Trẻ 2 tuổi trở lên, uống sữa nào tốt nhất?

(VOH) – Cho con uống sữa tươi hay sữa công thức đều giúp con phát triển chiều cao, cân nặng, trí não tốt hơn?

Theo bác sĩ Đào Thị Yến Phi, Trưởng bộ môn Dinh dưỡng và An toàn Thực phẩm, trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TPHCM, trẻ trên 1 tuổi đã có thể sử dụng sữa tươi (sữa bò nguyên thể) được. Nên trẻ trên 2 tuổi đương nhiên có thể sử dụng bất kỳ loại sữa nào. 

Hình minh họa. Nguồn: Internet

Phân biệt hai dạng sữa cơ bản

Đó là sữa nước và sữa bột. Sữa nước là các loại sữa tươi (sữa nguyên từ bò vắt ra). Còn sữa bột (sữa công thức) thực chất khi trẻ uống vẫn được gọi là sữa hoàn tươi.

Về mặt dinh dưỡng, sữa bột đạt các mức năng lượng, thành phần dưỡng chất tương đương như sữa tươi. Với sữa công thức có thể bổ sung hoặc thay đổi một số chất cho phù hợp với nhu cầu, tình trạng riêng từng bé.

Tuy nhiên, với trẻ không có bệnh lý tiêu hóa, hấp thu bình thường thì chỉ cần uống sữa tươi bình thường như sữa bò vừa mới vắt ra là được.

Nhiều bà mẹ nghĩ rằng sữa bột tốt hơn sữa nước vì được bổ sung nhiều chất dinh dưỡng. Tuy vậy, với trẻ trên 1 tuổi, khẩu phần sữa chỉ chiếm 40% so với nhu cầu năng lượng của trẻ trong ngày.

Thành phần dinh dưỡng cung cấp chính cho bé lúc này là thực phẩm trong các bữa ăn. Cho nên việc dùng sữa bổ sung thêm chất không quan trọng bằng việc cân đối bữa ăn cho bé. Cần cho bé ăn đa dạng các thực phẩm trong tự nhiên.

Cũng chính vì vậy, nếu chỉ dựa vào sữa, dù bé uống sữa nhiều cũng không thể bù được lượng thức ăn nếu bé ăn nghèo dinh dưỡng.

Nguyên tắc cho bé uống sữa tươi hay sữa nước

Tùy vào khẩu vị bé thích uống sữa tươi hay sữa bột: bé được uống loại sữa mình thích sẽ uống nhiều hơn và thoải mái hơn.

Tùy thuộc kinh tế gia đình: giá tiền hộp sữa không chỉ thể hiện giá trị dinh dưỡng trong sữa mà còn nhiều yếu tố khác (quảng cáo, thuế, phí…) cho nên cần tính đến đủ lượng sữa cho bé trước. Bé được uống 3 ly sữa tươi vẫn tốt hơn chỉ uống 1 ly sữa bột/ngày.

Các phụ huynh cũng cần xem kỹ thông tin trên bao bì, nhãn hiệu các loại sữa: nếu bé không gặp vấn đề bệnh lý thì không cần dùng các sữa bổ sung chất đặc biệt nào hay sữa thủy phân,…

Nên cho bé uống sữa đa dạng với nhiều loại khác nhau, vừa làm cho bé ngon miệng vừa cung cấp cân đối các thành phần dinh dưỡng khác nhau trong các loại sữa khác nhau.

Tín nóng: Bệnh tay chân miệng đang vào mùa phát bệnh và lây lan. Quý vị phụ huynh cần đọc thông tin về căn bệnh này để sớm phòng ngừa và có hướng điều trị phù hợp cho con em mình. 

Bệnh tay chân miệng nguy hiểm đến mức nào

Các giai đoạn của bệnh tay chân miệng mà phụ huynh phải biết để xử lý kịp thời