Indonesia ban hành cảnh báo sóng thần sau khi núi lửa Ruang phun trào

VOH - Núi Ruang, một ngọn núi lửa dạng tầng hình nón cao 725 mét trên đảo Ruang, Bắc Sulawesi, Indonesia đã phun trào ít nhất 5 lần kể từ tối thứ Ba 16/4.

Chính quyền Indonesia hôm thứ Tư  17/4 đã ra lệnh cho hàng trăm dân làng sơ tán sau nhiều đợt phun trào của một ngọn núi lửa ở hòn đảo Ruang, làm dấy lên lo ngại nó có thể sụp đổ xuống biển và gây ra sóng thần.

Núi lửa Mount Ruang của Indonesia phun trào nhiều lần trong đêm ngày 17 4
Núi lửa Mount Ruang của Indonesia phun trào nhiều lần trong đêm ngày 17/4 - Ảnh: AFP

Cơ quan chuyên về núi lửa nước này  Trung tâm Giảm thiểu nguy cơ núi lửa và địa chất Indonesia cho biết, núi Ruang, một ngọn núi lửa dạng tầng hình nón cao 725 mét trên đảo Ruang, Bắc Sulawesi, đã phun trào ít nhất 5 lần kể từ tối thứ Ba. Nó phun ra dung nham bốc lửa và tro bụi cao hàng nghìn mét lên bầu trời.

Giám đốc cơ quan Hendra Gunawan cho biết các quan chức đã nâng mức cảnh báo núi lửa lên mức cao nhất, cảnh báo người dân không nên đi trong phạm vi 6 km tính từ đỉnh núi do lo ngại núi Ruang có thể sụp đổ một phần xuống nước và gây ra sóng thần vì nó đã từng làm như vậy vào năm 1871.

Ông Hendra nói với hãng thông tấn quốc gia Antara: “Lực phun trào của núi Ruang ngày càng lớn hơn và đã thải ra những đám mây nóng cao khoảng 1,7 km”, ông cho biết thêm các vụ phun trào được gây ra bởi các trận động đất gần đây trong khu vực.

Núi Ruang phun những cột dung nham và tro nóng lên bầu trời đêm vào ngày 17 tháng 4 năm 2024
Núi Ruang phun những cột dung nham và tro nóng lên bầu trời đêm - Ảnh: AFP

Những thước phim ấn tượng về vụ phun trào cho thấy những đám tro xám cuồn cuộn bay lên bầu trời và những dòng dung nham phát sáng chảy xuống núi, kèm theo những tia sét. Hình ảnh cũng cho thấy dân làng đang được sơ tán.

Đảo Ruang là nơi sinh sống của khoảng 800 cư dân đã tạm thời di dời đến đảo Tagulandang lân cận, theo chính quyền. Các quan chức cảnh báo người dân ở Tagulandang nên đề phòng những tảng đá nóng sáng rơi xuống và những đám mây nóng dâng cao. Không có thương vong nào được báo cáo.