Rụng tóc sau sinh, nguyên nhân vì sao?

( VOH ) - Rụng tóc sau sinh là một trong những vấn đề đáng lo ngại của nhiều bà mẹ. Hãy lắng nghe bác sĩ giải đáp nguyên nhân chính gây nên tình trạng rụng tóc sau khi sinh con.

1. Câu hỏi của thính giả

Thưa bác sĩ, sau khi em sinh bé thứ 2 thì tóc của em rụng rất nhiều, mỗi lần gội đầu là tóc rụng từng chùm và tóc cũng mỏng hẳn đi. Em không biết tình trạng này là do sau sinh thiếu chất hay do nguyên nhân nào khác và có thể khắc phục bằng cách nào? Mong bác sĩ tư vấn giúp em, em xin cảm ơn bác sĩ!

Chị Linh, quận Tân Phú

rung-toc-sau-sinh-nguyen-nhan-vi-sao-voh

Vì sao phụ nữ sau sinh thường xuyên bị rụng tóc? (Nguồn: Internet)

2. Bác sĩ Đào Thị Yến Phi (Trưởng Bộ môn Dinh dưỡng, Trường đại học Phạm Ngọc Thạch) tư vấn:

Chào chị, đầu tiên tôi xin được chia sẻ rằng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc sau sinh như do chế độ dinh dưỡng, do vệ sinh môi trường và các nguyên nhân bệnh lý khác. Một số nhóm nguyên nhân được cho là phổ biến nhất gây ra tình trạng rụng tóc ở các bà mẹ là:

2.1 Do giữ vệ sinh vùng chân tóc không tốt

Trước đây, các bà mẹ bị rụng tóc sau sinh thường sẽ không được tắm gội ngay. Chính quá trình không tắm gội này đã tạo điều kiện cho dầu ở chân tóc cùng với các loại nấm mốc có trong môi trường kết hợp lại với nhau gây ra tình trạng tắc nghẽn tuyến dầu, làm tóc bị yếu đi và dễ gãy rụng.

2.2 Do thiếu chất dinh dưỡng

Một nguyên nhân khác gây rụng tóc sau sinh chính là do thiếu chất dinh dưỡng. Sau một khoảng thời gian mang thai và sinh con, các chất dinh dưỡng trong kho dự trữ dinh dưỡng trong cơ thể người mẹ sẽ được truyền qua cho con để bé được phát triển tốt nhất.

Vì thế, ngay sau khi sinh các dưỡng chất trong cơ thể người mẹ bị tụt giảm nghiêm trọng, nếu chế độ ăn sau sinh quá kiêng khem sẽ dẫn đến thiếu chất dinh dưỡng, đặc biệt là các chất có nhiều trong rau xanh, trái cây tươi như: vitamin nhóm B, vitamin C... từ đó gây ra tình trạng bị rụng tóc.

2.3 Do bệnh lý

Một số trường hợp bị rụng tóc sau sinh là do mắc phải một số bệnh lý, nguyên nhân này không chỉ xuất hiện ở phụ nữ sau sinh mà có thể ở nhiều đối tượng khác nhau. Tuy nhiên, nếu rụng tóc do bệnh lý chị em sẽ có thể nhận biết được thông qua các dấu hiệu rõ ràng, chẳng hạn như: ở phần chân tóc xuất hiện đốm trắng hay được chẩn đoán 1 bệnh lý cụ thể nào đó...

Trong trường hợp của chị thì tôi nghĩ nhiều hơn đến việc do ăn uống kiêng khem, thiếu chất và việc giữ vệ sinh vùng chân tóc không được tốt do tập quán không gội đầu thường xuyên.

Nên nhớ, trong điều kiện thời tiết nắng nóng như ở miền Nam Việt Nam, chỉ cần nhiệt độ ở mức từ 30 – 33 độ C thì sẽ làm kích thích, tăng tiết chất nhờn ở vùng chân tóc rất nhiều. Khi dầu ở chân tóc càng nhiều sẽ càng làm căng nang tóc và tóc sẽ càng dễ rụng hơn.

Vì thế, tôi khuyên chị nên xem xét lại trường hợp rụng tóc của mình là do nhóm nguyên nhân nào để từ đó sẽ có được biện pháp khắc phục đúng và kịp thời.

Bạn có thể nghe lại toàn bộ chia sẻ của bác sĩ  Đào Thị Yến Phi tại audio bên dưới: