Giải cứu nạn nhân lũ lụt chưa từng có ở Brazil

VOH - Các nhà chức trách đang chạy đua với thời gian vào Chủ nhật để giải cứu người dân khỏi lũ lụt và lở đất dữ dội khiến hơn 50 người thiệt mạng và buộc gần 70.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

Porto Alegre, thủ phủ bang Rio Grande do Sul, bị ngập hoàn toàn, đường phố ngập nước và mái của một số ngôi nhà hầu như không nhìn thấy được.

Theo chính quyền địa phương, sông Guaiba, chảy qua thành phố 1,4 triệu dân, đã đạt mực nước cao kỷ lục 5,09 mét, cao hơn nhiều so với đỉnh lịch sử 4,76 mét từng được coi là kỷ lục kể từ trận tàn phá năm 1941.

Nhìn từ trên cao những con phố ngập lụt tại khu phố Navegantes ở Porto Alegre, bang Rio da Grande do, Brazil
Nhìn từ trên cao những con phố ngập lụt tại khu phố Navegantes ở Porto Alegre, bang Rio da Grande do, Brazil

Nước vẫn tràn vào Porto Alegre nơi có tầm quan trọng về mặt kinh tế và khoảng một trăm địa phương khác, với những hậu quả ngày càng nghiêm trọng.

Ngoài khoảng 70.000 cư dân buộc phải rời bỏ nhà cửa, cơ quan phòng vệ dân sự Brazil cũng cho biết hơn một triệu người không thể tiếp cận được nước uống trong bối cảnh lũ lụt, mô tả thiệt hại là không thể đo lường được. Ít nhất 74 người cũng mất tích.

Cơ quan này đưa ra số người chết là 55, mặc dù con số đó không bao gồm hai người thiệt mạng trong vụ nổ tại trạm xăng ngập nước ở Porto Alegre.

Rosana Custodio, một y tá 37 tuổi, đã chạy trốn khỏi ngôi nhà bị ngập lụt ở Porto Alegre cùng chồng và ba đứa con.

Cô nói với AFP gia đình cô ấy được an toàn nhưng “chúng tôi đã mất tất cả những gì mình có”.  'Thật đáng sợ' -

Lượng mưa đã giảm bớt vào tối thứ Bảy nhưng dự kiến ​​sẽ tiếp tục trong 24-36 giờ tới và chính quyền cảnh báo sẽ có lở đất.

Các nhà chức trách vội vã sơ tán các khu dân cư bị ngập lụt trong khi các nhân viên cứu hộ sử dụng xe bốn bánh và thậm chí cả ván trượt phản lực để di chuyển qua vùng nước sâu đến thắt lưng để tìm kiếm những người mắc kẹt.

Thống đốc Rio Grande do Sul Eduardo Leite cho biết bang của ông, thường là một trong những bang thịnh vượng nhất Brazil, sẽ cần một "Kế hoạch Marshall" đầu tư lớn để xây dựng lại sau thảm họa.

Hàng dài người dân cố gắng lên xe buýt ở nhiều nơi, mặc dù dịch vụ xe buýt đến và đi từ trung tâm thành phố đã bị hủy bỏ.

Sân bay quốc tế Porto Alegre đã đình chỉ tất cả các chuyến bay vào thứ Sáu trong một khoảng thời gian không xác định.

Tổng thống Luiz Inacio Lula da Silva đăng video quay cảnh trực thăng thả một người lính lên nóc một ngôi nhà, người này sau đó dùng gạch đập thủng mái nhà và giải cứu một em bé quấn trong chăn.

Gravatai, Thị trưởng Sebastiao Melo đã đưa ra cảnh báo nghiêm khắc trên nền tảng truyền thông xã hội X, nói rằng: “Cộng đồng phải rời đi!”

Ông kêu gọi người dân hạn chế sử dụng nước sau khi 4 trong số 6 nhà máy xử lý nước của thành phố phải đóng cửa.

Thống đốc Leite cho biết trong một cuộc truyền hình trực tiếp trên Instagram rằng tình hình là "hoàn toàn chưa từng có", tồi tệ nhất trong lịch sử của bang, nơi sản xuất công nghiệp nông nghiệp đậu nành, gạo, lúa mì và ngô.

Các khu dân cư chìm trong nước đến tận tầm mắt có thể nhìn thấy, đường sá bị phá hủy và những cây cầu bị dòng nước mạnh cuốn trôi.

Lực lượng cứu hộ phải đối mặt với một nhiệm vụ khổng lồ, không thể tiếp cận được toàn bộ thị trấn.

Theo các quan chức địa phương, ít nhất 300 đô thị đã bị thiệt hại do bão ở Rio Grande do Sul kể từ thứ Hai.

Nhà khí hậu học Francisco Eliseu Aquino nói với AFP hôm thứ Sáu rằng những cơn bão tàn khốc là kết quả của một "cocktail thảm họa" của hiện tượng nóng lên toàn cầu và hiện tượng thời tiết El Nino.

Quốc gia lớn nhất Nam Mỹ gần đây đã trải qua một loạt hiện tượng thời tiết khắc nghiệt, trong đó có trận lốc xoáy hồi tháng 9 khiến ít nhất 31 người thiệt mạng.