Rốn trẻ sơ sinh có mủ - dấu hiệu nguy hiểm mẹ cần biết

( VOH ) - Rốn trẻ sơ sinh có mủ hoặc tấy đỏ, phù nề là tình trạng rốn trẻ bị nhiễm trùng. Với những trường hợp này, cha mẹ cần có biện pháp xử lý kịp thời để tránh gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Rốn trẻ sơ sinh đóng vai trò cực kỳ quan trong trong việc tiếp nhận các chất dinh dưỡng của người mẹ ngay từ trong bụng mẹ. Sau khi trẻ chào đời, rốn trẻ sơ sinh cần một khoảng thời gian để lành và bắt đầu rụng.

Trẻ sơ sinh rụng rốn là một hiện tượng bình thường, tuy nhiên với những trường hợp rốn trẻ sơ sinh có mủ hay rốn trẻ bị chảy máu thì mẹ cần phải hết sức thận trọng bởi đây là dấu hiệu cho thấy rốn đã bị viêm nhiễm.

1. Rốn trẻ sơ sinh có mủ - dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng rốn

Rốn trẻ sơ sinh có mủ là một trong những dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng rốn. Lúc này, rốn trẻ sơ sinh sẽ có mủ vàng hoặc mủ xanh kèm theo mùi hôi và rỉ dịch. Ngoài, một số dấu hiệu khác của tình trạng nhiễm trùng rốn ở trẻ sơ sinh mẹ cần lưu ý là:

  • Chân rốn bị tấy đỏ, phù nề
  • Cuống rốn trẻ sơ sinh luôn trong tình trạng bị ẩm ướt
  • Trẻ lâu rụng rốn
  • Một số trường hợp trẻ bị chảy máu quanh rốn

5-dau-hieu-canh-bao-ron-tre-so-sinh-co-mu-me-can-biet-voh

Nhận biết sớm dấu hiệu rốn trẻ sơ sinh có mủ để có thể xử lý kịp thời (Nguồn: Internet)

Bên cạnh đó, một số bé còn gặp phải tình trạng sốt cao, trẻ hay quấy khóc, bú sữa mẹ kém, bỏ bú, luôn trong trạng thái mệt mỏi,…

2. Nguyên nhân rốn trẻ sơ sinh có mủ sau khi rụng

Rốn trẻ sơ sinh có mủ chính là tình trạng cuống rốn của bé bị viêm nhiễm do vi trùng sinh mủ gây ra. Một số nguyên nhân phổ biến gây ra trường hợp này là do:

  • Cách chăm sóc rốn trẻ sơ sinh chưa đúng như: băng rốn trẻ quá chặt, không lau rửa rốn thường xuyên...
  • Có trường hợp sợ bé bị đau nên không dám đụng vào rốn trẻ nên không thay băng và vệ sinh rốn trong thời gian dài, dẫn đến trường hợp rốn trẻ sơ sinh cỏ mủ và mùi hôi,
  • Nhiều gia đình hay tắm rửa thường xuyên bé, làm rốn hay ướt, chăm sóc rốn trẻ sai cách nên dẫn đến tình trạng rốn rụng lâu và dễ viêm nhiễm.
  • Rắc các chất lạ lên rốn trẻ khi chưa có sự chỉ định của bác sĩ.
  • Tự ý lắc cuống rốn.

Tất cả những việc làm này đều có thể khiến rốn trẻ sơ sinh có mủ, viêm nhiễm do đã bị vi khuẩn xâm nhập, sinh sôi và phát triển.

Điều đặc biệt quan trọng chính là rốn là bộ phận thông với mạch máu nên bất kì viêm nhiễm nào ở rốn cũng có thể làm ảnh hưởng tới máu và các bộ phận trong cơ thể trẻ sơ sinh. Biến chứng nguy hiểm nhất có thể xảy ra chính là uốn ván rốn - một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ sơ sinh.

3. Cách xử lý khi rốn trẻ sơ sinh có mủ

Theo bác sĩ Trương Hữu Khanh – Trưởng khoa Nhiễm Thần Kinh, bệnh viện Nhi Đồng I, TPHCM, thông thường, rốn trẻ sơ sinh sẽ phải mất khoảng từ 1 – 3 tuần mới có thể khô và rụng đi. Trong khoảng thời gian này, cha mẹ cần phải hết sức chú ý để việc sử vệ sinh và chăm sóc rốn trẻ để rốn bé luôn được khô thoáng, tránh nhiễm trùng.

Với những trường hợp trẻ sơ sinh rụng rốn nhưng có mủ hoặc nếu hơn 3 tháng mà rốn trẻ sơ sinh vẫn tiếp tục rỉ dịch thì cha mẹ nên đưa bé đi thăm khám để xem bé có gặp phải hiện tượng nang rốn hay không, để bác sĩ có các biện pháp can thiệp xử lý kịp thời.

5-dau-hieu-canh-bao-ron-tre-so-sinh-co-mu-me-can-biet-1-voh

Chăm sóc rốn đúng cách để tránh tình trạng rốn trẻ sơ sinh có mủ (Nguồn: Internet)

4. Cách phòng tránh rốn trẻ sơ sinh có mủ sau khi rụng

Bên cạnh việc xử lý tình trạng bệnh thì cha mẹ cũng nên lưu ý trong việc phòng chống viêm nhiễm rốn ở trẻ sơ sinh bằng các biện pháp sau đây:

  • Khi vệ sinh rốn cho trẻ nên sử dụng cồn 70 độ, không dùng cồn 90 độ vì sẽ gây bỏng cho trẻ và cần rửa sạch cả vùng chân rốn.
  • Thay băng rốn mỗi ngày sau khi tắm cho trẻ và rửa tay sạch sẽ trước khi vệ sinh cuống rốn cho bé.
  • Khi quấn tã, tránh vùng rốn bé để không gây bí, nóng dễ dẫn đến viêm nhiễm.
  • Tuyệt đối tránh sử dụng bông gòn vì những sợi từ bông gòn thường dính vào rốn và có thể gặp khó khăn để lấy ra, gây các biến chứng khác cho rốn.
  • Không sử dụng các bài thuốc dân gian chưa qua kiểm định để rắc vào rốn trẻ sơ sinh.
  • Thường xuyên tháo băng rốn và kiểm tra xem có bất thường gì không (mùi lạ, chảy mủ, sưng hay chảy máu,…)

Rốn trẻ sơ sinh có mủ dù là có mủ trắng, mủ xanh hay mủ vàng cũng đều là tình trạng ‘báo động’ về sức khỏe của bé. Do đó, nếu phát hiện những tình trạng này hãy đưa trẻ đến các bác sĩ chuyên khoa để được thăm khám kịp thời mẹ nhé!

group-me-va-be-voh-nhung-ba-me-thong-thai-1
Group Mẹ và Bé VOH - Những bà mẹ thông thái