Đàm phán ngừng bắn giữa Israel và Hamas được nối lại

VOH - Các bên quay trở lại bàn đàm phán ở Cairo nhằm nhất trí những điều khoản ngừng bắn cho cuộc chiến đã kéo dài 7 tháng.

Các cuộc đàm phán nhằm nhất trí những điều khoản ngừng bắn cho cuộc chiến đã kéo dài 7 tháng giữa phong trào Hamas ở Gaza và Israel đã được nối lại tại thủ đô Cairo (Ai Cập).

Truyền thông Ai Cập cho biết tất cả các bên liên quan đều đã có mặt ở Cairo để tham gia đàm phán.

Phóng viên TTXVN tại Trung Đông- Bắc Phi dẫn lời một quan chức Israel cho biết đoàn đàm phán nước này cảm thấy "bi quan" về khả năng đạt được sự đột phá. Tuy nhiên, phái đoàn Israel vẫn ở lại Cairo để tiếp tục việc thương lượng.

ttxvn-gaza-2-2443
Khói bốc lên sau cuộc oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza ngày 6/5/2024 - Ảnh: AFP/TTXVN

Đàm phán được nối lại trong bối cảnh Israel vừa phát động tấn công thành phố Rafah, ở phía Nam Gaza. Rafah là nơi tập trung hơn 1 triệu người dân Dải Gaza lánh nạn sau khi Israel tấn công phía Bắc.

Israel triển khai chiến dịch tấn công sau khi Hamas thông báo với các nhà hòa giải Qatar và Ai Cập rằng họ nhất trí với các điều khoản của thỏa thuận ngừng bắn mà những nước này đã soạn thảo trong khi Israel cho rằng các điều khoản này là không thể chấp nhận được.

Ngày 7/5, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cảnh báo nước này sẽ "tăng cường" tấn công quân sự tại thành phố Rafah nếu thỏa thuận trao trả các con tin Israel bị Hamas bắt giữ không đạt được tiến bộ.

Trong diễn biến liên quan, ngày 8/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết nước này chưa thấy có triển vọng nào cho một giải pháp hòa bình ở Gaza hay rộng hơn ở Trung Đông đồng thời cho rằng chiến dịch của Israel tại Rafah đang làm leo thang xung đột.

Bà Zakharova nêu rõ do có khoảng 1,5 triệu người Gaza đang lánh nạn ở Rafah nên các bên cần tuân thủ nghiêm ngặt luật pháp nhân đạo quốc tế.

Bộ Ngoại giao Indonesia cùng ngày cũng đã lên tiếng phản đối cuộc tấn công của Israel nhằm vào Rafah và đề nghị Liên Hợp Quốc có hành động chấm dứt bạo lực leo thang ở Dải Gaza.

Liên minh châu Phi (AU) cũng phản đối việc Israel đưa quân đội vào Rafah, kêu gọi cộng đồng quốc tế ngăn chặn động thái leo thang chiến tranh.