Sống chung với nắng an toàn

(VOH) – Ánh nắng mặt trời có lợi cho sức khỏe và sự tồn tại của con người. Nhưng ra nắng nhiều cũng gây hại như bị say nắng, ung thư da… Làm sao để sống chung với nắng an toàn.

Theo bác sĩ Lương Lễ Hoàng về mặt cơ chế nắng rất tốt cho chúng ta. Nhờ Nắng mà cơ thể tổng hợp sinh tố D, không phải chỉ tốt cho xương mà còn tốt cho phòng chống ung thư.

Nhưng nắng vượt quá giới hạn dung nạp cơ thể lại thành ra có hại, và tia tử ngoại trong ánh nắng gay gát cũng có thể gây ung thư da.

Làm sao ra nắng mà không bị phỏng nắng, say nắng?

Trước hết cần lưu ý có một số người dễ bị “trúng nắng” hơn người khác? Đó là người bị huyết áp thấp, người bị tăng mỡ máu, người uống nước không đủ… dễ bị say nắng.

Cách tránh bị say nắng hiệu quả:

Khi ra nắng cần đội nón, ăn mặc kín đáo, không ra nắng gay gắt quá lâu, nhất là khi trong người đang mệt.

Trang phục: nên mặc đồ mỏng, thấm hút tốt, màu sáng, rộng rãi.

Uống nhiều nước (một người cần khoảng 2 lít nước mỗi ngày).

Dùng kem chống nắng.

Hình minh họa. Nguồn: internet

Cách xử trí khi gặp người bị say nắng:

Khi gặp trường hợp bệnh nhân say nắng, say nóng, cần chuyển ngay vào chỗ mát, thoáng gió, cởi bỏ bớt quần áo, cho uống nước mát có pha muối, chườm lạnh bằng khăn mát hoặc nước đá ở những vị trí có động mạch lớn như nách, bẹn, cổ.

Nếu bệnh nhân hôn mê không uống được nước hoặc nôn liên tục, sốt tăng liên tục, kèm các triệu chứng đau bụng, đau ngực, khó thở cần nhanh chóng chuyển đến cơ sở y tế gần nhất.