Không phải vũ khí, đây mới là điểm yếu cốt lõi của quân đội Nga

VOH - Nhiều báo cáo thời gian qua cho thấy, Nga đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nguồn nhân lực, khi cuộc chiến Ukraine kéo dài và chưa có tín hiệu kết thúc.

Bloomberg đưa tin, cuộc khủng hoảng nhân lực đã trở nên tồi tệ đến mức, quân đội Nga đưa ra nhiều khoản thưởng và lương khác nhau, khi thanh niên đăng ký nhập ngũ.

Xe tăng T-90 của Nga được sử dụng trên chiến trường Ukraine - Ảnh Newsweek
Xe tăng T-90 của Nga được sử dụng trên chiến trường Ukraine - Ảnh Newsweek

Các khoản tiền nhiều đến độ, doanh nghiệp lớn trong nước cũng không cạnh tranh được. Cụ thể, tháng 1 và tháng 2/2024, công nhân trong lĩnh vực dầu khí của Nga nhận trung bình 125.000 rúp mỗi tháng, tương đương 1.370 USD. Tuy nhiên nếu gia nhập lực lượng vũ trang, thanh niên có thể lĩnh 2.000 USD mỗi tháng. Con số thậm chí còn cao hơn.

Công ty tư vấn Kasatkin có trụ sở tại Moscow ước tính, ngành dầu khí của Nga đang đối mặt với tình trạng thiếu 40.000 công nhân trong năm 2024.

Một chuyên gia giấu tên trong bộ quốc phòng Nga nói rằng, vấn đề thiếu vũ khí đã phần nào được giải quyết, khi năng lực ngành công nghiệp quốc phòng liên tục gia tăng, thì vấn đề thiếu binh sĩ đang đặt ra tình thế nan giải hơn rất nhiều. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến sức chiến đấu của quân đội ngoài tiền tuyến, mà cả sức sống của nền kinh tế ở hậu phương.