Sán lá gan có nguy hiểm không?

(VOH) - Sán lá gan thường bắt nguồn từ việc ăn thực phẩm có sán lá hoặc uống nước chưa được đun sôi. Vậy sán lá gan có gây nguy hiểm không? Dưới đây là giải đáp của bác sĩ BV Đại học Y dược TPHCM.

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Năm nay em 28 tuổi, em mới thực hiện một số xét nghiệm về các loại sán và bên xét nghiệm báo là em bị sán lá gan. Em muốn hỏi bác sĩ bệnh này có nguy hiểm hay không? Ở TPHCM thì bệnh viện nào xét nghiệm loại sán này tốt nhất và nếu em muốn điều trị lại thì đến bệnh viện nào? Mong bác sĩ giải đáp giúp em.

Thính giả: Trần Văn Song

PGS.TS bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào em!

Bệnh sán lá gan có thể gặp ở bất kỳ độ tuổi nào, kể cả người trẻ hay người lớn tuổi. Đây là một bệnh lý mà không thể xem thường, nếu em không điều trị có thể dẫn đến những biến chứng rất nguy hiểm.

Sán lá gan có nguy hiểm không? 1

Hình ảnh gan bị nhiễm sán lá (Nguồn: Internet)

Sán lá gan là bệnh không “nằm im”, nó có thể diễn biến bất thường và gây ra những biến chứng nặng nề ảnh hưởng đến gan, có thể kể như:

  • Gây áp xe gan.
  • Gây tắc mật.
  • Gây viêm gan.

Hơn nữa, bệnh sán lá gan rất khó điều trị. Bởi sán lá gan thường có nhiều khoanh đốt, chỉ cần điều trị còn sót lại một khoanh của sán thôi nó cũng có thể hình thành con sán lá mới. Do đó, em cần phải kiên trì điều trị sán lá gan theo phác đồ điều trị của bác sĩ.

Nếu em muốn xét nghiệm và điều trị tốt nhất bệnh sán lá gan thì em có thể đến Bệnh viện Nhiệt đới TPHCM. Đây là bệnh viện chuyên điều trị các bệnh về sán. Khi điều trị, em cần tuân theo phác đồ điều trị của bác sĩ, đồng thời chú ý đến chế độ ăn uống khoa học (vì đây là căn bệnh hình thành từ chế độ ăn uống là chính) để có thể chữa dứt điểm căn bệnh này.

Kiểm soát bệnh sán lá gan bằng cách áp dụng các biện pháp sau:
- Tránh ăn gan sống từ cừu, dê và gia súc và các loại thịt động vật tái sống nói chung.
- Sử dụng nguồn nước sạch sẽ.
- Không ăn trái cây và rau quả được trồng gần đồng cỏ chăn thả gia súc.
- Nấu chín các loại thực vật tươi sống như cải xoong trước khi ăn.
- Ngâm thực vật tươi được ăn sống trong dung dịch axit axetic 6% trong 5 đến 10 phút.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới: