Stress gia đình gây ra béo phì, bệnh tim mạch và mất ngủ

(VOH) - Th.s bác sĩ chuyên khoa 1 Đoàn Nhật Trung cho biết, stress gia đình bắt nguồn từ mâu thuẫn, xung đột và xoay quanh 3 nguyên nhân chính: tiền bạc, quyền lực, quan hệ tình cảm.

Stress gia đình gây ra béo phì, tim mạch, mất ngủ

Nhiều người cho rằng stress gia đình liên quan đến tâm lý nhiều hơn sức khỏe. Theo bác sĩ Đoàn Nhật Trung, ban đầu có thể thấy rằng nhận xét trên là phù hợp. Tuy nhiên thực tế, dù stress gia đình là yếu tố tâm lý nhưng diễn tiến cuối cùng lại thành triệu chứng trên cơ thể mà người bệnh phải đi khám. Không ai nghĩ chúng bắt nguồn từ stress gia đình.

Nhiều nghiên cứu cho thấy “Tam giác stress gia đình” liên quan đến những vấn đề như rối loạn miễn dịch, béo phì.

(Ảnh minh họa: Indiatimes)

Rối loạn miễn dịch gây nên béo phì, béo phì tác động đến stress, stress lại ảnh hưởng đến nội tiết, dễ gây ra bệnh ung thư. Đồng thời, béo phì gây nên bệnh lý về cơ – xương – khớp, tiểu đường và tim mạch.

Bên cạnh đó, vì phải suy nghĩ quá nhiều nên thành viên trong gia đình, đặc biệt là phụ nữ ở tuổi tiền mãn kinh sẽ rơi vào tình trạng mất ngủ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống.

Cách giảm stress trong gia đình

Vì bắt nguồn từ yếu tố gia đình nên các thành viên cần cộng đồng trách nhiệm để giải quyết.

Có hai cách giải quyết vấn đề stress gia đình:

Các thành viên trong gia đình cùng ngồi lại cùng nhau, chân thành chia sẻ những điều chưa hài lòng trên cơ sở cùng tìm tiếng nói chung để giải quyết. Các thành viên cũng cần thống nhất là không thể giải quyết tất cả mâu thuẫn triệt để nhưng có cách thức phù hợp để thích nghi và tôn trọng quyền tự do của mỗi thành viên trong gia đình. 

Nhờ chuyên gia tâm lý tư vấn đối với những mâu thuẫn, xung đột phức tạp mà họp gia đình chưa đưa ra cách giải quyết.  Các chuyên gia bằng kiến thức và chuyên môn sẽ cùng gia đình phân tích những diễn biến nội tâm, những yêu cầu cần được giải quyết trước mắt và lâu dài để từ đó có những phương pháp tiếp cận và thay đổi dần. Tuy nhiên, cách thức này đòi hỏi thời gian và sự kiên nhẫn.