Uống thuốc tránh thai ảnh hưởng gì không?

Thuốc tránh thai là một giải pháp ngừa thai hiệu quả, tuy nhiên, nhiều chị em vẫn rất muốn biết liệu uống thuốc tránh thai ảnh hưởng gì không khi những thông tin về tác dụng phụ của thuốc vẫn có.

Có thể nói, thuốc tránh thai là một trong những biện pháp an toàn ngăn ngừa việc mang thai ngoài ý muốn. Nhiều người đã sử dụng thuốc tránh thai hàng ngày nhưng cũng có những người lựa chọn dùng thuốc tránh thai khẩn cấp để ngừa thai.

1. Uống thuốc tránh thai có ảnh hưởng gì không?

Thuốc tránh thai hiện nay được chia làm 2 loại là thuốc tránh thai khẩn cấp và thuốc tránh thai hàng ngày. Cả 2 loại thuốc đều có chung công dụng ngừa thai và đương nhiên loại thuốc nào cũng ẩn chứa những tác dụng phụ. Thông thường, thuốc ngừa thai hàng ngày thường sẽ ít có tác hại hơn thuốc ngừa thai khẩn cấp.

1.1 Ảnh hưởng của thuốc tránh thai hàng ngày

Có không ít chị em phụ nữ uống nhiều thuốc tránh thai trong thời gian dài và lo lắng việc mang thai sau này sẽ bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn không có bằng chứng nào về việc sử dụng thuốc ngừa thai hàng ngày sẽ gây cản trở đến khả năng sinh sản.

uong-thuoc-tranh-thai-anh-huong-gi-khong-voh

Chưa có bằng chứng cho thấy việc uống thuốc ngừa thai hàng ngày gây tác động đến việc thụ thai (Nguồn: Internet)

Không những thế, thuốc ngừa thai hàng ngày còn giúp cải thiện làn da phụ nữ, giúp chu kỳ kinh nguyệt đều đặn hơn, làm giảm khả năng mắc các bệnh phụ khoa khác...

Việc một số phụ nữ bị gián đoạn chu kỳ kinh nguyệt sau khi ngưng thuốc tránh thai có thể là do căng thẳng quá mức hoặc thiếu cân. Nếu uống thuốc tránh thai đúng cách thì việc mang thai sẽ sớm qua lại sau khi ngưng dùng thuốc.

Một điều quan trọng khác là việc dùng thuốc tránh thai sẽ không gây dị tật thai nhi. Các nghiên cứu đã cho thấy, thuốc tránh thai không làm tăng tỷ lệ dị tật bẩm sinh.

Tuy nhiên, khả năng sinh sản cũng còn bị phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Chẳng hạn, phụ nữ dùng thuốc tránh thai hàng ngày từ năm 27 tuổi và duy trì đến năm 32 mới ngưng thì khả năng có thai sẽ giảm do yếu tố tuổi tác.

Do đó, với những phụ nữ đã sử dụng thuốc ngừa thai trong thời gian dài khi muốn có con thì nên hỏi ý kiến bác sĩ về thời gian ngừng thuốc để sớm mang thai trở lại. Bởi với những trường hợp này, cần ít nhất 3 tháng buồng trứng mới có thể hoạt động trở lại như bình thường.

1.2 Ảnh hưởng của thuốc tránh thai khẩn cấp

Thuốc tránh thai khẩn cấp là loại thuốc được đánh giá cao trong việc ngừa thai nếu như sử dụng đúng cách. Tuy nhiên, loại thuốc này chỉ được sử dụng không quá 2 lần trong một tháng và nó chỉ có tác dụng trong 72 giờ sau khi có quan hệ.

uong-thuoc-tranh-thai-anh-huong-gi-khong-1-voh

Lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể dẫn đến vô sinh ở phụ nữ (Nguồn: Internet)

Việc lạm dụng thuốc tránh tránh thai khẩn cấp có thế sẽ gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe như khó thụ thai và đặc biệt, thuốc tránh thai khẩn có thể gây vô sinh nếu dùng quá nhiều.

Thành phần thuốc tránh thai khẩn cấp tương tự như thuốc tránh thai hàng ngày nhưng liều lượng sử dụng cao gấp 4 lần, do đó việc uống nhiều thuốc tránh thai khẩn cấp quá số lần cho phép sẽ khiến niêm mạc tử cung bị teo lại, miêng mạc mỏng sẽ rất khó mang thai. Nếu có mang thai thì nguy cơ sẩy thai cũng rất lớn. Quan trọng hơn hết, nếu uống thuốc tránh thai khẩn cấp 3 lần/tháng, uống liền trong vòng 6 tháng thì nguy cơ vô sinh là rất cao. 

Bên cạnh việc làm ảnh hưởng đến khả năng sinh sản thì việc uống thuốc ngừa thai khẩn cấp còn gây ra một số tác dụng phụ cho chị em như:

Như vậy, khi sử dụng thuốc tránh thai, chị em cần phải tuân thủ đúng theo những chỉ định từ bác sĩ và sử dụng đúng liều lượng cho phép. Việc lạm dụng thuốc hoặc sử dụng không đúng sẽ có thể gây ra những nguy hiểm cho sức khỏe và khả năng sinh sản sau này.