Thiền có thể giúp não chậm lão hóa

(VOH) - Theo một nghiên cứu đăng trên tạp chí Frontiers in Psychology, thiền có vẻ thật sự có tác động tốt đến não bộ con người. Thiền cho phép hãm lại sự lão hóa bằng cách bảo vệ chất xám.

Khi ta 20 tuổi, ta cảm thấy tươi trẻ và khỏe mạnh. Tuy nhiên não bộ lại khác, lúc đó đã chịu tác động của thời gian, và chất xám sụt giảm đi từng chút một theo thời gian. Nhưng để chống lại hiện tượng này, các nhà khoa học có vẻ đã tìm ra một phương pháp hiệu quả, có thể áp dụng cho tất cả mọi người, và hơn hết là rẻ tiền: ngồi thiền.

Thực vậy, một nghiên cứu được đăng trên tạp chí y khoa Frontiers in Psychology hồi cuối tháng 1 đã khẳng định rằng việc ngồi thiền có thể làm giảm các tác động tiêu cực của tuổi tác lên não bộ. Đây là kết luận của nhóm nghiên cứu thuộc Đại học California ở Los Angeles (UCLA), được giúp sức bởi một thành viên của trung tâm nghiên cứu chống lão hóa và đời sống thuộc Đại học quốc gia Australia tại Canberra.

Ngồi thiền giúp bảo vệ não khỏi lão hóa (Hình minh họa)

Để có được kết quả này, các nhà nghiên cứu đã kêu gọi hàng chục người, tuổi từ 24 đến 77, chia làm hai nhóm với mỗi nhóm 28 nam và 22 nữ. Trong nhóm thứ nhất, các thành viên tham gia đã có ngồi thiền một thời gian (từ 4 đến 46 năm cho những người nhiều kinh nghiệm nhất) trong khi những thành viên còn lại là người mới bắt đầu.

Các nhà khoa học tiếp đến nghiên cứu não của những người tham gia khảo sát bằng một hệ thống chụp cộng hưởng từ MRI. Nếu như kết quả cho thấy rằng tất cả người tham gia khảo sát đều bị giảm chất xám theo tuổi tác, thì họ cũng chỉ ra được rằng mức độ giảm giữa nhóm thiền nhiều năm so với nhóm mới bắt đầu là thấp hơn rõ rệt.

Các nghiên cứu khác đang được mong chờ

“Chúng tôi mong đợi nhiều hơn vào kết quả nghiên cứu về hiệu quả hẹp và riêng biệt của thiền định tại những khu vực đã có gắn với thiền”, một tác giả trong nhóm nghiên cứu đã giải thích trong buổi họp báo tổ chức bởi The International Business Times. “Thay vì chờ đợi điều đó, chúng tôi đã quan sát các hiệu quả tổng quát của thiền khi tác động đến các phần của não.”

Các nhà nghiên cứu, sau khi đã bỏ qua nhiều yếu tố như khác biệt di truyền não hay lối sống, dù vậy cũng khẳng định rằng hiện tại chưa thể thiết lập một mối liên hệ nhân quả thực sự giữa thiền và việc giữ gìn chất xám. Nhưng theo họ, các kết quả đã thu được thực sự đầy hứa hẹn.

Tiến sĩ Eileen Luders hy vọng rằng điều này sẽ cho phép thực hiện thêm các nghiên cứu khác về tác dụng tốt của thiền. Giống như báo cáo đã nêu, việc thực hành nghiên cứu này có thể sẽ giúp ích cho một số ngành như ngành nghiên cứu về sự tập trung, về trí nhớ, quản lý căng thẳng và ngay cả ngành nghiên cứu về sự sáng tạo.