Đức bắt thêm đối tượng tình nghi làm gián điệp cho Trung Quốc

VOH - Đức tiếp tục bắt thêm đối tượng tình nghi làm gián điệp cho Trung Quốc, hiện đang làm việc cho một nghị sĩ Đức ở Nghị viện châu Âu.

Cơ quan công tố Đức ngày 23/4 thông báo bắt giữ thêm một đối tượng tình nghi làm gián điệp cho Trung Quốc. Người này tên Jian G., là công dân Đức và làm trợ lý của một nghị sĩ trong Nghị viện châu Âu (EP).

"Jian G. là nhân viên của một cơ quan tình báo Trung Quốc. Ông ấy đã làm việc cho một nghị sĩ Đức trong Nghị viện châu Âu từ năm 2019. Tháng 1 năm nay, người này liên tục chuyển thông tin về các cuộc đàm phán và quyết định trong Nghị viện châu Âu cho cơ quan tình báo của mình”, trích thông báo của công tố viên Đức. 

Theo thông tin trên trang web của Nghị viện châu Âu, Jian Guo là trợ lý của chính trị gia Maximilian Krah, nghị sĩ từ đảng cực hữu Sự lựa chọn vì nước Đức (AfD). Ông Krah sẽ tái tranh cử đại biểu Nghị viện châu Âu vào tháng 6 tới.

Về phần Jian G., người này bị bắt tại thành phố Dresden ở phía đông nước Đức từ hôm 22/4 và nhà của người này cũng bị cơ quan chức năng khám xét. Truyền thông Đức đưa tin nghi phạm sống ở cả Dresden và thủ đô Brussels của Bỉ.

AfD ra tuyên bố cho biết sự việc rất đáng quan ngại. Phát ngôn viên AfD Michael Pfalzgraf nói đảng này không có thêm thông tin nào khác, đang chờ các công tố viên điều tra thêm.

Trước đó vào hôm 22/4, Đức cũng thông báo bắt 3 công dân bị nghi làm việc với tình báo Trung Quốc nhằm chuyển giao trái phép công nghệ phục vụ mục đích quân sự cho Hải quân Trung Quốc. 

Cùng ngày, cảnh sát Anh cũng ra cáo buộc 2 công dân làm gián điệp cho Trung Quốc, trong đó một người từng làm nhà nghiên cứu tại Quốc hội.

2204-xi-jinping-olaf-scholz
Thủ tướng Đức Olaf Scholz và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp tại Bắc Kinh, ngày 16/4/2024 - Ảnh: Tân Hoa Xã

Về phản ứng của Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao nước này, ông Uông Văn Bân, nói rằng các cáo buộc gián điệp từ Đức và Anh là "cường điệu" và nhằm mục đích "làm mất thể diện" của Bắc Kinh.

Các vụ bắt giữ diễn ra chỉ một tuần sau chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Đức Olaf Scholz trong nỗ lực đàm phán nhằm đảm bảo quyền tiếp cận bình đẳng cho các doanh nghiệp Đức tại thị trường tỷ dân này. Chuyến thăm cũng là dịp để ông Scholz bày tỏ những lo ngại của châu Âu về sự hỗ trợ kinh tế của Trung Quốc dành cho Nga.