Thực phẩm dành cho bà bầu sinh con thông minh

(VOH) - Những gì mẹ ăn ảnh hưởng đến sự phát triển cơ thể lẫn sự phát triển tâm trí của trẻ. Để con sinh ra có sức khỏe tốt, cao lớn và đặc biệt là có trí thông minh phát triển, khi mang bầu, mẹ cần ăn uống đủ chất, nghỉ ngơi hợp lý và không bỏ qua các loại thực phẩm sau đây

Cá hồi, cá ngừ, cá thu... rất giàu omega 3 cần thiết cho não bộ. Một nghiên cứu chỉ ra, các bà mẹ ăn ít hơn hai bữa cá một tuần sinh ra những đứa trẻ có IQ thấp hơn so với những người ăn ít nhất 2 bữa cá mỗi tuần.

Hình: internet

Trứng

Trứng rất giàu axit amin choline giúp kích thích não phát triển và tăng cường trí nhớ ở trẻ nhỏ. Ăn ít nhất hai quả trứng mỗi ngày sẽ cung cấp một nửa lượng choline cần thiết cho bà bầu.

Trứng cũng chứa rất nhiều protein và sắt làm tăng cân nặng khi sinh của trẻ. Sự thiếu cân khi sinh được cho là có liên quan đến chỉ số IQ thấp.

Hình: internet

Sữa chua

Cơ thể của người mẹ phải làm việc cật lực để tạo nên các tế bào thần kinh của thai nhi. Bởi vậy, bạn cần bổ sung thêm protein, ăn những thực phẩm giàu protein như sữa chua, bên cạnh các nguồn protein khác. Sữa chua còn chứa canxi - cũng rất cần thiết trong thai kỳ.

Cải bó xôi, ức gà

Những loại thực phẩm này chứa nhiều sắt giúp con bạn thông minh hơn. Sắt giúp vận chuyển khí oxy đến tế bào não của thai nhi.

Bạn cũng có thể uống thêm sắt theo chỉ dẫn của bác sĩ.

Hình: internet

Rong biển, hải sản

Tảo bẹ, rong biển, hải sản rất giàu canxi, iốt, phốt pho, sắt, muối vô cơ và các nguyên tố khác kích thích sự sinh trưởng và phát triển đại não của thai nhi; chống suy nhược thần kinh và tốt cho sức khỏe bà mẹ.

Hạt sen

Hạt sen rất giàu canxi, đạm, photpho có tác dụng ích tâm, bổ thận, kiện tỳ, cố tinh, an thần có công dụng dưỡng tâm, ích trí. Chúng rất tốt cho sự phát triển thần kinh và trí não thai nhi.

Chocolate

Theo các chuyên gia, chocolate có tác dụng cải thiện tâm trạng mẹ bầu cũng như thai nhi. Tuy nhiên, bạn nên ăn ở mức độ vừa phải.

Hình: internet

Táo

Táo không chỉ giàu kẽm và các nguyên tố vi lượng, mà còn giàu chất béo, carbohydrate, vitamin và chất dinh dưỡng khác, đặc biệt là chất xơ có lợi cho các cạnh của vỏ não bào thai phát triển, tốt cho bộ nhớ của bé sau này.

Phụ nữ mang thai nên ăn 1-2 quả táo/ngày để bổ sung kẽm. Bên cạnh việc bổ sung táo làm, bà bầu cũng cần ăn thêm hạt hướng dương, nấm, hành tây, chuối, bắp cải và các loại hạt cũng giàu kẽm.

Thực phẩm thuộc họ đậu

Các công trình nghiên cứu đã chỉ ra rằng, rau củ quả thuộc họ đậu làm tăng khả năng kích thích sự phát triển trí thông minh của thai nhi. Các loại quả, hạt thuộc họ đậu có chứa axit béo chưa bão hòa, canxi và vitamin B giúp cho sự phát triển của bộ não được thăng bằng và ổn định.

Chính vì thế, các chuyên gia khuyên phụ nữ có thai nên bổ sung thêm nhiều thực phẩm thuộc họ đậu như đậu nành, hay dầu đậu nành.

Hạt óc chó

Hạt óc chó giàu chất dinh dưỡng, trong đó chất béo chiếm 63% – 65%, protein chiếm 15% – 20%, đường chiếm khoảng 10%. Với 500 gram quả óc chó tương đương với 2,5 kg trứng gà, hay 4,5kg sữa tươi.

Đặc biệt canxi, phốt pho, sắt và vitamin B1, vitamin B2 cũng khá cao, rất tốt cho các tế bào thần kinh lớn.