Trẻ uống nhầm thuốc khi ở trường, làm sao để phòng tránh?

(VOH) - Để trẻ uống thuốc đúng cữ, không ít bậc cha mẹ đã đưa thuốc cho trẻ mang đến trường tự uống. Điều này có thể dẫn đến việc trẻ uống nhầm thuốc.

Mới đây, trong một cuộc họp phụ huynh tại một trường học tại TPHCM đã xảy ra một cuộc trao đổi “không vui” khi phụ huynh chia sẻ câu chuyện con mình uống nhầm thuốc khi đến trường.

Một bé trai tên N B. được mẹ đưa thuốc mang đến trường và dặn uống 2 cữ vào sau bữa sáng và trưa. Người mẹ cũng điện thoại dặn cô bảo mẫu nhắc bé N B. uống thuốc.

Để trẻ uống đúng thuốc, đúng liều, người lớn không nên lơ đễnh trong quá trình cho trẻ uống thuốc (Ảnh: Internet)

Mọi chuyện diễn ra bình thường, N B. cũng uống đúng thuốc cho đến khi một bạn nữ trong lớp thấy một gói thuốc khác đã tự pha thuốc mang vào cho N B. uống tiếp. Dù đã uống thuốc của mình nhưng N B. vẫn uống tiếp thuốc bạn nữ trong lớp đưa.

Đến khi cô bảo mẫu lấy thuốc để pha cho một bạn nữ khác trong lớp uống thì không thấy thuốc đâu. Sau khi hỏi han, cô bảo mẫu mới biết các con tự pha thuốc cho nhau dẫn đến uống nhầm thuốc.

Mặc dù, bé N B. không bị ngộ độc hay triệu chứng quá nghiêm trọng, các cô và phụ huynh đã tự rút kinh nghiệm nhưng tình cảm đã sứt mẻ ít nhiều trong quá trình xử lý tình huống bé uống nhầm thuốc.

Cách sơ cứu khi trẻ uống nhầm thuốc/hóa chất (Nguồn: Youtube/VOH Online)

Thực tế, đa phần các bậc phụ huynh đều muốn cho con của mình uống thuốc ở nhà trước khi đi học. Tuy nhiên, có một số loại thuốc trẻ buộc phải uống vào buổi trưa thì việc gửi thuốc cho trẻ uống ở trường là khó tránh khỏi.

Để tránh việc trẻ vô tình uống nhầm thuốc, cha mẹ cần chú ý:

  • Nên gửi trực thuốc cho cô bảo mẫu hoặc cô giáo chủ nhiệm của trẻ để các cô cho trẻ uống đúng giờ.
  • Khi gửi thuốc cần kèm theo đơn thuốc hoặc ghi rõ tên từng loại thuốc – chỉ định của bác sĩ để cô căn liều thuốc đúng cho trẻ.
  • Thuốc uống phải còn nguyên vẹn, gói gọn trong bao nylon đã chia sẵn từng gói cho từng buổi sáng hoặc chiều và có ghi tên trẻ, tên lớp.
  • Hạn chế đưa thuốc trực tiếp cho trẻ vì trẻ nhỏ mải chơi và dễ lơ đễnh trong quá trình uống thuốc.
  • Dặn bé tuyệt đối không uống thuốc không phải của mình.

Với các nhà trường, để tránh những điều đáng tiếc xảy ra cho trẻ khi trẻ uống thuốc tại trường thì cần đưa ra các quy định chặt chẽ hơn về việc nhận thuốc và cho trẻ uống thuốc từ các phụ huynh.

Tại một số trường mầm non, nếu phụ huynh gửi thuốc bắt buộc phải gửi thuốc cho cô phụ trách y tế trong trường kèm theo đơn thuốc để cô ghi vào sổ theo dõi. Việc cô phụ trách y tế điều phối thuốc cho các trẻ ở mỗi lớp theo đơn và giờ uống theo đơn sẽ hạn chế được rủi ro cho trẻ.

Với các cấp lớn hơn, lượng học sinh đông việc gửi thuốc có thể gửi cho cô chủ nhiệm/cô bảo mẫu, tuy nhiên, để cho trẻ uống đúng thuốc, tránh nhầm lẫn giữa các trẻ, cô giáo nên:

  • Chỉ nên nhận các loại thuốc có đơn thuốc/toa của bác sĩ.
  • Ghi rõ tên trẻ và tên loại thuốc trẻ uống, lịch uống trong ngày vào sổ theo dõi.
  • Bảo quản thuốc kĩ càng, tránh trường hợp trẻ tự lấy thuốc uống và uống nhầm thuốc của nhau.
  • Cần gọi các trẻ ra và phát thuốc cho từng trẻ trước khi cho trẻ uống. Điều này cũng giúp trẻ nhận dạng được loại thuốc, bao bì thuốc quen thuộc tương tự như mẹ cho uống ở nhà.
  • Không nên pha thuốc một nơi và cho trẻ uống một nơi khác - vì như vậy sẽ dễ nhầm lẫn thuốc giữa các trẻ và cũng sẽ khó phát hiện trẻ uống nhầm thuốc.

Uống nhầm thuốc trường hợp nhẹ có thể trẻ không bị ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, tuy nhiên, một số trẻ sức khỏe hoặc cơ địa yếu mà uống nhầm thuốc không phù hợp có thể gây ra những triệu chứng nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng, do đó, các bậc phụ huynh và cô giáo cần đặc biệt chú ý khi cho trẻ uống thuốc tại trường, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

>>> 6 mẹo để xay sinh tố ngon hơn

>>> Xay sinh tố - 5 bước đơn giản

>>> Sinh tố và nước ép hoa quả, bạn chọn thứ nào?