Từ chuyện hại con vì tin vào chia sẻ đồn thổi trên mạng xã hội đến trào lưu anti vắc xin

(VOH) – Câu chuyện lan tràn về một người mẹ đã gián tiếp làm con trai hơn 1 tuổi phải tử vong vì nghe lời những người thích làm ‘bác sĩ online’ trên mạng.

Một câu chuyện mới đây vừa được chia sẻ trên các diễn đàn mạng xã hộ, mặc dù chưa được kiểm chứng về độ chính xác nhưng đã khiến không ít người bức xúc. Theo thông tin ban đầu, một bé trai hơn 1 tuổi có biểu hiện thở gấp và co rút lồng ngực nhưng mẹ đứa bé lại không chịu đưa đi bệnh viện, mà để bé ở nhà, dùng củ khoai tây, lá nhọ nồi, rau diếp cá theo chỉ dẫn của hội nhóm thân thiết trên mạng xã hội để hạ sốt cho bé.

tu-chuyen-hai-con-do-tin-hoi-chi-em-tren-facebook-den-phong-trao-anti-vac-xin-voh

Hậu quả  của việc tin mù quáng vào các chia sẻ thiếu khoa học từ các hội nhóm thích làm 'bác sĩ online' (Nguồn: Facebook)

Khi bé có biểu hiện khó thở và bị chồng mắng, người vợ mới đưa cháu vào bệnh viện. Sau khi bác sĩ thăm khám và yêu cầu nhập viện thì người mẹ ấy lại lấy lý do vì ‘sợ mùi thuốc sát trùng và không sạch sẽ’ nên đã bế con về nhà, chụp và đăng kết quả lên mạng xã hội để hỏi mọi người cách chữa bệnh, dẫn đến bi kịch đứa bé tử vong vào sáng hôm sau.

Chưa nói đến tính xác thực của câu chuyện trên như thế nào, nhưng cần cảnh tỉnh đối với các bậc cha mẹ, khi thấy trẻ có dấu hiệu bất thường, tuyệt đối không được chủ quan và mù quáng tin vào những chỉ dẫn trên mạng xã hội. Nếu thấy trẻ có biểu hiện mệt mỏi, li bì, sốt cao, khó thở, thở mệt... thì cần đưa trẻ đi thăm khám và điều trị một cách khoa học.

Lời cảnh tỉnh chung cho mọi người về việc anti vắc-xin

Ngoài câu chuyện kể trên thì tại các trang mạng xã hội cũng đã và đang xuất hiện nhiều hội nhóm như: Hội không cần phải đến bác sĩ; Hội đẻ thuận tự nhiên... và đặc biệt nhất là Hội chống vắc-xin đang lan truyền thông tin sai lệch, cộng với sự thiếu hiểu biết của người lớn đã gây nên những hậu quả vô cùng đáng tiếc và đau lòng.

Trào lưu anti vắc-xin đang ngày càng lây lan như một căn bệnh nguy hiểm trên mạng xã hội với những luận điệu tuyên truyền phản khoa học như: vắc xin chứa hóa chất nguy hiểm, vắc-xin chứa chất chống đông máu, nhôm và chì...

Các hội nhóm anti vắc-xin đang lôi cuốn được rất nhiều cha mẹ ở nhóm người trẻ tuổi tham gia và quay về với những cách phòng bệnh thời nguyên thủy, để cơ thể tự chống chọi với bệnh tật.

Thật sự nguy hiểm khi những suy nghĩ và hành động của các bậc phụ huynh đang đẩy con trẻ vào vòng nguy hiểm của các loại bệnh truyền nhiễm. Mặc dù đây chỉ là những luận điệu tuyên truyền cảm tính, quy chụp nhưng đã tác động đến thành tựu chủng ngừa vắc-xin của nhân loại hơn 2 thế kỷ.

Vì thế, các bậc cha mẹ là những người cần phải hết sức tỉnh táo và thận trọng trước mỗi tin tức, trào lưu mới trên mạng xã hội. Đừng bao giờ tin và nghe theo những lời nói không có căn cứ, những cách chữa bệnh chưa được khoa học kiểm chứng, mà vội vàng đem con làm ‘vật thử nghiệm’.

Khi thấy trẻ bị bệnh tốt nhất là nên đưa trẻ đến các cơ sở y tế hoặc bệnh viện gần nhất để được thăm khám và điều trị kịp thời. Đưa con đi tiêm ngừa vắc xin đủ liều – đúng lịch chính là cách tốt nhất để bạn bảo vệ sức khỏe cho con của mình.