Israel đặt điều kiện để thảo luận về lệnh ngừng bắn tại Cairo

VOH - Ngày 4/5, một quan chức hàng đầu của Israel cho biết Israel sẽ cử một phái đoàn đến Cairo (Ai Cập) để đàm phán về lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Israel đã đưa ra điều kiện cho việc cử phái đoàn đến Cairo để thảo luận về lệnh ngừng bắn ở Gaza, chỉ khi có những tiến triển tích cực trong việc đạt được một khuôn khổ thỏa thuận trao đổi tù nhân. Phái đoàn này sẽ do người đứng đầu Mossad dẫn đầu.

israle
Binh sỹ Israel tham gia chiến dịch quân sự tại Dải Gaza ngày 25/4/2024.- (Ảnh: THX/TTXVN

Trong một diễn biến liên quan, tại Cairo, Hamas và các nhà trung gian Ai Cập đã đạt được sự đồng thuận về một số vấn đề. Hamas đồng ý thực hiện giai đoạn đầu tiên của thỏa thuận trả tự do cho tù nhân, với điều kiện là Mỹ sẽ đảm bảo rằng Israel sẽ rút hoàn toàn khỏi Dải Gaza sau 124 ngày, khi mà cả ba giai đoạn của thỏa thuận được hoàn tất.

Israel đã đặt ra thời hạn một tuần cho Hamas để đồng ý với thỏa thuận giải quyết vấn đề tù nhân, nếu không sẽ tiến hành tấn công vào Rafah. Theo kế hoạch của Israel, giai đoạn ngừng bắn đầu tiên sẽ kéo dài 40 ngày, trong đó Hamas sẽ thả tối đa 33 tù nhân Israel đang bị giữ tại Gaza từ xung đột ngày 7/10/2023.

Trong thời gian ngừng bắn, các bên sẽ tiếp tục đàm phán để đạt được một lệnh ngừng bắn lâu dài hơn. Giai đoạn ngừng bắn thứ hai sẽ kéo dài ít nhất sáu tuần, với cam kết thả tù nhân số lượng lớn hơn và tạm dừng giao tranh trong thời gian dài, có thể lên đến một năm.

Nếu thỏa thuận được ký kết, đây sẽ là thỏa thuận đầu tiên kể từ thỏa thuận ngừng bắn một tuần vào tháng 11/2023, khi 105 tù nhân được trả tự do để đổi lấy 240 tù nhân người Palestine.

Trong 24 giờ qua, quân đội Israel (IDF) tiếp tục các cuộc tấn công mạnh mẽ vào Dải Gaza và khẳng định sẽ thực hiện kế hoạch tấn công Rafah, bất kể có khoảng thời gian ngừng bắn hay không, để tạo điều kiện thuận lợi cho việc thả tù nhân. Hiện tại, Israel đang chuẩn bị cho kế hoạch này.