Nhiều người tử vong liên quan đến nắng nóng ở Philippines

VOH - Ngày 24/4, Bộ Y tế Philippines (DOH) cho biết từ đầu năm đếnnay đã ghi nhận hàng chục trường hợp phải nhập viện điều trị liên quan đến nắng nóng, trong đó có 6 ca tử vong.

Theo DOH, tính từ đầu năm đến ngày 18/4 Philippines đã ghi nhận ít nhất 34 trường hợp mắc các bệnh liên quan đến nắng nóng, xuất hiện ở cả ba miền gồm vùng Visayas ở miền Trung, vùng Ilocos ở miền Bắc và vùng Soccsksargen ở phía Nam nước này.  

Trong số 34 trường hợp trên đã có 6 người thiệt mạng. Trợ lý Bộ trưởng DOH Albert Domingo cho biết: “Nguyên nhân chính xác dẫn đến tử vong vẫn đang chờ được xác nhận chính thức.”

Nhiều vùng khác trên cả nước, bao gồm cả khu vực thủ đô Manila, đã tạm đóng cửa trường học vào ngày 24/4 sau cảnh báo của cơ quan thời tiết về chỉ số nhiệt lên tới mức “nguy hiểm” khi nhiệt độ vượt ngưỡng 42 độ C, có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng với sức khỏe như say nắng, mất nước, sốc nhiệt và thậm chí là đột quỵ. Nguyên nhân chủ yếu là do phải tiếp xúc quá lâu hoặc làm việc trong môi trường nắng nóng, nhiệt độ cao hoặc cũng có thể do thay đổi nhiệt độ môi trường đột ngột.

240424-Extreme-heat-in-PH
Ảnh minh họa - Nguồn: Jerome Cristobal/Inquirer.net

Hồi đầu tháng này, cơ quan thời tiết Philippines đã ra cảnh báo nền nhiệt độ có thể lên đến 51 độ C tại một số khu vực trong cả nước, và tình trạng nắng nóng dự kiến sẽ kéo dài qua đến tháng sau. 

Thời tiết oi bức và nắng nóng gay gắt buộc nhiều trường học ở đảo quốc này phải chuyển đổi sang hình thức học trực tuyến để bảo vệ sức khỏe cho học sinh. 

Để bảo vệ sức khỏe và phòng tránh các nguy cơ do nắng nóng, cơ quan thời tiết Philppines khuyến cáo người dân hạn chế các hoạt động ngoài trời, đặc biệt trong các khung giờ cường độ nắng nóng mạnh nhất. 

Nếu phải làm việc hoặc di chuyển ngoài trời, chú ý mặc quần áo chống nắng, che chắn cẩn thận; đồng thời tăng cường uống đủ nước, ăn đủ rau xanh, trái cây… để cung cấp đủ nước và vitamin cho cơ thể.