Trước khi mang thai cần chích ngừa những loại vắc-xin nào?

(VOH) – Trước khi mang thai, chị em phụ nữ không nên bỏ qua việc chích ngừa các loại vac-xin sau đây.

Tiến sĩ bác sĩ Lê Văn Nhân tư vấn:

Có rất nhiều bệnh lý nhiễm trùng tác động lên bà mẹ và thai nhi trong suốt quá  trình mang thai.

Trong suốt thời gian thai kỳ, nhau thai được xem là một “hàng rào” hiệu quả để ngăn các mầm bệnh lý nhiễm trùng từ mẹ sang con. Tuy nhiên có một số vi-rút vẫn có thể vượt qua “hàng rào” này ảnh hưởng đến sự phát triển của bé, thậm chí để lại những dị tật sau này (nhất là khi mẹ nhiễm bệnh và lây cho con trong 3 tháng đầu thai kỳ).

Tiến sĩ Bác sĩ Lê Văn Nhân – phó giám đốc Trung tâm y tế dự phòng thành phố Hồ Chí Minh cho biết các thai phụ có thể nhiễm các bệnh như rubella, viêm gan siêu vi B, sởi, cúm, uốn ván, thủy đậu, cúm… và khả năng truyền từ mẹ sang con là khá lớn.

Tiến sĩ, bác sĩ Lê Văn Nhân tư vấn. Hình: Phương Nguyệt

Do vậy, trước khi quyết định sinh con, nên lưu ý đến việc chích ngừa các loại vac-xin sau đây:

Vắc-xin phòng bệnh Rubella và sởi: chích ngừa Vắc-xin chậm nhất 3 tháng trước khi mang thai.

Vắc-xin phòng bệnh thủy đậu: chích ngừa Vắc-xin chậm nhất 2 tháng trước khi mang thai.

Vắc-xin ngừa cúm: Hiện nay chỉ mới có Vắc-xin ngừa cúm mùa (H3N2, H1N1) chứ chưa có Vắc-xin ngừa bệnh cúm gia cầm (như H5N1, H7N9). Nhưng khi chích Vắc-xin ngừa cúm mùa vẫn có thể phòng ngừa chéo với một số chủng vi-rút cúm gia cầm. Và nếu có bị cúm gia cầm, triệu chứng cũng “nhẹ nhàng” hơn và những ảnh hưởng đến con cũng giảm thiểu hơn người không chích ngừa.

Riêng với bệnh uốn ván mặc dù chỉ là bệnh do vi khuẩn gây ra nhưng nếu mẹ nhiễm, con có thể bị lây khi chuyển dạ gọi là bị uốn ván sơ sinh, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của bé.

Trước khi quyết định có thai, các chị em phụ nữ nên đi khám bác sĩ sản để được tư vấn chích ngừa những loại Vắc-xin nào, chích bao nhiêu mũi, thời gian chích ra sao?

Trên thực tế việc tiêm ngừa Vắc-xin vẫn có khả năng mắc bệnh vì các loại Vắc-xin này không thể nào phòng ngừa 100% (chỉ phòng khoảng 70 – 90% tùy loại Vắc-xin) việc nhiễm bệnh.