Ukraine phản đối việc nga đưa tổng thống Zelensky vào danh sách truy nã

VOH - Ngày 4/5, Bộ Ngoại giao Ukraine đã phản ứng mạnh mẽ trước thông tin từ phía Nga về việc đưa Tổng thống Ukraine, ông Volodymyr Zelensky, vào danh sách truy nã.

Theo báo cáo của tờ The Kyiv Independent, động thái này của Nga được mô tả là “dấu hiệu của sự tuyệt vọng” từ phía chính quyền Moscow.

Bộ Nội vụ Nga đã liệt kê ông Zelensky vào danh sách truy nã dựa trên “một điều khoản của bộ luật hình sự” Nga, tuy nhiên, không có chi tiết cụ thể về cáo buộc được đưa ra. Bộ Ngoại giao Ukraine đã chỉ trích hành động này, coi đó là biểu hiện của sự tuyệt vọng và nỗ lực tuyên truyền không hiệu quả của Nga.

ukraine
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: EPA-EFE

Trong bối cảnh căng thẳng giữa hai quốc gia, Bộ Ngoại giao Ukraine cũng nhấn mạnh rằng, khác với các thông báo từ Nga, lệnh bắt giữ Tổng thống Nga Vladimir Putin do Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) phát hành với cáo buộc tội ác chiến tranh là có cơ sở và được công nhận bởi 123 quốc gia thành viên.

Điểm nhấn trong tuyên bố của Ukraine là việc nhắc lại lệnh bắt giữ ông Putin do ICC phát hành vào tháng 3 năm 2023, liên quan đến cáo buộc cưỡng bức trục xuất hàng nghìn trẻ em Ukraine sang Nga, một hành động được coi là vi phạm nghiêm trọng quyền lợi của trẻ em và luật pháp quốc tế.