Rửa đũa kiểu này có ngày rước ung thư về người

( VOH ) - Rửa đũa bằng cách chà xát mạnh, vỗ mạnh dưới nước sạch theo bạn nó lợi hay hại?

Đôi đũa là vật dụng không thể thiếu trong căn bếp của mỗi gia đình, hầu như ngày nào chúng ta cũng sử dụng đũa ít nhất một lần để gắp thức ăn. Sau đó, chúng ta rửa sạch để sử dụng tiếp cho lần ăn sau. Vậy bạn thường rửa đũa theo cách nào? Liệu nó đã đúng hay chưa?

Có phải, khi rửa nhiều đôi đũa bạn thường có thói quen dùng xà phòng chà hết một lượt cho tổng thể, sau đó rửa sạch lại với nước. Một số bạn còn cho rằng, cần chà kĩ, vỗ thật mạnh vào tay dưới vòi nước mới có thể rửa sạch những chiếc đũa.

rua-dua-kieu-nay-co-ngay-ruoc-ung-thu-ve-nguoi-voh-1

Việc chà mạnh khi rửa đũa sẽ khiến đũa mất đi lớp bảo vệ bên ngoài

Tuy nhiên, cách rửa này thật sự có hại. Việc rửa đũa kiểu "thô bạo" sẽ làm hỏng lớp bảo vệ bên ngoài của đũa, theo thời gian sẽ vô tình tạo ra những vết nứt nhỏ khiến bề mặt của những chiếc đũa dần trở nên thô ráp, tạo điều kiện cho vi sinh vật sinh sôi, phát triển.

Hơn nữa, nhiều người còn có thói quen rửa đũa xong rồi cắm vào ống đũa ngay mà không đem phơi nắng. Khi đó, những đôi đũa sẽ trở nên ẩm ướt, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển, thậm chí là sản sinh chất gây ung thư nghiêm trọng có tên aflatoxin.

rua-dua-kieu-nay-co-ngay-ruoc-ung-thu-ve-nguoi-voh-2

Đũa mốc có nguy cơ gây ung thư cho người dùng

Theo keneh14, PGS.TS Trần Đáng (Nguyên Cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm) cho biết, aflatoxin là một nhóm các chất chuyển hóa của vi nấm, có độc tính cao. Tổ chức Nghiên cứu Ung thư quốc tế IARC đã xếp loại aflatoxin B1 vào nhóm tác nhân gây ung thư cho người.

Cũng theo PGS.TS Trần Đáng, Aflatoxin B1 có thể gây một số triệu chứng độc đối với gan nếu ở hàm lượng rất cao (vài mg/kg). Còn về độc tính lâu dài, aflatoxin B1 là chất gây ung thư, được xếp vào nhóm có khả năng gây ung thư trên người. Nếu hàm lượng aflatoxin B1 trong thực phẩm vượt quá mức quy định và sử dụng thực phẩm trong thời gian dài, người sử dụng có nguy cơ mắc ung thư.

rua-dua-kieu-nay-co-ngay-ruoc-ung-thu-ve-nguoi-voh-3

Hãy rửa đũa đúng cách để đảm bảo an toàn và có bữa ăn ngon miệng

Theo các chuyên gia, để tránh những nguy hiểm đó thì chúng ta cần rửa đũa đúng cách. Khi rửa đũa nên rửa từng chiếc, sau đó rửa thêm một lần nữa từng chiếc với nước thường. Khi rửa sạch đũa cần lau khô, nếu có thể hãy phơi nắng và cất đũa ở nơi thoáng mát để ngăn chặn môi trường ẩm ướt cho các vi khuẩn gây bệnh phát triển.