chàng tinh trùng” sẽ gặp “nàng trứng” đang đón chờ.

Khi tinh trùng gặp trứng không có nghĩa là chúng đã kết hợp được với nhau ngay mà tinh trùng còn phải “phá vỏ trứng” để chui vào. Chỉ 1 tinh trùng duy nhất có thể vào trong vì sau khi đã có tinh trùng kết hợp với noãn, trứng sẽ tiết ra chất làm lớp vỏ cứng lại để không còn tinh trùng khác chui vào.

qua-trinh-thu-thai-dien-ra-bao-lau-va-nhu-the-nao-voh-1

Một trứng chỉ có thể kết hợp với một tinh trùng 

3. Thời gian thụ thai diễn ra bao lâu?

Quá trình thụ thai được tính từ khi tinh trùng kết hợp với trứng tạo thành hợp tử cho tới lúc phôi thai làm tổ được trong tử cung. Sau khi thụ tinh khoảng 3 - 4 ngày, trứng đã thụ tinh, tức hợp tử bắt đầu di chuyển dần vào tử cung tìm chỗ làm tổ và phân bào 3 lần trên đường đi.

Sau khi tìm được chỗ làm tổ thích hợp trong tử cung, phôi nang sẽ hình thành chân giả bám vào niêm mạc, hình thành nhau thai. Quá trình làm tổ mất từ 7 – 10 ngày.

Nhìn chung, quá trình thụ thai sẽ mất từ 13 – 14 ngày. Tuy nhiên, không phải làm tổ xong nghĩa là bạn đã thụ thai thành công. Có 1/3 trường hợp trứng đã thụ tinh bám vào thành tử cung nhưng vấn không mang thai do hợp tử gặp đột biến nhiễm sắc thể trong quá trình phân bào.

Do đó, chị em phụ nữ cần theo dõi những dấu hiệu của cơ thể như kinh nguyệt và các dấu hiệu báo mang thai sớm để chắc chắn bản thân có mang thai hay không.

Một trong những cách để dễ dàng thụ thai nhất là xác định ngày rụng trứng dựa vào các dấu hiệu rụng trứng, xem bài viêt sau :

4. Khi thụ thai cần kiêng những gì?

Ngay từ khi có dấu hiệu thụ thai mẹ bầu cần thay đổi từ cách ăn uống cho đến lối sống sinh hoạt, học cách thích nghi với những thay đổi của cơ thể vì chỉ một lỗi nhỏ của mẹ cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến cả mẹ và bé.

Một chế độ dinh dưỡng lành mạnh không chỉ chú trọng đến việc ăn gì mà mẹ bầu cũng cần quan tâm đến việc phải kiêng những loại thực phẩm nào. Dưới đây là những loại thực phẩm mà mẹ bầu cần kiêng khi có dấu hiệu thụ thai:

qua-trinh-thu-thai-dien-ra-bao-lau-va-nhu-the-nao-voh-2

Khi mới thụ thai mẹ bầu cần lưu ý về chế độ ăn uống để tránh ảnh hưởng đến thai nhi mới hình thành (Nguồn: Internet)

  • Ngải cứu: Ngải cứu có chứa nhiều chất gây co bóp tử cung, khảo sát cho thấy thai phụ ăn nhiều ngải cứu khi mới mang thai sẽ có dấu hiệu sảy thai hoặc dọa sinh sớm.
  • Rau ngót: Trong rau ngót có chứa Papaverin có tác dụng giãn cơ trơn của mạch máu để giảm đau, hạ huyết. Nếu sử dụng một lượng rau ngót tươi hơn 30mg thì có thể gây co thắt tử cung và dễ dẫn đến sảy thai.
  • Rau chùm ngây: Đây là loại rau có chứa alpha-sitosterol, một hormone có cấu trúc giống estrogen có tác dụng ngừa thai, làm co cơ trơn tử cung và làm sảy thai.
  • Rau răm: Việc sử dụng rau răm trong giai đoạn đầu mang thai sẽ khiến thai phụ dễ bị mất máu, đặc biệt trong rau răm còn có chất khiến tử cung co bóp dẫn đến sảy thai.
  • Trái thơm: Trong trái thơm có chứa chất bromelain có tác dụng làm mềm tử cung, kích thích co bóp tử cung, nhất là những trái thơm xanh. Khi mới mang thai ăn quá nhiều thơm xanh sẽ dễ bị sảy thai.
  • Rau sam: Rau sam có thể gây kích thích mạnh đến tử cung và gia tăng tần suất co bóp, điều này rất dễ dẫn đến sảy thai và nguy hiểm cho sức khỏe phụ nữ.
  • Đu đủ xanh: Trong đu đủ xanh có chứa chất papain có thể khiến tế bào phôi thai bị phá hủy, còn prostaglandin và oxytocin có tác dụng kích thích co bóp tử cung sớm đẩy thai nhi ra ngoài, điều này đễ gây sảy thai nếu thai nhi chưa đủ tháng.

Xem thêm: Nói về chuyện thực phẩm tốt cho phụ nữ

Các chuyên gia khuyên mẹ bầu không nên ăn các loại thịt, cá tái, sống, các thực phẩm quá hạn sử dụng, chưa qua tuyệt trùng bởi chúng có thể chứa nhiều vi khuẩn gây hại đến sự phát triển của thai nhi.

4.1 Ngoài ra, thai phụ cần kiêng những hành động sau đây:

  • Leo trèo, bê vác vật nặng để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.
  • Cúi gập người lên xuống để tránh tình trạng hoa mắt, chóng mặt do hiện tượng máu tụ lên não.
  • Ngồi vắt chéo chân để tránh tình trạng máu khó lưu thông xuống chân, gây tê chân.
  • Đứng quá lâu một tư thế hay đứng lên, ngồi xuống đột ngột.
  • Tiếp xúc với các hóa chất độc hại như thuốc xịt muỗi, thuốc đuổi côn trùng, hóa chất làm đẹp, hóa chất tẩy rửa,…

Hy vọng những thông tin trên đây về sẽ giúp chị em giải đáp được thắc mắc quá trình thụ thai diễn ra như thế nào? Quá trình thụ thai mất bao nhiêu ngày? hay trong quá trình thụ thai không nên ăn gì?để từ đó tích lũy thêm cho mình những kiến thức hữu ích.