Tác hại của giày cao gót không phải chị em nào cũng biết

( VOH ) - Giày cao gót là phụ kiện thời trang được rất nhiều chị em yêu thích. Tuy nhiên, nếu đi giày cao gót trong thời gian dài sẽ để lại những hậu quả khôn lường mà ít ai biết đến.

1. Tác hại của giày cao gót

Không thể phủ nhận, giày cao gót giúp tôn lên dáng vẻ, nét duyên dáng của người phụ nữ. Tuy nhiên, nếu mang giày cao gót liên tục trong thời gian dài, chị em sẽ phải nhận lấy những tác hại khôn lường mà nó đến cho sức khỏe. 

Dưới đây là những tác hại của việc đi giày cao gót thường xuyên:

tac-hai-cua-giay-cao-got-khong-phai-chi-em-nao-cung-biet-voh-1

Giày cao gót giúp tôn dáng chị em phụ nữ nhưng lại tiềm ẩn nhiều tác hại (Nguồn: Internet)

1.1 Đau lưng

Nếu đi giày cao gót từ 3.3cm trở lên sẽ khiến trọng lực của cơ thể dồn về phía trước lớn, muốn giữ được cân bằng, ngực và thắt lưng lại phải ngả về phía sau. Như vậy, bụng lại ưỡn ra phía trước, hệ cơ bắp giúp cho việc duy trì độ thẳng của cơ thể sẽ phải co mạnh, khiến cho cơ bắp thêm mệt mỏi.

Phần lớn những phụ nữ thường xuyên đi giày cao gót sẽ khiến cho cơ lưng, eo và hệ dây chằng eo sườn nhão ra, dễ gây nên chứng đau lưng mãn tính.

1.2 Biến dạng ngón chân

Khi đi giày cao gót, trọng tâm dồn về phía trước, phần mũi của bàn chân sẽ thu gọn ở mũi giày, trọng lực toàn thân sẽ dồn hết cả vào mũi bàn chân, khiến cho khớp đốt ngón chân cái và bốn ngón còn lại đều phải duỗi về phía trước với mức độ khác nhau. Kéo dài tình trạng như vậy rất dễ làm biến dạng ngón chân, đặc biệt là ngón chân cái.

1.3 Ảnh hưởng đến các nội tạng

Do bàn chân chứa rất nhiều huyệt có liên quan tới các cơ quan nội tạng, nên việc bàn chân bị ảnh hưởng xấu cũng khiến cho nội tạng phải chịu những tác động không nhỏ. Nó kéo theo rất nhiều căn bệnh liên quan tới nội tạng mà chúng ta không ngờ tới.

1.4 Căng cơ gối

Đế giày cao khiến đầu gối căng nhiều, có thể dẫn tới viêm khớp gối.

tac-hai-cua-giay-cao-got-khong-phai-chi-em-nao-cung-biet-voh-2

Mang giày cao gót thường xuyên trong thời gian dài có thể gây viêm khớp gối (Nguồn: Internet)

1.5 Hạn chế khả năng sinh sản

Các chuyên gia ở Anh quốc đã nghiên cứu và kết luận, những đôi giày cao gót cao khoảng 5cm cũng có thể trở thành mối đe dọa cho các chị em muốn làm mẹ. Vì khi mang giày cao gót, áp lực dồn lên phía trước bàn chân có thể làm cho khung xương chậu của họ bị nghiêng sang một bên. Đây là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt, đau bụng mỗi khi hành kinh và giảm một số chức năng ở bụng, từ đó giảm khả năng thụ thai.

Mặc dù việc mang giày cao gót thường xuyên mang lại những hậu quả trên nhưng đã là phụ nữ, không chị em nào thoát khỏi sự quyến rũ của kiểu giày này. Do đó, nếu biết mang giày cao gót đúng cách, chị em có thể tránh được những tác hại của giày cao gót.

2. Cách mang giày cao gót không bị đau chân

Để mang giày cao gót vừa an toàn, không đau, vừa làm đẹp đôi chân thì bạn đừng bỏ qua những bí quyết dưới đây:

  • Chọn giày có chất liệu thoáng khí, có tính năng co giãn tốt. Bạn không nên chọn những đôi giày cao gót quá chật hoặc phần đế giày quá nhọn, quá dốc so với mũi giày vì chúng sẽ không mang lại cho bạn cảm giác thăng bằng và dễ chịu khi vận động. Thậm chí chỉ cần một sơ suất nhỏ khi đi lại cũng có thể khiến bạn dễ dàng bị trẹo mắt cá chân. Khoa học đã chứng minh một đôi giày có chiều cao đế từ 2 - 4cm và đường kính từ 3 - 5cm được xem là đạt mức lý tưởng để bạn lựa chọn và tự tin đi lại.
  • Nên dùng giày cao gót có quai hậu để giảm thiểu trọng lượng dồn về phía trước. Không nên đi giày cao gót xỏ ngón.
  • Hạn chế sử dụng giày cao trên 5cm. Nếu buộc phải mang giày cao trên 5cm thì bạn chỉ nên mang trong vòng 1 - 2 tiếng đồng hồ mỗi ngày.
  • Giảm thiểu thời gian mang giày cao gót. Chỉ nên dùng trong những dịp đặc biệt như: dự tiệc, gặp gỡ đối tác...
  • Bạn không nên để móng chân quá dài, bởi khi phần gót được nâng lên cao hơn 5cm so với mũi chân, lòng trong mũi giày (đối với giày bít mũi) sẽ đè mạnh vào những chiếc móng chân của bạn, gây đau trực tiếp và làm ảnh hưởng đến tim. Do đó, bạn nên thường xuyên kiểm tra và cắt tỉa móng chân để tránh những cơn thốn ở chân do sự cọ xát của giày và móng.
  • Giày cao gót có thể làm gót chân đau rát, thậm chí phồng rộp khi di chuyển nhiều, hãy dán một miếng đệm lót ở gót chân để khắc phục điều này.
  • Nếu bạn đi và đứng bằng đôi giày cao gót trong nhiều giờ liền, hãy dành thời gian xoa dịu đôi chân. Tốt nhất là buổi tối khi nghỉ ngơi, bạn ngâm chân vào chậu nước ấm pha muối, có thể thêm một vài lát gừng, sau đó massage nhẹ nhàng để đem lại sự thư thái cho đôi chân, giúp máu huyết lưu thông.
  • Giày đế dày, gót tròn được xem là xu thế mới, vừa đẹp lại ít gây hại đến đến sức khỏe con người, giúp di chuyển dễ dàng, phù hợp cho mọi đối tượng, kể cả nhóm người bị biến dạng chân thể nhẹ.

Nhìn chung, giày cao gót luôn tôn lên nét thanh lịch, lịch lãm của người phụ nữ nhưng nó cũng mang lại nhiều bất lợi cho sức khỏe. Chính vì vậy, hãy chọn những đôi giày cao gót vừa chân, đảm bảo đi lại dễ dàng nhằm tránh những rủi ro có thể xảy ra.