Tê đầu lưỡi là do đâu?

( VOH ) Tê đầu lưỡi có thể là dấu hiệu của rất nhiều bệnh lý nguy hiểm, do đó, đừng chủ quan khi thường xuyên bị đau rát và tê lưỡi.

Thắc mắc của thính giả:

Chào bác sĩ!

Lưỡi em thường xuyên bị phồng rộp, đau rát và tê đầu lưỡi, em có đi khám tai mũi họng nhưng bác sĩ nói là lưỡi em bình thường. Em cũng có uống thuốc nhưng vẫn không thấy giảm. Nhờ bác sĩ giải thích giúp em là em đang mắc bệnh gì và phải chữa trị bằng cách nào mới khỏi? Mong bác sĩ tư vấn.

Thính giả 35 tuổi, ở Bình Dương

PGS.TS bác sĩ Nguyễn Thị Bay (Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM) giải đáp:

Chào em!

Vấn đề lưỡi phồng rộp, đau rát và tê ở đầu lưỡi là tình trạng rất thường gặp, xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng phụ nữ ở tiền mãn kinh là dễ gặp nhất.

te-dau-luoi-la-do-dau-voh

Có nhiều nguyên nhân gây tê đầu lưỡi, phồng rộp lưỡi (Nguồn: Internet)

Trường hợp của em, mới chỉ 35 tuổi, đang khỏe mạnh nhưng bị rộp, đau rát và tê đầu lưỡi thì em hãy tìm xem mình có vấn đề về dạ dày (như viêm loét dạ dày, xung huyết niêm mạc dạ dày, trào ngược dạ dày tá tràng…) hay không, có mắc bệnh mãn tính trong người hay không, hoặc có thường bị viêm họng hay không. Bởi các vấn đề này có thể đưa đến tình trạng rộp lưỡi, đau rát và tê đầu lưỡi như em mô tả.

Ngoài ra, nguyên nhân gây ra tình trạng của em cũng có thể do các yếu tố siêu vi. Điều này chứng tỏ sức đề kháng của em đang giảm sút.

Như vậy, nếu đã đi khám nhưng bác sĩ nói không có gì đặc biệt thì em có thể thử áp dụng các mẹo chữa trị đơn giản sau đây:

  • Sử dụng mật ong: Thoa mật ong rừng vào lưỡi mỗi tối (không nên dùng mật ong đường vì nó sẽ gây phản tác dụng).
  • Dùng cây cỏ mực: Sử dụng lá cây cỏ mực tươi, đâm nát rồi vắt lấy nước. Dùng nước này thấm lên lưỡi hoặc ngậm trong miệng khoảng 3 – 5 phút, sau đó súc miệng lại bằng nước sạch để đầu lưỡi không bị đen. Thực hiện một ngày 2 – 3 lần.

Nếu trên lưỡi em có nhiều rêu dày thì em có thể kết hợp cỏ mực với muối. Tuy nhiên, cách này có thể khiến em bị rát.

Bạn có thể nghe lại chia sẻ của bác sĩ Nguyễn Thị Bay tại audio bên dưới