Huyền thoại bóng đá Hà Lan - Johan Cruyff qua đời vì bệnh ung thư

(VOH) - Huyền thoại bóng đá Hà Lan - cựu huấn luyện viên Barcelona - Johan Cruyff qua đời vì bệnh ung thư ở tuổi 68.

Johan Cruyff đã được coi là một trong những cầu thủ tốt nhất của mọi thời đại. Khi còn là một tiền đạo, Cruyff cùng câu lạc bộ Ajax vô địch cúp C1/Champions League trong ba mùa liên tiếp từ 1971 - 1973. 

Ông cùng đội tuyển Hà Lan lọt vào Chung kết World Cup năm 1974. Ông Cruyff đã từng ghi được 392 bàn thắng trong 520 trận đấu - trong sự nghiệp 19 năm thi đấu của mình.

Với vai trò huấn luyện viên, ông đã có 242 chiến thắng trong 387 trận đấu, với 75 trận hòa và 70 trận thua. Ông đã dẫn dắt Barcelona đến chiến thắng Cup C1 châu Âu lần đầu tiên vào năm 1992, cũng như giành 4 danh hiệu La Liga liên tiếp từ năm 1991 đến năm 1994.

Cruyff đã trải qua một cuộc phẫu thuật tim do mắc bệnh thiểu năng động mạch vành vào năm 1991 khi đang dẫn dắt Barca, và liền ngay sau đó ông đã bỏ thuốc lá (ông từng nghiện thuốc lá nặng và hút tới 20 điếu thuốc/ngày).

Cruyff được chẩn đoán mắc bệnh ung thư phổi trong tháng 10/2015 nhưng vào tháng 2 năm nay, ông nói rằng ông cảm thấy như là đang "dẫn trước 2-0 trong một trận đấu" chống lại bệnh ung thư phổi và ông "chắc chắn sẽ chiến thắng".

Cầu thủ Lionel Messi, là một trong những đầu tiên vinh danh Cruyff. Anh viết trên tài khoản Twitter của mình: "Chia buồn với Johan Cruyff. Di sản của ông sẽ mãi mãi tồn tại".

Johan Cruyff ký tặng fan hâm mộ. Tháng 11/2015 - kỷ niệm 50 năm kể từ khi ông có trận ra mắt Ajax. (Ảnh: The Guardian) 

Đội trưởng Vincent Kompany của Manchester City chia sẻ: "Hãy yên nghỉ Johan Cruyff. Tôi tôi không nghĩ rằng bất cứ ai gây được ảnh hưởng tới bóng đá nhiều như ông đã làm. Chúng tôi có cảm xúc và được truyền cảm hứng bởi ông. Bóng đá sẽ nhớ ông ấy nhưng chúng tôi cũng sẽ không bao giờ quên".

John Murray, đài BBC Radio 5 Live: "Tôi nghĩ rằng bạn phải ở độ tuổi 40 thì mới có thể thực sự đánh giá được những kỹ năng thiên tài ông đã mang đến cho bóng đã. Ông là một cá nhân có ý chí mạnh mẽ và đó là lý do ông đã đạt được quá nhiều thành công sau những ngày thi đấu đã qua”.

"Ông là cha đẻ của Barcelona. Ông hoàn toàn được tôn kính tại Barcelona. Ông là một trong những cầu thủ tốt nhất của bộ môn bóng đá."

Ruud Gullit, đồng đội của Cruyff tại Feyenoord cho biết: "Tôi đang bối rối, tôi nghĩ rằng ông đáng được nhận điều tốt hơn. Ông đã đưa bóng đá của chúng tôi lên bản đồ và cũng cực kỳ quan trọng cho sự nghiệp của tôi".

Cả thế giới bóng đá đang hướng về Johan Cruyff và gửi lời chia buồn đến gia đình ông.

 

Sự ra đi đột ngột của của Johan Cruyff khiến thế giới bóng đá đau buồn và sốc nặng.

Trên mạng xã hội và các kênh truyền thông, từ những đồng nghịệp cùng thời cho đến lứa cầu thủ đàn em, đàn cháu sau này đều tỏ lòng thương tiếc.

"Rất buồn khi hay tin huyền thoại Johan Cruyff ra đi mãi mãi. Ông ấy chẳng những là cầu thủ xuất sắc mọi thời đại, một người thầy, HLV...", HLV tuyển Mỹ Jurgen Klinsmann nghẹn ngào.

Còn huyền thoại bóng đá Đức Franz Beckenbauer thốt lên: "Tôi bị sốc. Johan Cruyff đã đi xa. Ông ấy chẳng những là một nguời bạn rất tốt mà còn là người anh em của tôi".

Trong khi Xabi Alonso, tiền vệ đang khoác áo CLB Bayern Munich, ghi trên mạng xã hội: Mãi mãi sẽ không có số 14 giống như vậy.

T.N