Tiếng ồn trắng – Bí kíp ru ngủ bé yêu hiệu quả

(VOH) – Nghe nhiều về tiếng ồn trắng có thể giúp con yêu ngủ ngon giấc hơn, thế nhưng các mẹ đã hiểu rõ về tiếng ồn trắng cũng như những lợi ích cụ thể mà nó mang lại chưa?

Trẻ sơ sinh thường rất hay thức dậy nhiều lần kể cả ngày lẫn đêm để bú sữa mẹ, đôi lúc việc ngủ của con lại khá khó khăn. Thế nhưng, tiếng ồn trắng lại có thể giúp bé yêu nhanh vào giấc ngủ. Vậy tiếng ồn trắng là gì và tác dụng của tiếng ồn trắng như thế nào thì lại là câu hỏi mà rất ít mẹ có thể trả lời được.

1. Tiếng ồn trắng (white noise) là gì?

Tiếng ồn trắng (white noise) có thể hiểu đơn giản là bản nhạc được tạo ra từ sự kết hợp của hàng loạt các âm với tần số thấp được phát ra cùng lúc.

Những âm thanh như tiếng rè rè của TV hoặc radio mất sóng, tiếng máy hút bụi đang hoạt động hay những dạng âm thanh êm dịu hơn như tiếng sóng biển, tiếng gió rì rào, tiếng mưa rơi... là một số ví dụ cho dạng âm thanh này.

Theo bác sĩ Dr Harvey Karp – tác giả sách "Đứa trẻ hạnh phúc nhất" – The Happiest Baby cho rằng, tiếng ồn trắng là một phần trong “tam cá nguyệt thứ tư”, tức là khoảng thời gian mà ba mẹ đóng vai trò như một “tử cung biết đi” để giúp trẻ sơ sinh làm quen với thế giới bên ngoài trong suốt 3 tháng đầu đời.

2. Vì sao trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thích tiếng ồn trắng?

Trước khi ra đời, bé đã trải qua hơn 9 tháng trong bụng mẹ và môi trường trong tử cung cũng không hoàn toàn yên tĩnh như nhiều người vẫn nghĩ. Bắt đầu từ tháng thứ 4 của thai kỳ, thai nhi đã phát triển đầy đủ các bộ phận, tai cũng phát triển tốt. Vì thế, bé có thể nghe được những âm thanh, chẳng hạn như: tiếng tim mẹ đập, tiếng ồn từ hoạt động của hệ tiêu hóa,...

tieng-on-trang-bi-kip-ru-ngu-be-yeu-hieu-qua-voh

Tiếng ồn trắng có ích cho giấc ngủ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ (Nguồn: Internet)

Nếu được thai giáo bằng thính giác, bé có thể nghe được các âm thanh từ bên ngoài, từ các bài hát hay những âm thanh mà ba mẹ nói chuyện.... và những âm thanh đó sẽ được bé ghi nhớ cho đến khi chào đời. Vì vậy, trong những tháng đầu tiên nếu trong phòng ngủ của bé có những âm thanh tương tự như môi trường trong tử cung, sẽ giúp bé cảm thấy an tâm từ đó ngủ ngon giấc hơn.

Một nghiên cứu được đăng trên trang Archives of Disease in Childhood đã chứng minh được rằng, tiếng ồn trắng thật sự có ích cho giấc ngủ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Bốn mươi bé đã tham gia nghiên cứu cho thấy, các bé có thể ngủ sau 5 phút khi nghe tiếng ồn trắng.

3. Những lợi ích khi sử dụng tiếng ồn trắng cho trẻ

Những tác dụng của âm thanh trắng đối với giấc ngủ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ đã được nhiều nghiên cứu ghi nhận. Cụ thể:

3.1 Giúp bé ngủ ngon

Lợi ích rõ ràng nhất của tiếng tiếng ồn trắng cho trẻ sơ sinh là có thể giúp bé đi vào giấc ngủ nhanh hơn. Trẻ thường thức giấc sau mỗi 40 – 45 phút ngủ và vì chưa biết cách tự dỗ mình ngủ lại nên việc giật mình thức dậy sẽ khiến bé khá hoảng hốt, khó chịu và khóc khá lâu.

Những âm thanh trắng có tác dụng giúp bé trở lại với giấc ngủ nhanh hơn và cũng giúp kéo dài thời gian ngủ của bé liền mạch hơn.

3.2 Che lấp những tiếng ồn khác

Nếu những gia đình có nhiều trẻ nhỏ thì tiếng ồn trắng cực kỳ có ích với em bé mới chào đời. Ví dụ, khi bé yêu muốn đi ngủ nhưng các anh chị của bé lại đang nghịch ngợm, lúc này tiếng ồn trắng có thể giúp bé loại bỏ các tiếng ồn xung quanh và bé sẽ dễ ngủ hơn.

tieng-on-trang-bi-kip-ru-ngu-be-yeu-hieu-qua-1-voh

Sử dụng tiếng ồn trắng có thể giúp bé cảm thấy an tâm hơn (Nguồn: Internet)

3.3 Giúp trẻ giảm lo sợ, căng thẳng

Thực tế, trong những tháng đầu đời, các em bé rất dễ bị căng thẳng bởi thế giới lạ lẫm xung quanh. Có quá nhiều âm thanh, mùi vị, nhiệt độ lên xuống thất thường... tất cả những thay đổi này sẽ khiến cho bé cảm thấy bất an và đó cũng là một trong nhiều lý do khiến cho trẻ khóc nhiều, bất kể ngày đêm.

Vì thế, những âm thanh gần giống với môi trường quen thuộc trong bụng mẹ sẽ giúp bé lấy lại sự bình tĩnh. Đồng thời cũng giúp đẩy những âm thanh lạ ra khỏi không gian xung quanh bé.

4. Sử dụng tiếng ồn trắng có hại không?

Mặc dù việc sử dụng âm thanh trắng mang đến nhiều lợi ích cho giấc ngủ của trẻ, tuy nhiên khi nghiên cứu sâu các nhà khoa học cho biết vẫn có những tác hại đối với trẻ nhỏ khi sử dụng máy tạo tiếng ồn trắng. Chẳng hạn như:

  • Sử dụng máy tạo tiếng ồn trắng có thể vượt quá giới hạn tiếng ồn thích hợp cho trẻ. Theo nghiên cứu của AAP (Viện Hàn lâm nhi khoa Hoa Kỳ), khi sử dụng máy tạo tiếng ồn trắng, ba mẹ nên đặt cách xa bé ít nhất 20cm và điều chỉnh mức âm thanh phù hợp khi cho trẻ ngủ.
  • Trẻ có thể sẽ trở nên phụ thuộc vào máy tạo tiếng ồn để đi vào giấc ngủ.
  • Ngoài ra, tiếng ồn trắng không phải lúc nào cũng có tác dụng tốt với tất cả mọi đứa trẻ. Vì thế, nếu muốn thử cho con ngủ với tiếng ồn trắng, mẹ nên thực hiện theo lời khuyên của các chuyên gia để đảm bảo an toàn nhé.

Như vậy, việc sử dụng tiếng ồn trắng chỉ là một giải pháp tạm thời để giúp bé ngủ ngon, không phải là một biện pháp tốt nhất. Mẹ cần nhớ rằng, khi bé thức dậy vào ban đêm, đặc biệt là những bé dưới 6 tháng tuổi thường là do bé có nhu cầu cần được đáp ứng, hoặc đang gặp phải một sự khó chịu nào đó cần được quan tâm, ví dụ như bé đói, tã ướt, v..v... Ngoài ra, nếu nhận thấy bé có những bất thường về giấc ngủ, mẹ nên trao đổi cùng bác sĩ để được hỗ trợ tốt hơn.