Thường xuyên ăn tiết canh, bệnh nhân bị sán làm tổ trong não

(VOH) - Bộ Y tế vừa đưa thông tin cảnh báo về một trường hợp do hay ăn tiết canh, thịt chua… mà bệnh nhân bị sán làm tổ trong não.

Mới đây, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận bệnh nhân nam, 40 tuổi, quê ở xã Xuân Đài, huyện Tân Sơn, Tỉnh Phú Thọ nhập viện trong tình trạng đau đầu nhiều, buồn bôn, kèm theo sốt tăng dần, tê yếu 1/2 người phải, tri giác chậm.

Tại đây, kết quả chụp CT sọ não phát hiện ổ sán não khổng lồ ở bán cầu trái và vùng thái dương đỉnh phải…

Thường xuyên ăn tiết canh, bệnh nhân bị sán làm tổ trong não

Kén sán được lấy ra từ não bệnh nhân. 

Bệnh nhân được chỉ định can thiệp ngoại khoa cấp cứu ngay sau đó. Đến nay, qua 10 ngày, bệnh nhân đã hồi phục, tỉnh táo, không liệt, đi lại và sinh hoạt bình thường.

Từ trường hợp này, Bác sĩ Hà Xuân Tài - Phó Khoa Ngoại thần kinh -  Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ lưu ý, kén sán não là bệnh nhiễm trùng hệ thần kinh do ấu trùng sán dây lợn sống ký sinh ở người gây ra, bệnh gặp chủ yếu nơi có mức sống thấp, điều kiện vệ sinh môi trường kém, đặc biệt là ở những vùng có tập quán nuôi lợn thả rông hoặc ăn thịt lợn chưa được nấu chín.

“Bệnh kén sán não nếu không được phát hiện và xử trí sớm sẽ dẫn tới nhiều biến chứng cực kỳ nguy hiểm.” - Bác sĩ Hà Xuân Tài cho biết.

Để phòng bệnh, người dân nên ăn chín, uống sôi, tuyệt đối không ăn tiết canh, gỏi sống,… Đặc biệt khi thấy xuất hiện các cơn đau đầu, co giật, người dân cần phải chú ý xét nghiệm các bệnh liên quan đến ký sinh trùng.

Uống nước cam mỗi ngày lợi hay hại? - Cam là loại trái cây giàu vitamin, đặc biệt là vitamin C có lợi cho sức khỏe, vậy nên nhiều người có thói quen uống nước cam mỗi ngày, như vậy có tốt không? 
Khi nào bị lở miệng cần phải đến bệnh viện - Mặc dù rất khó chịu, đặc biệt là khi ăn, nhưng mọi người thường phớt lờ hoặc không mấy lo ngại khi bị lở miệng.