Rau quả tươi có "bổ" hơn rau quả đông lạnh?

(VOH) – Hẳn ai cũng nghĩ rằng trái cây, rau củ tươi tốt nhất cho sức khỏe, nhưng một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học cho thấy – không có sự khác biệt lớn về dinh dưỡng giữa hai loại rau củ tươi và đông lạnh.

Khi lạc vào quầy trái cây, rau xanh đông lạnh, bạn sẽ thấy một phần sản phẩm này bị… tan băng và bạn có thể nghĩ rằng quá trình đông lạnh sẽ làm giảm một số giá trị dinh dưỡng của chúng.

Tuy nhiên, xét về khái niệm thì tươi và đông lạnh chỉ là một thuật ngữ tương đối.

Trái cây và rau tươi có thể được vận chuyển, nằm trong các cửa hàng hoặc tạm trữ trong tủ lạnh vài tuần. Còn trái cây và rau đông lạnh thì được đóng băng ngay từ khi thu hoạch và do đó giá trị dinh dưỡng của chúng thì thay đổi không nhiều.

Đó là chưa kể đến việc quy trình đông lạnh ngày càng hoàn thiện và công nghệ "đông lạnh nhanh" theo cách của người Alaska không làm ảnh hưởng nhiều đến lượng dinh dưỡng của sản phẩm (Người Alaska bảo quản cá bằng cách đóng băng cá một cách nhanh chóng để các tinh thể băng lớn không hình thành làm hỏng tế bào và phá hủy hương vị của thực phẩm – và điều này cũng được ứng dụng cho rau).

Đậu Hà Lan tươi và đông lạnh không có sự khác biệt lớn về dinh dưỡng (Ảnh: Alamy) 

Trái cây và rau quả có từ 70% đến 90% nước. Sau khi thu hoạch thường nhanh chóng mất đi độ ẩm hay bị các vi khuẩn tấn công và phân hủy bởi các enzyme. Các kỹ thuật mới được sử dụng, chẳng hạn như nấu rau trước khi đóng băng, không sử dụng hóa chất sẽ phần nào khiến bạn bớt đi lo lắng về trái cây đông lạnh và rau quả bị mất chất dinh dưỡng.

Một nghiên cứu của Ali Bouzari và các cộng sự tại Đại học California, so sánh các chất dinh dưỡng trong 8 trái cây, rau quả tươi và đông lạnh khác (bắp cải, bông cải xanh, rau bina, cà rốt, đậu Hà Lan, dâu tây và quả việt quất). Kết quả cho thấy lượng Vitamin C ở bắp cải đông lạnh, đậu xanh, quả việt quất cao hơn so với các sản phẩm tươi tương đương; Có nhiều riboflavin (vitamin B) trong bông cải xanh đông lạnh hơn là bông cải xanh tươi.

Trong một bài báo khác, các nhà nghiên cứu đã khảo sát chất xơ và các loại khoáng chất như magiê, canxi, kẽm và sắt và không có sự khác biệt lớn giữa các dạng tươi và đông lạnh của cùng một loại trái cây và rau quả.

Trái cây, rau củ đông lạnh khi đóng băng sẽ làm ngừng quá trình thối rữa và nếu bảo quản tốt thì vẫn có thể giữ lại khoáng chất và vitamin. Nếu bạn thèm một món trái cây nghịch mùa, hay thèm món rau lạ nào đó nhập khẩu thì đừng ngại ăn những loại rau, củ đông lạnh – nó vẫn ngon và giá trị như còn tươi.