Đến lúc chính trường Mỹ cần thêm ghế cho phụ nữ da màu?

VOH - Phụ nữ da đen ngày càng xuất hiện nhiều trong chính trị Mỹ, nhưng một số tiếng nói cho biết, tình hình như hiện nay vẫn còn ít.

Bà Stacey Abrams, cựu lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện bang Georgia nói: “Sự hiện diện của phụ nữ da màu là rất quan trọng. Đó là cách truyền tải giấc mơ Mỹ cho mọi người dân.”

Bà Stacey Abrams - Ảnh: Billboard
Bà Stacey Abrams - Ảnh: Billboard

Bà nói tiếp trong sự kiện mang tên “Phụ nữ da đen trong đời sống chính trị” do The Hill kết hợp với đại học Howard tổ chức: “Vì vậy tôi cho rằng chúng ta nên thay đổi quy trình. Đó là lý do chúng tôi làm việc cật lực để đảm bảo rằng, tất cả đều có quyền bầu cử và ứng cử, bất kể bạn là ai, bạn có quyền được lắng nghe và tôn trọng.”

Bà Abrams đã thu hút sự chú ý của cả nước, sau khi tranh cử chức thống đốc chống lại đương kim Thống đốc bang Georgia là ông Brian Kemp vào năm 2018 và 2022. Bà nhấn mạnh, sự có mặt của phụ nữ da đen ở các cấp chính quyền, là điều cần thiết nhằm tạo ra những thay đổi có ý nghĩa.

Bà Abrams nói tiếp: “Chúng tôi biết rằng, có sự chuyển giao quyền lực từ cấp liên bang đến cấp tiểu bang. Do vậy, nếu bạn muốn hiểu điều gì đang thay đổi chính sách hoặc hạn chế khả năng tiếp cận cơ hội của bạn, thì khả năng cao đó là ở cấp tiểu bang.”

Bà Whitley Yates, một quan chức đảng Cộng hòa bang Indiana nói: “Sự thật là khi bạn nhìn vào những phụ nữ Cộng hòa da đen, rất nhiều người trong số họ không đại diện cho phần lớn những gì phụ nữ da đen cảm nhận và trải qua.”

Theo Trung tâm Phụ nữ và Chính trị Hoa Kỳ, 5,4% tổng số thành viên Quốc hội là phụ nữ da đen. Tương tự, phụ nữ da đen chỉ chiếm 5,2% số nhà lập pháp ở cấp tiểu bang.

Trong bốn năm qua, bà Yates đã lãnh đạo nhiều sự kiện của đảng Cộng hòa ở bang Indiana, với hy vọng thu hút sự tham gia của các nhóm thiểu số ít đại diện và trao quyền cho các nhà lãnh đạo da đen tận tâm, những người có ảnh hưởng nhiều đến cộng đồng của họ.

Bà Yates nói tiếp: “Tôi cũng tin rằng cần phải có chủ ý mạnh mẽ, để xuất hiện nhiều lãnh đạo là phụ nữ da đen thực chất hơn. Họ được chọn từ cộng đồng của mình, thông qua tầm ảnh hưởng và những chương trình hành động có ý nghĩa.”

Bà Roxy Ndebumadu từ bang Maryland, người làm nên lịch sử với tư cách phụ nữ trẻ nhất được bầu vào Hội đồng Thành phố Bowie, cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của công việc trong cộng đồng thiểu số.

Bà nói: “​​Tôi lớn lên trong cộng đồng. Tôi đam mê công việc cộng đồng. Tôi đã thấy điều gì xảy ra với cộng đồng của mình, khi một số người từ đây lên nắm quyền. Tôi cảm thấy như cộng đồng đang đi theo một hướng khác. Và rồi tôi tự hỏi: Nếu không phải mình thì là ai?”

Bà Stacey Abrams lặp lại quan điểm trên, kêu gọi phụ nữ da đen không chỉ tìm kiếm các vị trí trong chính quyền địa phương và tiểu bang, mà còn cao hơn nhờ kinh nghiệm chính trị phong phú. Trách nhiệm của phụ nữ da đen trong chính trị, là làm lợi cho cộng đồng, cho tất cả mọi người.

Theo bà, những người từng trải qua tuổi trẻ khó khăn, cực nhọc, gian khổ và bất công, có thể trở thành những nhà chính trị hiệu quả. Do đó, cần phải gỡ bỏ hàng rào ngăn cản phụ nữ da đen từ các cộng đồng tham gia chính trị.

Dân biểu Cori Bush thừa nhận, vẫn còn nhiều rào cản đối với phụ nữ da đen khi cố gắng tham gia chính trường.

Bà nói: “Điều nhiều người muốn làm, là để cộng đồng phụ nữ da đen im lặng, đừng liên quan gì tới chính trường. Với họ, đây không phải thế mạnh của phụ nữ. Văn phòng của tôi ở Saint Louis cũng phải đóng cửa, vì nhiều tổ chức không thích người da đen.”

Tuy nhiên, nhà lập pháp này cam kết bảo vệ quyền và tiếng nói của phụ nữ, đặc biệt là người mà bà cho rằng có rất ít tiếng nói trong xã hội Mỹ.

Công việc của bà Cori Bush cùng với Hạ nghị sĩ Ayanna Pressley, là khôi phục lại đạo luật bảo vệ phụ nữ da màu và các nhóm thiểu số, khẳng định tiếng nói của họ cần được lắng nghe.

Bà Stacey Abrams nói tiếp: “Chúng tôi phải có thẩm quyền để làm những gì cần làm, chứ không phải người khác bảo chúng tôi làm. Chúng tôi phải có không gian tự do cho hoạt động và biểu đạt ý kiến, mà không cần xin phép. Xã hội có những căn bệnh, với sự tham gia của phụ nữ da màu vào nền chính trị, như viên thuốc mềm giúp xoa dịu.”