Tìm hiểu que thử rụng trứng và những điều cần biết khi sử dụng

(VOH) - Que thử rụng trứng là biện pháp hữu hiệu để xác định ngày trứng rụng từ đó tính được ngày thụ thai hoặc tránh thai an toàn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách sử dụng que thử rụng trứng.

Que thử rụng trứng là một dụng cụ đơn giản, hữu hiệu giúp chị em xác định được thời điểm rụng trứng chính xác. Vì chúng ta đều biết rằng điều kiện tiên quyết để thụ thai thành công chính là tinh trùng phải gặp được trứng.

1. Tìm hiểu về que thử rụng trứng

Que thử rụng trứng là dụng cụ dùng để kiểm tra nồng độ hormone LH (Luteinizing hormone – Hormone Lutein hóa) trong nước tiểu.

Trong nước tiểu phụ nữ luôn có một lượng nhỏ hormone LH, nồng độ của hormone này sẽ tăng gấp 2 – 5 lần trước thời điểm trứng rụng khoảng 24 đến 36 giờ và đây chính là thời điểm dễ thụ thai nhất trong chu kỳ kinh nguyệt. Dùng que thử rụng trứng sẽ giúp phụ nữ xác định được khoảng thời gian nồng độ hormone LH tăng cao trước thời điểm trứng rụng.

Đương nhiên, quá trình thụ thai sẽ thuận lợi hơn rất nhiều nếu chị em có quan hệ ‘chăn gối’ trong khoảng thời gian trứng mới rụng và đang đi vào vòi trứng (tức khoảng từ 12 – 24 tiếng kể từ khi trứng rụng). Chính vì thế, việc sử dụng que thử rụng trứng là biện pháp rất hữu ích cho những cặp vợ chồng đang mong con.

1.1 Que thử rụng trứng chính xác không?

Theo Hiệp hội Thai kỳ Hoa Kỳ, que thử rụng trứng có độ chính xác lên đến 99% trong việc phát hiện nồng độ hormone LH nếu sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, cũng cần xác định rõ việc tăng lượng hormone LH không phải lúc nào cũng là dấu hiệu của việc rụng trứng.

tim-hieu-ve-que-thu-rung-trung-va-nhung-dieu-can-biet-khi-su-dung-voh

Nếu sử dụng đúng cách que thử rụng trứng có độ chính xác lên đến 99% (Nguồn: Internet)

Những người phụ nữ bị bệnh buồng trứng đa nang, mang thai ở tuổi mãn kinh có thể khiến hormone LH tăng cao mặc dùng không rụng trứng.

Ngoài ra, một số loại thuốc theo toa như menotropin dạng tiêm và thuốc có chứa hCG cũng có thể khiến cho kết quả của que thử rụng trứng bị ảnh hưởng. Vì thế, những phụ nữ nào đang điều trị các vấn đề về sức khỏe sinh sản có sử dụng thuốc thì nên tham khảo ý kiến bác sĩ để đảm bảo que thử rụng trứng sẽ cho kết quả chính xác.

Lưu ý: Để hạn chế khả năng gặp phải kết quả sai, chị em nên tiến hành thử que khi có mẫu nước tiểu. Tuy nhiên, nếu không thể dùng que thử rụng trứng ngay sau khi lấy nước tiểu thì có thể lưu mẫu nước tiểu để thử sau. Chỉ cần lưu ý đến môi trường bảo quản là được:

  • Ở nhiệt độ phòng (15 – 28 độ C): Chỉ có thể lưu trữ mẫu nước tiểu trong khoảng 8 tiếng.
  • Bảo quản trong tủ lạnh: Sẽ để được khoảng 24 giờ. Sau đó, hãy lấy mẫu nước tiểu để ở môi trường bên ngoài khoảng 30 phút trước khi bắt đầu thử.

2. Hướng dẫn cách sử dụng và đọc kết quả que thử rụng trứng

Theo BS Lê Thị Kim Dung – Viện sức khỏe sinh sản, có nhiều cách khác nhau để xác định ngày rụng trứng như tính ngày chu kỳ kinh nguyệt hoặc sử dụng que thử thai rụng trứng. Tuy nhiên, đối với que thử rụng trứng thì nguyên lý hoạt động cũng như cách sử dụng của loại que này như thế nào thì không phải chị em nào cũng nắm rõ.

BS Dung cho biết, sử dụng que thử rụng trứng phải dùng nhiều que và thử nhiều lần để phát hiện khi nào nồng độ hormone LH bắt đầu tăng. Phải có giai đoạn các que đều cho kết quả âm tính thì đến khi dương tính mới có thể phát hiện được. Khi que cho kết quả dương tính thì khoảng 24 đến 36 giờ sau trứng sẽ rụng.

2.1 Cách sử dụng que thử rụng trứng

Có rất nhiều loại que thử rụng trứng như que giấy, que điện tử. Ngoài ra cũng có nhiều hãng sản xuất khác nhau như que thử rụng trứng abon, clearblue, tana... nhưng nhìn chung, cách sử dụng của chúng đều tương tự như nhau:

  • Bước 1: Lấy que thử ra khỏi túi đựng. Lấy mẫu nước tiểu để vào trong cốc có sẵn trong hộp đựng que thử.
  • Bước 2: Nhúng que thử vào nước tiểu theo hướng mũi tên chỉ xuống. Không được nhúng ngập quá vạch quy định.
  • Bước 3: Đợi khoảng 3 – 5 giây, lấy que thử ra đặt ở nơi khô ráo, sạch.
  • Bước 4: Khi các dãy màu xuất hiện, chị em bắt đầu đọc kết quả. Đọc kết quả trong vòng 5 phút để tránh những biến đổi ở que thử thai có thể khiến kết quả hiển thị sai.

tim-hieu-ve-que-thu-rung-trung-va-nhung-dieu-can-biet-khi-su-dung-1-voh

Cần nắm rõ cách sử dụng que thử rụng trứng để cho ra kết quả chính xác nhất (Nguồn: Internet)

2.2 Cách đọc kết quả que thử rụng trứng

Dựa vào những dãy màu xuất hiện trên que để đọc kết quả, chị em có thể gặp phải những kết quả sau đây:

  • Que thử rụng trứng hiện 1 vạch trên: Chưa phải thời điểm rụng trứng.
  • Que thử rụng trứng 1 vạch mờ: Thời điểm rụng trứng còn khá xa.
  • Que thử rụng trứng 2 vạch bằng nhau (2 vạch đậm hoặc 2 vạch mờ): Điều này nghĩa là sắp đến ngày rụng trứng.
  • Que thử rụng trứng 2 vạch (vạch dưới đậm màu hơn so với vạch có sẵn trên que): Thời điểm rụng trứng cũng đã cận kề và trứng sẽ rụng trong vòng 12 - 24 giờ ngay sau đó.
  • Que thử rụng trứng 2 vạch (vạch phía trên mờ dần): Điều đó chứng tỏ trứng đang hoặc đã rụng, vạch trên càng mờ chứng tỏ ngày rụng trứng càng xa.
  • Trong trường hợp cả 2 vạch đều không xuất hiện trong 10 phút thì có nghĩa bạn đã thực hiện sai thao tác thực nghiệm, kết quả không hợp lệ.

Lưu ý: Đối với que thử thử rụng trứng điện tử, kết quả có thể được thể hiện bằng các biểu tượng.

3. Thời điểm nào dùng que thử rụng trứng sẽ cho kết quả chính xác?

Để có thể sử dụng que thử rụng trứng 1 cách hiệu quả, chị em cần phải xác định được chu kỳ kinh nguyệt của mình là bao nhiêu ngày. Cần theo dõi ít nhất trong 3 tháng liên tiếp. Khi đã hiểu rõ chu kỳ kinh nguyệt của mình, sẽ có thể sử dụng que thử rụng trứng để theo dõi chỉ số hormone LH trong nước tiểu theo hướng dẫn sau:

  • Chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày: Sử dụng que thử liên tiếp trong 6 ngày kể từ ngày thứ 11 của chu kỳ (tính từ ngày đầu tiên có kinh).
  • Chu kỳ kinh nguyệt kéo dài từ 27 - 34 ngày: Sử dụng que thử liên tục từ ngày 11 tới ngày thứ 20 của chu kỳ.
  • Chu kỳ kinh nguyệt ngắn hơn 21 ngày hoặc dài hơn 40 ngày thì chị em nên đi khám phụ khoa và tham khảo ý kiến bác sĩ sản khoa để có thể sử dụng que thử hiệu quả nhất.

Ngoài ra, chị em không nên lấy nước tiểu ngay khi thức dậy vì kết quả cho ra sẽ không hoàn toàn chính xác. Khoảng thời gian tốt nhất trong ngày để sử dụng que thử là từ khoảng 10 giờ đến 22 giờ, đặc biệt là vào khoảng 14 giờ đến 14 giờ 30 phút.

Bên cạnh đó, chị em cũng cần giảm lượng chất lỏng được nạp vào cơ thể trong khoảng 4 giờ trước khi lấy nước tiểu. Vì khi lượng chất lỏng nạp vào quá nhiều sẽ làm loãng nước tiểu, khiến cho việc phát hiện nồng độ hormone LH bị cản trở.

4. Que thử rụng trứng và que thử thai có giống nhau?

Vì sự giống nhau về mẫu mã và đều dùng nước tiểu để thử nên rất nhiều chị em thường nhầm lẫn giữa que thử rụng trứng và que thử thai.

Tuy nhiên BS Dung cho biết, hai loại que này hoàn toàn khác nhau về mục đích và cách thức sử dụng. Que thử thai dùng để thử nồng độ hCG trong nước tiểu để phát hiện có thai, còn que thử rụng trứng là để thử nồng độ LH và đương nhiên không thể sử dụng chúng để thay thế cho nhau.

Việc sử dụng que thử rụng trứng để tránh thai có thể đem đến nhiều rủi ro và khiến chị em mang thai ngoài ý muốn. Nguyên nhân là do que thử chỉ có thể xác định nồng độ hormone LH tăng vọt trong vòng 24 đến 36 giờ trước khi quá trình rụng trứng diễn ra, trong khi đó, tinh trùng có thể tồn tại trong cơ thể từ 3 đến 5 ngày.

Trên đây là những thông tin tổng quan về que thử rụng trứng cũng như các bước hướng dẫn sử dụn. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp chị em có thể sử dụng que thử rụng trứng một cách hiệu quả nhất để sẵn sàng đón chờ cơ hội mang thai.